Sáng ngày 27/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: Ngày 24/10, Hội đồng kỷ luật huyện đã họp, bỏ phiếu và đi đến quyết định buộc thôi việc đối với bà Nguyễn Thị Thu (SN 1976, kế toán Trường THCS Nghi Yên, huyện Nghi Lộc). Liên quan đến trách nhiệm quản lý, ông Nguyễn Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên bị hạ bậc lương.

Đầu tháng 8/2017, Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc khi làm thủ tục giải quyết chế độ tiền lương theo bậc lương mới cho 34 cán bộ, giáo viên Trường THCS Nghi Yên phát hiện có 10 giáo viên đã được hưởng lương trước khi nâng bậc lương 2 năm. Trong quá trình làm việc với Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc, bà Nguyễn Thị Thu thừa nhận đã tự ý nâng bậc lương trước thời hạn cho các giáo viên này.

Sự việc xảy ra vào đầu năm học 2015-2016, sau khi lập bảng lương mới, tự ý nâng bậc lương cho số giáo viên trên, bà Thu trình ông Nguyễn Minh Sơn - Hiệu trưởng nhà trường ký. Bảng lương mới này đã được chuyển cho Phòng Nội vụ trước khi đưa sang Kho bạc Nhà nước huyện để thực hiện việc chi trả lương cho các giáo viên.

Khi tiền lương được chuyển về trường, bà Thu đã “ẵm” phần lương chênh lệch sau khi tự ý nâng lương cho 10 giáo viên kể trên. Các giáo viên vẫn nhận lương theo hệ số hiện tại.

Theo kết luận thanh tra UBND huyện Nghi Lộc thì tổng số tiền mà bà Thu đã rút của ngân sách nhà nước bằng chiêu thức này từ năm 2015 đến thời điểm bị phát hiện là 296,8 triệu đồng.

Quá trình thanh tra, cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc còn phát hiện trong thời gian nói trên, bà Thu đã “quên” chi 47,9 triệu đồng học phí bù lương cho các giáo viên trong trường mà dùng để chi tiêu cá nhân.

Sau khi sự việc bị phát hiện, bà Thu đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên.

Cơ quan chức năng cũng xác định, trong vụ việc này, ông Nguyễn Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên không có tư lợi trong việc ký bảng lương do bà Thu trình ký mà do chủ quan và buông lỏng quản lý. Với vi phạm này, ông Sơn bị hạ một bậc lương. Thủ quỹ trường cũng liên đới trách nhiệm và bị khiển trách.

Theo thông tin Trưởng phòng GD&ĐT Nghi Lộc cung cấp, hiện Trường THCS Nghi Yên đã có kế toán mới, thay thế bà Thu vừa bị cho thôi việc.

Theo Hoàng Lam/Dân trí