Theo dõi Báo Thanh tra trên
T.T
Thứ bảy, 06/08/2022 - 10:08
(Thanh tra) - Cùng với cả nước, từ ngày 1/8, các trạm thu phí cao tốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 100% thu phí không dừng (ETC) theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau 1 tuần triển khai thực hiện, hoạt động giao thông tại các trạm luôn đảm bảo thông suốt, không có tình trạng ùn tắc kéo dài.
Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng. Ảnh: T.T
Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 6 trạm thu phí thuộc 2 dự án cao tốc: Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Dự kiến trong quý III/2022, sẽ có thêm 4 trạm thu phí khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác, sử dụng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, từ năm 2018 khi các dự án cao tốc đang trong giai đoạn hoàn thiện đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư trang bị hạ tầng ETC trong quá trình xây dựng.
Cùng với đó, cũng đã tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tại các trạm thu phí, yêu cầu các chủ đầu tư dự án triển khai lắp đặt và đã đưa vào khai thác, sử dụng bắt đầu từ năm 2020.
Đồng thời, để triển khai ETC được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, từ đầu năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến các hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về triển khai ETC.
Yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội gương mẫu, đi đầu, nghiêm túc thực hiện gắn thẻ định danh đối với các phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý để sử dụng dịch vụ thu phí ETC; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức trong các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện dán thẻ và tham gia ETC, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí đã vận hành hệ thống ETC.
Chỉ đạo chủ đầu tư dự án cao tốc phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, đẩy nhanh việc dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện; thực hiện bố trí điểm cung cấp dịch vụ tại các trạm thu phí; triển khai công tác hướng dẫn khoa học, giảm thiểu tối đa thời gian cho người sử dụng.
Với cách làm khoa học, quyết liệt, đến hết tháng 7/2022, Quảng Ninh đã có 28 làn đường được lắp đặt ETC, đảm bảo năng lực khai thác theo lưu lượng thiết kế và thực tế hiện nay; tỷ lệ phương tiện trong tỉnh được dán thẻ định danh, đủ điều kiện tham gia ETC đạt 97%.
Trong ngày đầu thực hiện 100% thu phí ETC trên các tuyến cao tốc, nhiều trạm trên địa bàn toàn quốc đã gặp phải các sự cố khác nhau như: Hệ thống kỹ thuật không đọc được thẻ, đọc sai thẻ, hậu quả có một số phương tiện đủ điều kiện nhưng không đi qua được làn ETC, gây ùn tắc và mất ATGT...
Tuy nhiên, với Quảng Ninh, sau 1 tuần vận hành, chưa xảy ra tình trạng sự cố nào nghiêm trọng. Trên thực tế, có số ít phương tiện buộc phải yêu cầu dừng xe để nạp tiền và dán thẻ ETC.
Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho thu phí ETC hoạt động, tránh ùn tắc, các đơn vị quản lý đã bố trí nhân viên thực hiện điều tiết, hướng dẫn giao thông khoa học, giảm thiểu thời gian cho người sử dụng; phối hợp với các đơn vị cung cấp ETC tăng cường thêm các điểm hướng dẫn, dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện.
Cùng với đó, xây dưng kế hoạch, kiểm tra vận hành trạm ETC trước, trong quá trình khai thác; tổ chức diễn tập, giả định các tình huống để có phương án xử lý, giải quyết sớm sự cố và đảm bảo các phương án dự phòng, truyền dẫn thông suốt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10,5% trong năm 2026, tỉnh Điện Biên tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư, sản xuất và dịch vụ, lấy nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến, năng lượng và du lịch làm các trụ cột chính, tạo chuyển biến rõ nét về quy mô và chất lượng nền kinh tế.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các rủi ro về an ninh tài chính trên không gian mạng ngày càng gia tăng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về bảo vệ hệ thống tài chính – ngân hàng, dữ liệu và hạ tầng thanh toán số.
Thanh Giang
Nguyễn Điểm
Bùi Bình
Huyền Trang
T. Minh
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh
PV
Nam Dũng
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Nam Dũng
Trung Hà
Cảnh Nhật