Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Trương Mỹ Lan về ba tội: "Đưa hối lộ”; “vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “tham ô tài sản".

Liên quan vụ án, 85 bị can còn lại bị đề nghị truy tố về các tội: "Tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một loại hình công ty cổ phần, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; đồng thời là một tổ chức tín dụng, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng. Bị can Trương Mỹ Lan không nắm giữ chức vụ nào tại Ngân hàng SCB nhưng là người có quyền tại đây vì từ khi sáp nhập (năm 2012) đến nay, bà Lan luôn nắm cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5%; số cổ phần còn lại (<10%) do hơn 4.000 cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Bi cáo Lan bị cáo buộc sử dụng Ngân hàng SCB để huy động vốn, sau đó chỉ đạo người tại SCB và Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ hợp thức hóa như một khoản vay để rút tiền.

Cơ quan điều tra cho hay, số tiền bị can Lan chiếm đoạt đặc biệt lớn, lên đến 304.096 tỷ đồng của SCB. Đây được xác định là tiền người dân, khách hàng gửi.

Số tiền này đến nay, ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, bị can Trương Mỹ Lan bị cáo buộc gây thiệt hại tổng cộng hơn 415.000 tỷ đồng.

Ngoài ba tội danh trên, bị can Lan còn bị khởi tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu” và "rửa tiền". Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tách vụ án này ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Về phần các đối tượng liên quan, gồm 2 cựu chủ tịch và 5 người khác của Ngân hàng SCB, cơ quan điều tra đã bị khởi tố và phát lệnh truy nã do đang bỏ trốn.

Cơ quan điều tra đồng thời kêu gọi các đối tượng ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng, và nếu không xuất hiện, sẽ bị truy tố và xử lý mà không có quyền tự bào chữa.

Các cá nhân bị truy nã gồm, Nguyễn Thị Thu Sương, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) SCB; Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT SCB; Chiêm Minh Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc SCB; Trầm Thích Tồn, nguyên Thành viên HĐQT SCB), Sun Henry Ka Ziang, Thành viên HĐQT SCB, quốc tịch Trung Quốc), Lam Lee George, Thành viên HĐQT SCB), và Nguyễn Lâm Anh Vũ, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành SCB).

 

Q. Đông