Mấy ngày qua, sự việc gia đình cháu bé 12 tuổi ở khu Ciputra (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tố hàng xóm đánh con mình đến chấn thương sọ não nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội. Không ít người bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi đánh đập cháu bé thậm tệ của người đàn ông, hàng xóm nhà cháu bé.

Theo đơn phản ánh của chị Trịnh Thị Hải Yến (mẹ cháu N.A), chiều 6/11, cháu N.A (12 tuổi) chơi cầu lông cùng con ông T.Đ.H (SN 1970, trú tại tòa nhà L2 Ciputra).

Khi đó, ông H. nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình nên nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu.

Thậm chí, ông H. còn dùng những lời lẽ rất tục tĩu, thiếu văn hóa để nhục mạ cháu N.A và đã ép cháu phải cầm chiếc vợt cầu lông để ông H. quay video.

Sau đó, gia đình chị Yến đã đưa cháu N.A đi chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại tại Bệnh viện Hồng Ngọc ngay trong đêm và gửi kết luận của bác sĩ cho cơ quan công an. Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Trả lời trên Báo Vietnamnet, ông T.Đ.H, người bị tố đánh cháu bé nói rằng: “Tôi đã hơi quá do nóng giận, không kiềm chế được bản thân”.

Người đàn ông này phân trần, khi thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông đã yêu cầu cháu đưa trả, nhưng N.A bỏ chạy. Sau đó, ông H. đã đánh cháu N.A như nội dung trong đơn tố cáo.

Sau khi chị Yến có đơn tố cáo ông H. gửi cơ quan chức năng, thông tin này đã khiến dư luận phẫn nộ. Chị Nguyễn Thị Nhung (ngụ đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: “Việc trẻ con chơi với nhau, có mượn đồ chơi của nhau là chuyện bình thường. Là người lớn mà lại dùng cái tính côn đồ để dạy dỗ trẻ em như thế là không được. Tôi không hiểu anh ta hung hãn, côn đồ đến mức đánh cháu bé chấn thương sọ não. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm”.

Cùng quan điểm, chị Vũ Thi Huyền (Trung Kính, Hà Nội) chia sẻ: “Ông ta hãy đặt vị trí mình vào phụ huynh của cháu N.A sẽ thấy xót xa như thế nào. Người này cũng là bậc làm cha, làm mẹ mà cư xử côn đồ đến mức không thể chấp nhận được”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An khẳng định, nếu xác minh được ông  Đ.H đánh cháu bé 12 tuổi chấn thương sọ não, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý hình sự.

Luật sư Huy An nói thêm, theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì người phạm tội sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng nếu đối tượng tác động của tội phạm đó là trẻ em, phụ nữ có thai và người đủ 70 tuổi trở lên.

Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội cố ý gây thương tích thì trường hợp cháu bé có tỉ lệ tổn thương có thể dưới 11% thì ông T.Đ.H sẽ phải chịu hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Trường hợp tổn thương trên 11% đến dưới 30%, ông H. vi phạm điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự và sẽ bị phạt tù đến 6 năm.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ vào kết luận của bệnh viện về việc cháu bé bị chấn thương sọ não, cơ quan công an hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. “Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, ông T.Đ.H có thể phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại khi xâm phạm sức khỏe của cháu bé”, luật sư Hùng nói.

Thanh Thanh