Dự án Nhà máy Luyện gang, sản xuất phôi thép Quảng Bình được khởi công xây dựng với diện tích 35 ha. Dự án do Công ty TNHH Anh Trang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.035 tỷ đồng tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Trong đó đầu tư xây dựng cơ bản và trang thiết bị máy móc khoảng 885 tỷ đồng, vốn lưu động 150 tỷ đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có công suất 250 nghìn tấn/năm với 231.600 tấn phôi thép dạng vuông và 18.400 tấn gang thỏi luyện thép; giai đoạn 2 sẽ đưa công suất lên gấp đôi, đạt 500 nghìn tấn. Thời gian thực hiện xây dựng nhà máy từ tháng 6/2008 đến tháng 12/2009, thời gian chạy thử không tải dây chuyền luyện thép tháng 11/2009 và sản xuất thép thương phẩm tháng 12/2009.

Dự án Nhà máy Luyện gang và sản xuất phôi thép Quảng Bình lúc khởi công từng là một sự kiện quan trọng của ngành Công nghiệp gang thép. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy nền công nghiệp cũng như kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng sau gần 11 năm dự án vẫn còn dang dở, hoang phế.

Các hạng mục trong nhà máy xây dựng dang dở, nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng, các thiết bị máy móc đã bị rỉ sét, hư hỏng nằm ngổn ngang tại các nhà xưởng và ngoài khuôn viên. Bên trong nhà máy hiện tại chỉ có bảo vệ để trông coi dự án.

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH Anh Trang có vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Quảng Bình hàng trăm tỷ đồng. Do doanh nghiệp không trả được nợ cho nên VDB đã khởi kiện Công ty TNHH Anh Trang ra tòa do vi phạm hợp đồng vay vốn.

Mặc dù tòa án đã phán quyết buộc doanh nghiệp phải trả nợ cho ngân hàng nhưng Công ty TNHH Anh Trang không còn khả năng chi trả, vì vậy VDB đang phối hợp Chi cục Thi hành án huyện Quảng Trạch phát mại tài sản gắn liền với đất.

Trước đó, vào năm 2016, Bộ Công Thương đã có văn bản loại dự án gang thép này ra khỏi quy hoạch do triển khai chậm, năng lực nhà đầu tư kém.

Một số hình ảnh về dự án:

 

Công trình hoang phế sau 11 năm.
Máy móc, trang thiết bị nằm ngổn ngang trong khuôn viên.

Xung quanh nhà máy cỏ cây mọc um tùm.                                   

Các hạng mục công trình tốc mái, xuống cấp.


Thiết bị hàng tỷ đồng chỉ còn là đống sắt vụn.

 

                                             Hoàng Thông