Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Phạm Ngọc Hùng (tên gọi khác là Hùng Cường) cùng 6 đồng bọn của Hùng để điều tra về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

6 đàn em của Hùng gồm: Lê Ngô Vĩnh Phát, Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều và Lê Nguyễn Tấn Sinh cũng bị bắt giam.

Theo Cơ quan CSĐT, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023, Phạm Ngọc Hùng đến huyện Chư Sê và huyện Chư Prông, tìm gặp chủ các bãi khai thác đá nhỏ lẻ, tự phát trái phép.

Hùng tự xưng là nhà báo của 1 tờ tạp chí có văn phòng khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai, khoe quen biết với các báo tại tỉnh Gia Lai cùng nhiều cán bộ huyện, tỉnh; có thể bảo kê cho các bãi khai thác đá trái phép.

Nếu chủ các bãi đá trái phép muốn tiếp tục khai thác trái phép thì phải bán hết số đá làm ra cho Hùng với giá hiện tại. Khi có người đến mua, Hùng sẽ bán lại với giá cao hơn thị trường từ 15% trở lên.

Nếu các chủ bãi đá không đồng ý, Hùng sẽ trực tiếp hoặc cho đồng bọn dùng flycam quay video ghi lại việc khai thác đá trái phép rồi cung cấp cho báo chí viết bài và gửi cho chính quyền địa phương đến bắt.

Do lo sợ bị bắt, nhiều chủ bãi khai thác đá trái phép tại địa bàn huyện Chư Sê và huyện Chư Prông đã đồng ý làm theo yêu cầu của Hùng.

Định kỳ hàng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn trên, Phạm Ngọc Hùng đã chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT xác định, các vụ cưỡng đoạt tài sản từ các chủ mỏ đá là do Phạm Ngọc Hùng chủ mưu, cầm đầu.

 

Nam Phong