Được biết, ông Nhân là con trai của Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Duy Trung. Bố vợ nguyên là Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Duy Xuyên và vợ đang là nhân viên chi nhánh này.

Là cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, lại ở trong môi trường khá thuận lợi để phát triển công danh, sự nghiệp nhưng ông Nhân lại lao vào con đường cờ bạc đến mức vỡ nợ vài chục tỷ đồng, là tiền ông thu từ những người dân có nhu cầu làm các thủ tục đất đai tại địa phương.

Sự việc vỡ lở vào ngày 26/10 vừa qua, khi Nhân bỏ việc cơ quan vào Công an tỉnh Quảng Nam đầu thú và khai báo quá trình nhận tiền và sổ đỏ của vài chục người dân.

Ngày 2/11, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Chín, Chủ tịch UBND xã Duy Trung cho biết, rất bất ngờ vì sự vụ xảy ra, vì Nhân luôn làm việc ân cần, chu đáo và không có biểu hiện khác thường gì trong sinh hoạt. Vậy mà…

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Duy Trung nơi Nhân đang công tác. Ảnh: N.P 

Vào năm 2015, Nhân vào làm việc tại UBND xã theo chế độ hợp đồng, sau đó thi đậu viên chức rồi phụ trách mảng địa chính - xây dựng đến nay. Nhân còn trong diện là cán bộ quy hoạch dự nguồn của địa phương.

Vài năm trước, thấy thị trường bất động sản béo bở, nhanh giàu, nhờ “mác” của mình nên Nhân cùng nhóm người kinh doanh đất đai trúng quả được vài phi vụ nhưng do dịch bệnh Covid - 19 kéo dài, thị trường ế ẩm, đóng băng… rồi theo dụ dỗ của nhiều người, Nhân lao vào chơi cờ bạc và thua đậm.

Để có tiền đỏ đen, dựa vào kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn của mình, Nhân nhận làm các thủ tục hồ sơ tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi viết giấy nhận tiền, giữ sổ đỏ của người dân có nhu cầu.

Trong đó, có trường hợp Nhân thu tiền lên hàng tỷ đồng, thấp nhất là vài chục triệu đồng, sau đó sử dụng vào mục đích riêng tư.

Cụ thể: Ông Hồ P. (trú thôn An Thành, xã Duy Trung) có nhu cầu chuyển mục đích đất lâm nghiệp sang đất ở để cho con cháu. Nhân thừa hiểu đất trồng rừng là không được phép chuyển mục đích sử dụng, nhưng vẫn “cam đoan” là lo liệu được.

Ngày 26/7/2022, Nhân viết giấy biên nhận hồ sơ chuyển mục đích thửa đất lâm nghiệp số 157, tờ bản đồ 24 tại thôn An Thành với giá tiền 500 triệu đồng và ứng trước 300 triệu đồng cùng 2 sổ đỏ của ông P. để lo chi phí đo đạc, tách thửa…

Sau đó, Nhân gọi điện cho ông P. chuyển khoản thêm 4,88 triệu đồng để hoàn tất thủ tục.

Tuy nhiên, Nhân không hề làm thủ tục gì và hiện ông P. đang sốt ruột vì không chỉ mất tiền mà không biết sổ đỏ của mình đang ở đâu hay bị cầm cố ngoài tín dụng đen?

leftcenterrightdel
 Nhân viết giấy nhận thêm của bà N.T.L. 15 triệu đồng. Ảnh: N.P

Tương tự, bà Nguyễn Thị L. (trú thôn Trung Đông, Duy Trung) nhờ Nhân làm thủ tục sang tên bìa đỏ từ chồng bà (đã chết) sang bà đứng tên.

Bà L. giao sổ đỏ cho Nhân nhận vào tháng 2/2022 cùng với số tiền 5 triệu đồng để làm hồ sơ nhưng 8 tháng sau vẫn không có kết quả.

Vào ngày 14/10, Nhân viết giấy biên nhận cho bà L. nhận thêm 15 triệu đồng để nộp thuế cho bà L. rồi biệt tăm luôn.

Thủ đoạn của Nhân là viết giấy nhận tiền của người dân không hề ghi chức vụ, nghề nghiệp, đơn vị mình đang công tác; để về sau chỉ xem đây là quan hệ dân sự giữa đôi bên.

Dư luận ở Duy Trung còn xầm xì rằng, để có tiền chơi bạc, Nhân không từ bất kỳ thủ đoạn nào kể cả với người thân trong gia đình và cơ quan công tác.

Nguyễn Như Nhân đã lừa bố mình ký hồ sơ tách thửa đất đang ở sang thành 2 thửa đứng tên 2 anh em Nhân. Từ đó, Nhân thế chấp ngân hàng vay tiền gốc 3,7 tỷ đồng tiêu xài.

Nhân nghe tin lãnh đạo xã đang có kế hoạch quy hoạch khu đất phía sau sân vận động xã để làm khu dân cư và mới chỉ triển khai lấy ý kiến nhân dân, lập tức “vẽ” quy hoạch bằng miệng rồi thu tiền của các “cò đất” bên ngoài. Một số cán bộ, viên chức của UBND xã đưa cho Nhân mỗi người 200 triệu đồng để sau này được nhận 1 lô đất tái định cư.

Bước đầu xác minh cho thấy, hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm của Nhân đã gây thiệt hại cho người dân lên vài chục tỷ đồng.

Hiện, Nhân đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tạm giữ để thu thập hồ sơ, chứng cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

N. Phê - Q. Thân