Sau khi báo phát hành, ngày 15/7/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có Văn bản số 4597/UBND-TCD1 về việc giao báo cáo kết quả xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu, phường Đại Nài gửi Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.

UBND tỉnh giao UBND TP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung tại Văn bản số 382/BTT-P4 ngày 9/7/2020 của Báo Thanh tra gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; tổng hợp kết quả đã giải quyết, báo cáo cho UBND tỉnh và thông báo đến Báo Thanh tra trước ngày 10/8/2020 để trả lời bạn đọc theo quy định.

Liệu đến ngày 10/8 tới đây, UBND TP Hà Tĩnh có báo cáo về kết quả xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Châu, phường Đại Nài gửi UBND tỉnh và Báo Thanh tra hay lại “im lặng” như những lần trước?

Vụ việc bà Nguyễn Thị Châu và một số người dân khối phố I, phường Đại Nài tố cáo ông Bùi Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Hồng Ninh - nguyên Chủ tịch xã Đại Nài, nay là phường Đại Nài (nhiệm kỳ 1996 - 1999) cấu kết với một số cán bộ UBND phường Đại Nài, UBND TP Hà Tĩnh và Hội đồng Giải phóng mặt bằng TP Hà Tĩnh, cấp các quyết định, viết hóa đơn, chứng từ (khống chỉ) cho nhiều hộ dân để thu lợi bất chính diễn ra nhiều năm nay nhưng không được UBND TP Hà Tĩnh cũng như UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm dẫn đến đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Mặc dù các cơ quan Trung ương: Cục Chống tham nhũng (nay là Cục Phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ); Ban Tiếp công dân Trung ương; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Chính phủ… đã nhiều lần chuyển đơn đến UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết nhưng vụ việc vẫn “dẫm chân tại chỗ”, khiến dư luận bất bình.

leftcenterrightdel
Văn bản số 4610/VPCP-V.I ngày 9/6/2020 của Văn phòng Chính phủ. Ảnh: Ngô Khuyên 
 

Mới đây, ngày 9/6/2020, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Văn bản số 4610/VPCP-V.I về việc chuyển đơn thư của bà Nguyễn Thị Châu và 12 công dân có đơn khác gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Nội dung văn bản nêu: Văn phòng Chính phủ nhận được một số đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Qua xem xét nội dung, Văn phòng Chính phủ thấy có 13 đơn thư thuộc thẩm quyết giải quyết của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND tỉnh Hà Tĩnh số đơn thư trên để xem xét, giải quyết theo quy định.

Điều đáng nói, trong khi những nội dung người dân tố cáo chưa được giải quyết thì đang có dấu hiệu trù dập, loại bỏ những người tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Mới đây, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố II, là đảng viên quyết liệt trong việc đấu tranh chống tham nhũng lại bị “rớt chức” trong cuộc bầu Tổ trưởng Tổ dân phố II.

leftcenterrightdel
Biên bản kiểm phiếu bầu Tổ trưởng Tổ dân phố khối II ngày 25/7/2020. Ảnh: Ngô Khuyên 
 

Theo phản ánh của người dân, trước hội nghị, ông Kỷ là người được 10/11 tổ liên gia giới thiệu tiếp tục bầu giữ chức Tổ trưởng Tổ dân phố II. Thế nhưng không hiểu vì sao, đến lúc hội nghị bầu thì lại “trượt”. Người dân nghi ngại có sự chỉ đạo “ngầm” của Bí thư Chi bộ và Bí thư Đảng ủy phường nên đang làm đơn tố cáo.

Người dân nghi ngại là có cơ sở, vì nhìn vào biên bản kiểm phiếu bầu Tổ trưởng Tổ dân phố khối II ngày 25/7/2020 cũng dễ nhận ra điều đó.

Ngô Khuyên