Ngày 23/8, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh đã làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy về kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực và cải cách tư pháp từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy triển khai công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực; hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội, các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy.

Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực.

Chủ động nắm bắt, tham mưu, xử lý hiệu quả các vấn đề nổi lên về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ban đã chuyển 12 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra và 5 vụ việc qua công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định; phát hiện, khởi tố 61 vụ với 260 bị can về tham nhũng (có 4 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo).

Đồng thời, tiếp nhận 4.308 đơn thư của các tổ chức, cá nhân, trong đó có 938 đơn thư đủ điều kiện xử lý, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, theo Ban Nội chính Tỉnh ủy trong tham mưu rà soát, đánh giá việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng vẫn có mặt còn hạn chế.

Công tác theo dõi, nắm bắt hoạt động của các cơ quan khối nội chính còn chưa sâu; tiến độ tham mưu một số tờ trình, báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chậm, chất lượng chưa cao; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện một số kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có lúc chưa thường xuyên…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những hạn chế, thiếu sót trong công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp; quy trình phối hợp giữa các cơ quan nội chính với các cấp ủy Đảng trong xử lý đảng viên vi phạm pháp luật; nhận diện những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước tạo kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, tiêu cực...

Để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Chung đề nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy bám sát sự chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương, Tỉnh ủy tiến hành rà soát, tham mưu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ, nội dung thuộc lĩnh vực được giao, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ toàn khóa.

Cùng với đó, triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan trong công tác nội chính, PCTN, tiêu cực. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh.

Tham mưu chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của Trung ương về kiểm soát quyền lực, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế, tiêu cực trên tinh thần “không có vùng cấm”.

Đáng lưu ý, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là triển khai tiếp dân trực tuyến của lãnh đạo tỉnh với các địa phương và thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu về tiếp nhận, giải quyết đơn thư…

Hải Hà