Năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở ngành KSND (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) xác định trọng tâm nhiệm vụ công tác là người đứng đầu các đơn vị kiểm sát các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, công khai, dân chủ những nội dung theo quy định, tạo điều kiện để công chức, viên chức, người lao động được bàn và quyết định hoặc tham gia ý kiến và thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra

Bên cạnh đó, chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiệm vụ công tác phù hợp với đặc thù của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đi đầu gương mẫu trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, các quy định của ngành KSND; xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên tự phê bình, nêu cao trách nhiệm với công việc, giữ gìn uy tín, hình ảnh của người cán bộ Kiểm sát trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện xuyên suốt phương châm hành động “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”. Thực hiện dân chủ đi đôi với giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Ban Chỉ đạo đã tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; mời báo cáo viên của Ban Dân vận Trung ương báo cáo chuyên đề về nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; một số vấn đề trọng tâm trong việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Sau Hội nghị đã tham mưu ban hành Thông báo chỉ đạo của Viện trưởng VKSND Tối cao tại Hội nghị.

Về kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của Viện KSND, Viện trưởng Viện KSND các cấp, Thủ trưởng các đơn vị trong ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên các mặt công tác quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động đúng quy định của pháp luật và quy chế của ngành KSND; tạo điều kiện để công chức, viên chức và người lao động tham gia ý kiến xây dựng cơ quan, đơn vị và thực hiện quyền giám sát, kiểm tra.

Viện KSND các cấp đã chủ động rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy chế, quy định, hướng dẫn nghiệp vụ và các văn bản khác thuộc thẩm quyền để phù hợp với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Ngay từ đầu năm 2024, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã phối hợp với tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đồng thời, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cũng lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của công chức, viên chức, người lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thanh tra nhân dân cơ quan viện KSND các cấp phát huy tốt vai trò giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức. Tại Viện KSND Tối cao, các thành viên Ban Thanh tra nhân dân đã tham gia giám sát việc tổ chức các kỳ thi tuyển công chức, thi tuyển kiểm sát viên, điều tra viên, kiểm tra viên các ngạch; tham gia giám sát việc thanh lý, mua sắm tài sản.

leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND Tối cao phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VKSND Tối cao 

Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Công đoàn, Thanh tra Viện KSND Tối cao thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 26 ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp” và Chỉ thị số 05 ngày 31/3/2014 của Viện trưởng Viện KSND Tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND”, việc thực hiện văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan; giám sát thường xuyên việc thực hiện phòng, chống cháy nổ và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại Hội nghị, các đồng chí là Ủy viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận về việc thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị; công tác tổ chức, công tác cải cách hành chính và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức Hội nghị cán bộ, công chúc, viên chức; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị và nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của ngành đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra, chủ động, tích cực tham mưu trong triển khai các quy định của pháp luật về dân chủ, chỉ đạo các đơn vị cơ sở trong ngành tổ chức thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có trọng tâm, đảm bảo thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo hoàn thành các cuộc kiểm tra; giao Tổ giúp việc tổng hợp toàn bộ kết quả kiểm tra để tham mưu ban hành thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Phối hợp với Đảng ủy Viện KSND Tối cao phục vụ hoạt động kiểm tra của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch đã đề ra, hoàn thiện Quy chế thực hiện chủ ở cơ sở; cẩm nang hướng dẫn công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở để phát hành trong toàn ngành; chuẩn bị nội dung, điều kiện cần thiết để tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết và khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở trong toàn ngành KSND năm 2024.

H.A