Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Chủ nhật, 01/12/2024 - 19:47
(Thanh tra) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện một số cá nhân tự nhận là cán bộ của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) các đơn vị huyện, thị xã trên địa bàn để tạo niềm tin với người dân khi nhận làm hồ sơ, thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của VPĐKĐĐ Thanh Hoá.
Ông Đào Ngọc Đức, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa (phải ảnh) trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: P.V
Tự nhận là cán bộ của VPĐKĐĐ
Theo thông tin từ VPĐKĐĐ Thanh Hóa cho biết, trong thời gian qua công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều chuyển biến tích cực, đã giải quyết số lượng lớn hồ sơ cho người dân, từng bước đi vào nền nếp, tình trạng hồ sơ chậm, tồn đọng đã giảm nhiều; cán bộ, viên chức, người lao động có ý thức kỷ luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ công việc cho người dân.
Tuy nhiên, qua dư luận phản ánh và tình trạng đơn thư kiến nghị của người dân, giải quyết đơn thư, quá trình theo dõi, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC, hiện nay nhu cầu của người dân về tư vấn hồ sơ đất đai ngày càng tăng, dẫn đến trên địa bàn tỉnh rất nhiều tổ chức, cá nhân nhận làm dịch vụ tư vấn hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận thông qua hợp đồng uỷ quyền do văn phòng công chứng chứng thực hoặc giấy uỷ quyền được UBND xã xác nhận. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân làm dịch vụ tư vấn chưa am hiểu về pháp luật đất đai, khi nhận làm hồ sơ nhưng không đủ điều kiện để giải quyết dẫn đến có đơn thư phản ánh, kiến nghị, làm ảnh hưởng đến công tác giải quyết TTHC về đất đai, gây dư luận xấu trong Nhân dân.
Bên cạnh đó, một số cá nhân tự nhận là cán bộ của các Chi nhánh VPĐKĐĐ để tạo niềm tin với người dân khi nhận làm hồ sơ, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của VPĐKĐĐ Thanh Hoá và các chi nhánh ở các huyện, thị xã, thành phố.
Để việc giải quyết TTHC cho người dân đảm bảo quy định, hạn chế, chấn chỉnh tình trạng nói trên, VPĐKĐĐ Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã phối hợp với Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến đến người dân về công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC đăng ký, cấp giấy chứng nhận của Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị xã, thành phố. Trường hợp người dân có nhu cầu hướng dẫn hồ sơ TTHC đăng ký, cấp giấy chứng nhận, đề nghị liên hệ trực tiếp với cán bộ Chi nhánh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở văn phòng HĐND và UBND cấp huyện để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, hạn chế việc uỷ quyền cho các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ hồ sơ.
Xây dựng bộ 22 thủ tục để giảm phiền hà cho người dân
Theo đó, UBND cấp xã chỉ đạo, quán triệt công chức địa chính cấp xã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện TTHC đăng ký, cấp giấy chứng nhận; khi xác nhận giấy uỷ quyền cho cá nhân làm thủ tục về đăng ký, biến động đất đai phải đảm bảo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 45 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ.
Ngoài ra, yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, giám đốc, phó giám đốc phụ trách các chi nhánh trực thuộc VPĐKĐĐ Thanh Hoá phối hợp với chặt chẽ với Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, UBND cấp xã trong việc tuyên truyền, phổ biến đến người dân về công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC đăng ký, cấp giấy chứng nhận của chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị, xã, thành phố. Bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng, nghiệp vụ đối thoại, hướng dẫn người dân về TTHC đăng ký, cấp giấy chứng nhận; trường hợp cần thiết, khi số lượng người dân đề nghị hướng dẫn hồ sơ nhiều, yêu cầu giám đốc các chi nhánh phải tăng cường cán bộ từ bộ phận thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận, bộ phận đo đạc để hướng dẫn hồ sơ cho người dân được kịp thời.
Chỉ đạo, quán triệt viên chức, người lao động nâng cao tinh thần, thái độ hỗ trợ, phục vụ người dân khi thực hiện TTHC về đất đai; khi tiếp xúc với người dân phải có thái độ niềm nở, tạo niềm tin cho người dân khi đến giải quyết hồ sơ, công việc tại các chi nhánh VPĐKĐĐ. Thực hiện nghiêm việc đeo thẻ trong giờ làm việc, khi tiếp xúc làm việc với người dân, các cơ quan, đơn vị theo ý kiến chỉ đạo của giám đốc VPĐKĐĐ Thanh Hoá tại Công văn số 1169/VPĐKĐĐ-HCKH ngày 15/9/2023.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vấn đề này, ông Đào Ngọc Đức, Giám đốc VPĐKĐĐ Thanh Hóa cho biết, hiện nay, ngoài việc phối hợp với các cấp chính quyền địa phương chấn chỉnh tình trạng tự nhận là người của VPĐKĐĐ để nhận, ký kết các hợp đồng tư vấn, dịch vụ làm giấy chứng nhận, giảm phiền hà cho người dân, hiện nay đơn vị đang xây dựng “bộ 22 thủ tục” đầy đủ gồm đơn, các loại giấy tờ, cách viết đơn, nội dung đơn, kê khai thuế, nộp thuế, phí, lệ phí theo quy định của Nhà nước… Bộ 22 thủ tục này người dân có thể lấy ở trên mạng xuống, trong đó sẽ đầy đủ tất cả các thủ tục hồ sơ, giấy tờ và cách hướng dẫn nộp trên nền tảng mạng để người dân giảm bớt thời gian đi lại, tránh tình trạng phiền hà xảy ra, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc cấp giấy chứng nhận cho nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 21/01/2025, Lễ cất nóc tháp T (Trendy) thuộc tổ hợp căn hộ New Galaxy - một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Hưng Thịnh tại Bình Dương - đã diễn ra. Với sự kiện cất nóc, tháp T sẵn sàng bước vào giai đoạn hoàn thiện, trong khi toàn công trường tăng tốc xây dựng nhằm đẩy nhanh quá trình về đích.
Thùy Dương
(Thanh tra) - Năm 2024 có thể được xem là một năm thành công đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI.
T.Vân
Đông Hà
Đông Hà
T.Thanh
Đông Hà
Nguyên Phê
Bài và ảnh: Lý Nam
Phương Anh
Trọng Tài
Vũ Linh - Minh Trâm
Trần Kiên
Hải Hiếu
Văn Thanh
Trần Quý
Lý Nam