Theo văn bản cho biết, trên các phương tiện báo chí có phản ánh thông tin: Bộ Công an sẽ tiến hành xác minh làm rõ những dấu hiệu nghi vấn vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong vụ đấu giá nghìn tỷ.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ thông tin báo nêu để xử lý theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đấu giá thành công 7 triệu tấn quặng thép trị giá gần 1.600 tỷ đồng…

Trước đó, ngày 30/3/2020, VTM đã tiến hành mời thầu công khai việc cung cấp dịch vụ đấu giá tài sản của doanh nghiệp với yêu cầu, “hồ sơ chào cung cấp dịch vụ đấu giá gửi về trụ sở VTM chậm nhất là 15h ngày 2/4/2020”.

Đến ngày 3/4/2020, VTM và Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia (có địa chỉ đăng ký tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 18/2020. Sau đó một ngày, doanh nghiệp này đã ra thông báo đấu giá tài sản với lô quặng Deluvi nguyên khai có khối lượng 4,969 triệu tấn và 2 lô quặng Limonit với tổng khối lượng 1,8 triệu tấn. Cả 3 lô quặng được tổ chức vào ngày 21/4/2020. Cụ thể, phiên đấu giá 4.969.508 tấn quặng Deluvi diễn ra với mức giá khởi điểm được đơn vị tổ chức chào là 117.700 đồng/tấn.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Công ty TNHH Tiến Đại Phát, một doanh nghiệp gần như không liên quan nhiều đến hoạt động khoáng sản đã trở thành “người tham gia đấu giá trả giá cao nhất, hợp lệ và trúng đấu giá” với mức 131.500 đồng/tấn. Tổng cộng Công ty TNHH Tiến Đại Phát đã trúng lô hàng gần 5 triệu tấn quặng với mức giá 653,490 tỷ đồng.

Tương tự, 2 lô quặng Limonit với tổng số lượng 1,8 triệu tấn cũng được đấu giá thành công. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (địa chỉ tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) trúng 800.000 tấn với tổng số tiền là 428,8 tỷ đồng. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Việt Phát (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) trúng 1 triệu tấn với giá 546 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Nhà máy Cán thép Lào Cao của VTM tại Khu công nghiệp Tằng Loong huyện Bảo Thắng. Ảnh: ND 

… Rồi lại hủy

Liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, đại diện VTM cho biết: Việc đấu giá lô quặng Deluvi và Limonit của VTM ngày 21/4/2020 là bởi: Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 đã được Hội đồng Thành viên (HĐTV) VTM phê duyệt ngày 25/3/2020, đến ngày 21/4/2020 VTM đã thuê đơn vị có chức năng đấu giá để thực hiện bán đấu giá số lượng quặng Deluvi (là quặng nghèo trong quá trình khai thác quặng gốc) và quặng Limonit đã được HĐTV phê duyệt tiêu thụ năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi chủ động xem xét lại quá trình thực hiện và phối hợp thực hiện với VTM của đơn vị tổ chức đấu giá, ngày 27/4/2020, HĐTV VTM đã có Nghị quyết về việc dừng, hủy kết quả đấu giá cũng như chỉ đạo các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2020, trong đó có việc tổ chức sản xuất nâng cao hiệu quả tiêu thụ quặng Limonit và Deluvi.

Ngày 28/4/2020, triển khai Nghị quyết HĐTV, VTM đã làm việc với các đơn vị trúng đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá và đi đến thống nhất bằng biên bản về việc hủy kết quả đấu giá ngày 21/4/2020, các biên bản không phát sinh bất kỳ yêu cầu nào về thanh toán chi phí, bồi thường cũng như cam kết không khiếu nại, khiếu kiện về sau.

Như vậy, cuộc đấu giá quặng ngày 21/4/2020 của VTM đã được hủy và chưa phát sinh bất kỳ thiệt hại nào về kinh tế cho VTM cũng như các bên liên quan.

Trao đổi với báo chí trước đó, Tổng Giám đốc VTM Nguyễn Tiến Dũng chỉ thừa nhận phiên đấu giá có vấn đề về mặt pháp lý và “do dịch Covid-19 nên phiên đấu giá gặp chuyện”.

Ông Dũng khẳng định sẽ tổ chức đấu giá lại các lô quặng này.

Theo nguồn tin PV Báo Thanh tra có được, trước những dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong các cuộc đấu giá tại VTM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an đang vào cuộc làm rõ.

Trong văn bản gửi Tổng Công ty Thép Việt Nam, Cơ quan Công an đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan đến pháp nhân của Tổng Công ty. Đáng chú ý là việc cung cấp toàn bộ các tài liệu có liên quan đến việc chỉ đạo, phê duyệt của các cấp, cơ quan chức năng và Tổng Công ty về việc bán 2 triệu tấn quặng Limonit và gần 5 triệu tấn quặng Deluvi của mỏ Quý Xa do VTM quản lý.

Được biết, VTM được thành lập năm 2006. Đây là doanh nghiệp được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Khoáng sản Lào Cai và Công ty TNHH Khống chế cổ phần Gang thép Côn Minh, Trung Quốc.

Sau khi thành lập, năm 2007, VTM đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác 34,5 triệu tấn quặng sắt, công suất khai thác tối đa 3 triệu tấn/năm, thời gian khai thác đến hết năm 2020.

Ròng rã nhiều năm trời, VTM chìm trong thua lỗ. Lý do thường được doanh nghiệp này đưa ra để giải thích là khó khăn về thị trường, công suất khai thác thấp hơn công suất được cấp phép… Hậu quả, Thép Việt Trung trở thành một trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công thương mà cơ quan chức năng đang đau đầu để giải cứu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng