Ngày 18/9, ông Thiều Quang An, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, cán bộ, nhân viên ngân hàng trưa nay đã giúp một khách hàng tránh được vụ lừa đảo gần 50 triệu đồng.

Theo đó, vào khoảng 11 giờ cùng ngày, bà N.T.H (SN 1959), trú tại thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, đến trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Linh để mở tài khoản. Theo lời bà, mở tài khoản để chuyển tiền cho “con” với số tiền gần 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà H có nhiều biểu hiện bất thường, lo lắng cũng như việc chuyển tiền có dấu hiệu của việc lừa đảo qua điện thoại mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo, cán bộ, ngân viên ngân hàng đã tìm cách trò chuyện, nắm bắt.

Dù lúc đầu còn lo lắng, tuy nhiên được các cán bộ, nhân viên ngân hàng cảnh báo về các vụ việc lừa đảo qua điện thoại, bà H mới kể lại vụ việc. Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 18/9, bà H nhận được cuộc gọi qua điện thoại di động và qua cuộc gọi video phần mềm Zalo kết nối với 2 người tự xưng là Tùng và Lâm.

Trong khi gọi video, 2 đối tượng này mặc áo quần giống cán bộ công an và tòa án cho biết bà H đang liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy. Bà H đã hưởng hoa hồng 6 tỷ đồng từ việc làm phi pháp này. Với nhiều mánh khóe tinh vi cũng như dùng lời lẽ đe dọa, khiến bà H hoang mang khai báo toàn bộ tài sản của gia đình và thông tin cá nhân của bà.

Thậm chí, khi đối tượng này yêu cầu chuyển vào tài khoản của chúng số tiền gần 50 triệu đồng gọi là tiền án phí, bà H hoảng sợ di chuyển hơn 10km từ nhà lên ngân hàng để mở tài khoản chuyển tiền cho chúng. Khi đến ngân hàng mở tài khoản, 2 đối tượng trên đe dọa bà không để nhân viên ngân hàng biết sự việc, tránh lộ thông tin, ảnh hưởng quá trình điều tra. Thế nên, bà H cứ xưng “mẹ, con” với 2 đối tượng trên.

Sau thời gian được cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền, giải thích các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại của các đối tượng, bà H mới dần tỉnh táo và hiểu rõ vụ việc. Đồng thời, dừng việc chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo và chân thành cảm ơn đến các cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Minh Tân