Ngày 9/5, TAND TP HCM công bố một số lời khai tại cơ quan điều tra của Văn Kính Dương (38 tuổi, quê Hà Nội), cầm đầu đường dây sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất nước, và một số bị cáo; công bố một số bản tự khai của các bị cáo khác thể hiện biết việc Dương sản xuất và mua bán ma túy.

Lý do tòa phải thực hiện như vậy do trong các buổi thẩm vấn Dương và đồng phạm có lời khai mâu thuẫn nhau, mâu thuẫn với lời khai trong quá trình điều tra, không nhận tội.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu, người tình của Dương) khi thẩm vấn trước tòa, cho rằng, không biết bị cáo Dương buôn bán ma túy.

Tại lời khai và đối chất trước đó, Ngọc Miu lại khai, biết bị cáo Dương buôn bán ma túy và Lê Hương Giang cũng khai: "Có lần Ngọc hỏi có phải Dương đang mua bán ma túy không? Tôi không nói. Ngọc bảo chị đừng giấu em, em hỏi mọi người, biết hết rồi".

Bút lục Ngọc cũng ghi, không có ý kiến gì về lời khai này của Nguyễn Thu Huyền, chỉ xin bổ sung nội dung biết ma túy Huyền để trong phòng Giang nhưng số lượng bao nhiêu thì không rõ".

Trong phần tranh luận, đại diện VKS căn cứ vào số vật chứng thu giữ được, cũng như lời khai của các bị cáo đã được tòa công bố, VKS có đủ cơ sở xác định Dương và các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như cáo buộc. 

Văn Kính Dương là người cầm đầu chủ mưu, trong thời gian bỏ trốn vẫn tiếp tục lôi kéo các bị cáo là người thân quen trong gia đình và bạn bè... thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành đường dây vừa sản xuất vừa mua bán ma túy với quy mô đặc biệt lớn.

Các bị cáo lập nhiều xưởng sản xuất ở các nơi rồi mang đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành. Trong thời gian ngắn các bị cáo đã thực hiện sản xuất tổng cộng 120 kg ma túy với 20 lượt mua bán.

Vũ Hoàng Anh Ngọc đã gọi cho Nguyễn Thu Huyền đem ma túy đi cất giấu. Ngọc sau đó đặt khách sạn để Huyền mang ma túy đến đây. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức về tội tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng khối lượng hơn 855 gram (3.500 viên thuốc lắc).

Lê Văn Mang là người giúp sức tích cực cho Dương, tham gia vào tất cả các công đoạn từ đầu cho đến khi bị bắt... Do đó, Mang phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy tổng khối lượng 120kg.

Phạm Bảo Quân là người trực tiếp sản xuất ma túy cho Dương ở giai đoạn 2 và đi giao ma túy cho các bị cáo khác đem bán. Do đó, Quân cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất và mua bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Đức Kỳ Nam (anh họ của Dương) là mắt xích quan trọng trong việc thử nghiệm, điều chế ma túy cho Dương từ đầu cho đến khi bị bắt. Nam phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất trái phép ma túy với tổng khối lượng 120kg tinh chất ma túy và thuốc lắc thành phẩm.

Lê Hương Giang, có vai trò tích cực nhất trong đường dây của Dương, từ tháng 6 - 9/2016 trực tiếp đi giao và nhận tiền bán thuốc lắc cho Dương. Tổng cộng, bị cáo đã giao hơn 17.500 viên thuốc lắc cho Nguyễn Thị Thái Hằng (bà U) ở Hải Phòng và TP HCM.

 Nguyễn Thu Huyền, thay Giang nhận tiền từ đối tượng mua ma túy khi Giang chuyển ra Hà Nội. Huyền cũng được Dương nhờ đi giao cho bà U 500 viên thuốc lắc và 1.000 viên giao cho Huy. Ngoài ra, Huyền mang 7 gói cà phê ma túy (3.500 viên) qua nhà Ngọc cất giữ rồi đem đến khách sạn giấu. Hành vi này phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Từ đó, VKS đề nghị tòa xử phạt 5 bị cáo gồm: Văn Kính Dương, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam, Nguyễn Đắc Huy cùng mức án tử hình về các tội: Mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

3 bị cáo đồng phạm còn lại giúp sức cho Dương, VKS đề nghị mức án từ 25 năm tù đến án chung thân. 

Bị cáo Huyền, bị cáo Giang (bên phải) bật khóc khi nghe VKS luận tội

Ngọc Miu bị đề nghị 20 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngọc có nhân thân tốt lại đang nuôi con nhỏ đã được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Đối với các bị cáo bị đề nghị tử hình, VKS đề nghị phạt bổ sung 100 triệu đồng, các bị cáo chung thân phạt 50 triệu đồng, Ngọc Miu bị phạt 20 triệu đồng.

Suốt thời gian đại diện VKS luận tội, chỉ Văn Kính Dương vẫn cười, Ngọc Miu thì khóc nức nở, và các đàn em của Dương  đều lộ vẻ hoảng sợ hoặc bật khóc.

Nghiêm Lan