Từ ngày 01/01/2012 đến ngày 31/12/2022, tổng số tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố về mua bán người được tiếp nhận, xử lý là 09 tin; 100% tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được tiếp nhận, xác minh, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Kết thúc xác minh, xử lý, khởi tố 09 tin báo, tố giác về tội phạm (đạt tỷ lệ 100%, không có tin quá hạn giải quyết).

Các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được viện kiểm sát kiểm sát theo quy định, đạt tỷ lệ 100%.

Từ ngày 01/01/2012 đến ngày 31/12/2022, đã khởi tố điều tra 09 vụ 17 bị can phạm tội mua bán người; số vụ án về mua bán người Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh điều tra đề nghị truy tố 07 vụ với 15 bị can. Số vụ án bị tạm đình chỉ điều tra 02 vụ với 02 bị can do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được bị can ở đâu (hiện đang truy nã 02 bị can).

Các vụ án về mua bán người đều được Viện KSND tỉnh kiểm sát theo quy định, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số vụ án Viện KSND tỉnh đã truy tố 07 vụ với 15 bị can; kiểm soát 02 vụ 02 bị can tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra chưa xác định được bị can ở đâu.

Trong thời gian từ 01/01/2012 đến 31/12/2022, TAND tỉnh đã thụ lý, xét xử 07 vụ với 15 bị cáo phạm các tội về mua bán người để xét xử theo thủ tục sơ thẩm (không có án xét xử phúc thẩm), đạt tỷ lệ 100% về số vụ và số bị cáo. Trong đó: 04 vụ với 05 bị cáo được đưa ra xét xử về tội “mua bán người” theo Điều 119 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với hình phạt từ 03 năm đến dưới 07 năm tù. 01 vụ với 01 bị cáo được đưa ra xét xử về tội “mua bán trẻ em” theo Điều 120 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với hình phạt từ 07 năm đến dưới 15 năm tù. 02 vụ với 09 bị cáo được đưa ra xét xử về tội “mua bán người” theo Điều 119 và tội “mua bán trẻ em” theo Điều 120 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với hình phạt: Từ 03 năm đến 07 năm tù đối với 04 bị cáo; từ 07 năm đến dưới 15 năm tù đối với 03 bị cáo; từ 15 năm đến dưới 20 năm tù đối với 01 bị cáo và 01 bị cáo xử phạt 23 năm tù (tổng hợp cho cả hai tội).

Trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết, xét xử các vụ án mua bán người, ngoài việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật với những người phạm tội, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh luôn đề cao công tác bảo vệ nạn nhân và thân nhân như: Bảo đảm về thân thể, danh dự, nhân phẩm, bảo đảm việc đền bù thiệt hại, bảo đảm các dịch vụ hỗ trợ xã hội tái hòa nhập cộng đồng cho các nạn nhân trong vụ án mua bán người.

Thông qua các quy định của pháp luật về luật sư, trợ giúp pháp lý hoặc bào chữa viên nhân dân, nếu người bị hại hoặc gia đình của họ không có khả năng về kinh phí để mời luật sư thì tòa án hướng dẫn họ liên hệ với các trung tâm trợ giúp pháp lý để các trung tâm này cử trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền lợi cho họ tại phiên tòa.

Các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ ngay từ giai đoạn tiếp nhận nguồn tin đến khi xét xử vì vậy chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ án mua bán người được nâng lên rõ rệt, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tổng số nạn nhân bị mua bán hoặc nghi vấn bị mua bán: 16.

Số nạn nhân bị mua bán là phụ nữ: 16; không có nạn nhân là nam giới.

Số nạn nhân bị mua bán trẻ em dưới 16 tuổi: 05.

Đa số nạn nhân là phụ nữ khi bị lừa bán sang Trung Quốc và bị cưỡng ép kết hôn làm vợ người dân bản địa, bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động. Có 01 nạn nhân (Pơ Long Thảo SN 1996; thôn Pà Xua, xã Tà Bhing, huyện Nam Giang) sau khi trở về tiếp tục phạm tội mua bán người.

Theo đánh giá, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trở về và đảm bảo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và tránh mặc cảm xã hội.

Từ năm 2012 đến nay, đã tiếp nhận, hỗ trợ 23 nạn nhân bị mua bán trở về (có 08 nạn nhân là người ngoại tỉnh). Phân tích về tình hình nạn nhân cho thấy chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đa số thuộc các dân tộc ít người, sống ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đa phần trong số họ có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật, xã hội và kỹ năng sống, tâm lý nhẹ dạ cả tin hoặc một số cô gái trẻ, học sinh, sinh viên thích hưởng thụ, ăn chơi, đua đòi, thiếu cảnh giác nên dễ tin theo lời dụ dỗ, hứa hẹn của đối tượng về việc làm ổn định, thu nhập cao hoặc lấy chồng nước ngoài khá giả, dẫn đến bị lừa bán; hầu hết các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc.

Đối với các trường hợp là nạn nhân, nghi là nạn nhân bị mua bán khi được các lực lượng chức năng giải cứu hoặc được trao trả về nước, cơ quan điều tra đều xác minh thông tin, xác định nạn nhân để phục vụ công tác điều tra, phối hợp với các đơn vị chức năng cấp giấy chứng nhận về nước (đối với trường hợp do cơ quan chức năng nước ngoài trao trả) đảm bảo cho nạn nhân được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định.

Huyền Châu