Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy; ông Lê Quang Dũng, Thành viên Hội đồng Thành viên TKV; ông Trần Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc TKV tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Dũng vui mừng chào mừng Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia và Đoàn cán bộ Thanh tra Chính phủ đến thăm và làm việc với TKV.

Ông Dũng cho biết, TKV là tập đoàn kinh tế sử dụng 100 % vốn Nhà nước với vốn điều lệ là 35 nghìn tỷ đồng, có hơn 96 nghìn cán bộ, công nhân viên, quản lý tài sản giá trị với hơn 120 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 50 nghìn tỷ đồng, doanh thu hàng năm đạt hơn 170 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 30 nghìn tỷ đồng. Tập đoàn được tổ chức theo mô hình công ty mẹ, công ty con với 27 đơn vị thuộc công ty mẹ.

Tập đoàn có các bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân; có trường đào tạo công nhân lành nghề từ cao đẳng trở lên, có trung tâm đào tạo cho lãnh đạo cấp cao…

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

Tập đoàn kinh doanh 4 lĩnh vực chính: Than, khoáng sản, điện, hóa chất. Trong lĩnh vực than hàng năm cung cấp cho thị trường trong, ngoài nước 40-50 triệu tấn than, trong đó 85% là cung cấp chủ yếu cho các nhà máy nhiệt điện, ngoài ra còn cung cấp cho nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất thép, hóa chất và các ngành khác.

Địa bàn hoạt động của các đơn vị trong tập đoàn trải dài trong cả nước. Nên ngoài các ban chức năng, tập đoàn còn thành lập Ban Quản lý vốn để quản lý vốn của các công ty cổ phần và công ty TNHH MTV.

Ngoài ra, tập đoàn còn thành lập Ban Kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, thanh tra doanh nghiệp, pháp chế doanh nghiệp...

leftcenterrightdel
Ông Lê Quang Dũng, Thành viên Hội đồng Thành viên trình bày hoạt động của TKV tại buổi làm việc. Ảnh: TH

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy bày tỏ vinh dự được cùng bà Quốc vụ khanh Thường trực và Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia đến thăm làm việc với TKV.

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra trân trọng cảm ơn tập thể lãnh đạo, nhân viên TKV đã tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia một cách chu đáo, trọng thị.

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia đã gây dựng quan hệ hợp tác về công tác thanh tra từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hai cơ quan chính thức ký kết bản ghi nhớ họp tác lần đầu tiên vào năm 2005, qua các thời kỳ, đến nay hai cơ quan đã 4 lần ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Trong những năm qua, hai cơ quan thường xuyên có các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và đào tạo cán bộ thanh tra.

“Hai cơ quan cũng đang tích cực trao đổi, chuẩn bị để Thanh tra Chính phủ Việt Nam đón Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia sang thăm làm việc, ký mới bản ghi nhớ hợp tác tại Việt Nam, dự kiến vào cuối tháng 5 năm 2024” - Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Đoàn sang Việt Nam lần này với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng Luật Thanh tra và các đạo luật có liên quan. Trong ba ngày qua đoàn đã dành thời gian nghiên cứu về Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng, cũng như những kinh nghiệm của Thanh tra Chính phủ trong xây dựng, tham mưu cho Chính phủ Dự thảo Luật Thanh tra 2022.

Một trong những nội dung đoàn rất quan tâm là làm thế nào để thông qua hoạt động thanh tra có thể thúc đẩy và bảo vệ được một môi trường kinh doanh liêm chính, tạo điều kiện cho cạnh tranh lành mạnh, củng cố sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Vì thế, trong thời gian công tác ở Việt Nam, đoàn được Tổng Thanh tra Chính phủ bố trí đến thăm làm việc tại BIDV và TKV để nghe giới thiệu về hoạt động kiểm soát nội bộ trong một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam.

Phó Tổng Thanh tra tin tưởng rằng, những thông tin, kinh nghiệm tốt có được khi làm việc tại Thanh tra Chính phủ, tại BIDV và TKV sẽ có ích cho đoàn khi tham mưu cho Chính phủ Campuchia xây dựng Dự thảo Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trình Quốc hội vào thời gian tới.

Phó Tổng Thanh tra đã gửi lời cảm ơn TKV đã phối hợp, hỗ trợ Thanh tra Chính phủ trong đón tiếp, làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai ngành Thanh tra hai nước, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bên vững lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

leftcenterrightdel
Bà Sok Vilay phát biểu cảm ơn Thanh tra Chính phủ, TKV đã đón tiếp chu đáo đoàn thăm và trao đổi nghiệp vụ tại Việt Nam. Ảnh: TH

Cũng tại buổi làm việc, đoàn được nghe đại diện của TKV giới thiệu về hệ thống kiểm tra nội bộ của TKV.

Hệ thống kiểm tra nội bộ của TKV được hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con, cụ thể như sau:

Tại công ty mẹ - TKV, có Ban Kiểm soát TKV với 3 thành viên chuyên trách, giám sát việc tổ chức thực hiện chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh thực hiện các mục tiêu chiến lược và mục tiêu kế hoạch của TKV; giám sát và đánh giá thực hiện các quyền, nghĩa vụ của Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc TKV và Ban Kiểm soát nội bộ KTV do Hội đồng Thành viên TKV thành lập với 13 thành viên tham mưu, giúp việc lãnh đạo TKV thực hiện các nội dung kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý và sử dụng vốn của các đơn vị là các công ty con, đơn vị sự nghiệp, đơn vị trực thuộc.

Tại các công ty con, Ban Kiểm soát đều được thành lập theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, có chức năng thực hiện giám sát Hội đồng Quản trị, Giám đốc và Tổng Giám đốc trong việc quản lý và điều hành; kiểm tra tính hợp pháp và mức độ cẩn thận trong quản lý điều hành hoạt động kinh doanh…

Hiện nay, tổ chức kiểm soát nội bộ của TKV theo 2 mô hình là chuyên trách và kiêm nhiệm. Theo đó, TKV bố trí 10 kiểm soát viên/trưởng Ban Kiểm soát chuyên trách tại 10 công ty con có quy mô lớn là tổng công ty, công ty có mô hình 2 cấp và thực hiện bổ nhiệm 12 cán bộ là phó Ban Kiểm soát nội bộ/người kiểm soát phần vốn thuộc Ban Kiểm soát nội bộ thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm kiểm soát viên chi nhánh, đơn vị trực thuộc, công ty TNHH MTV 100% vốn của TKV và Trưởng Ban Kiểm soát/thành viên Ban Kiểm soát các công ty con cổ phần, công ty kiên kết với TKV…

Cảm ơn những trao đổi về các hoạt động của TKV cũng như về hệ thống kiểm soát nội bộ của TKV, bà Sok Vilay, Trưởng đoàn khẳng định những nội dung mà đoàn được nghe rất đáng quý và hi vọng đoàn sẽ có dịp tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề này trong thời gian tới để học hỏi kinh nghiệm trong việc kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro trong doanh nghiệp tại Campuchia.

Thái Hải