Theo quy định, Cty Giang Linh chỉ được triển khai dự án từ ngày 1/12/2014 nhưng từ tháng 8 đã mang tàu bè hút cát trái phép và đã bị xử phạt.

Từ ngày 1/12/2014, Cty triển khai dự án và đã đăng ký với cơ quan chức năng có 11 tàu tham gia. Trong đó, chiếc nhỏ nhất có trọng tải là 116 tấn (tương đương 116m3) và chiếc có trọng tải lớn nhất là 195 tấn. Tuy nhiên, trong số 11 phương tiện mà phía Cty Giang Linh đăng ký, chiếc hoạt động sớm nhất cũng là ngày 20/1/2015 và có phương tiện được đăng ký hoạt động mãi ngày 5/7/2015.

Vậy nhưng, trong báo cáo của Đoàn Kiểm tra do Cục Đường thủy nội địa tiến hành (ghi ngày 26/12/2014) tại hiện trường đã nêu: Thực tế hiện trường tại thời điểm kiểm tra sáng ngày 18/12/2014, Cty Giang Linh đang thi công nạo vét tại vị trí từ km39 +760 đến km40+530 với 2 tàu hút. Phương tiện thi công nạo vét được nhà đầu tư sử dụng bằng tàu hút đã thay đổi so với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Kiểm tra thực tế tàu hút khi thi công có phế liệu thải khi nạo vét dù rất nhỏ khoảng 1 - 2m3 trên tổng số khoảng 100m3, để rơi xuống luồng và đơn vị chưa có vị trí thu gom theo yêu cầu của UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Về lý thuyết, đến thời điểm hiện tại, Cty Giang Linh chưa được phép sử dụng bất cứ một phương tiện nào trong tổng số 11 phương tiện đã đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cũng như những hình ảnh mà phóng viên ghi được trong nhiều ngày, Cty Giang Linh đã huy động hàng chục phương tiện cùng nhiều tàu thuyền công suốt lớn hàng trăm m3 mỗi chiếc nạo, hút cát tại đây. Thậm chí, có ngày cao điểm lên đến 30 phương tiện cùng “đục khoét” lòng sông Đuống. Theo tính toán mỗi ngày có hàng mấy nghìn khối cát đã được công ty này lấy khỏi lòng sông đem đi bán. 

Trong Văn bản số 2796/UBND-NN.NT ngày 14/11/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Cty Giang Linh: “Việc thi công nạo vét phải tuân thủ theo đúng hồ sơ thiết kế của dự án đã được Cục Đường thủy nội địa phê duyệt tại Văn bản số 1506/CĐTNĐ-QLHT ngày 20/9/2013; thu hồi toàn bộ chướng ngại vật như: Bùn, đất, đá và cát trong phạm vi luồng nạo vét. Bùn, đất và đá phải được đổ thải đúng vị trí đăng ký đổ thải được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đối với cát phải được tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh cát hợp pháp, phải có chứng từ chứng minh nơi tiêu thụ và khối lượng tiêu thụ. Trong quá trình thi công dự án nếu phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép trong khu vực nạo vét cần thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương mơi thực hiện dự án để có biện pháp xử lý”. 

Quy định rõ ràng là vậy, nhưng tại hiện trường những phương tiện của Cty này chỉ thực hiện mỗi việc hút cát còn các phế phẩm như đất, đá và những thứ khác được lọc “trả lại” y nguyên cho lòng sông, trái với mục đích quy định của dự án. 

Thêm nữa, ước lượng số cát mà Cty Giang Linh đã hút tại lòng sông Đuống được đổ tại một số bãi của đơn vị này thì khối lượng đã vượt rất nhiều lần được cấp phép tại Quyết định 506/QĐ-CĐTNĐ ngày 21/5/2014 của Cục Đường thủy nội địa là 63.558,9 m3

Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa vẫn để Cty treo biển dự án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhưng thực chất đằng sau đó là tiến hành hoạt động “cát tặc” công khai.

Đề nghị lãnh UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm pháp luật trên.

Nam Dũng