Thành lập từ năm 1995, Tập đoàn Trung Thủy tiền thân là Doanh nghiệp Mỹ nghệ Miss Áo Dài chuyên sản xuất, mua bán hàng thủ công mỹ nghệ với thương hiệu Miss Aodai nổi danh trong và ngoài nước.

Đến giai đoạn năm 2005, Trung Thủy bắt đầu chuyển hướng dần sang lĩnh vực bất động sản, cũng như nhiều tập đoàn tư nhân cùng thời điểm lúc đó.

Doanh nghiệp này ghi dấu với hàng loạt các dự án khởi đầu như Sen Spa (10 tầng), Trạm dừng Mekong tại Tiền Giang.

Sau đó, các dự án quy mô lớn hơn như Tòa nhà Miss Áo Dài (12 tầng, tại TP. HCM), Lancaster HCM (22 tầng tọa lạc tại Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. HCM), Lancaster Hà Nội (27 tầng tại Núi Trúc, Ba Đình) lần lượt được cho ra mắt.

Đến năm 2017, bất động sản trở thành trọng tâm chính của Trung Thủy với dự án chiến lược Lancaster Lincoln tại 428 - 430 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, TP. HCM, gồm 2 block cao 40 tầng và tháp tiện ích cao 8 tầng.

Mới đây, tập đoàn tiếp tục cho ra mắt đơn vị quản lý và khai thác dự án bất động sản Lancaster The Master và hệ thống Lancaster Club với nhiều ưu đãi cho hội viên.

Kết quả kinh doanh lên xuống thất thường

Trong bối cảnh các dự án cũ đã bàn giao từ lâu, còn các dự án mới triển khai chậm so với kế hoạch do vướng lùm xùm pháp lý, kết quả kinh doanh những năm gần đây của Tập đoàn này không mất khả quan.

Năm 2020, Tập đoàn Trung Thủy ghi nhận doanh thu gần như đi ngang so với năm trước ở mức 133 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi ròng lại giảm đến 93% so với năm trước xuống dưới 1 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận ròng chỉ vỏn vẹn 0,5%. Điều này có nghĩa là Trung Thủy làm ra 1.000 đồng doanh thu chỉ thu về được 5 đồng lãi.

Nhằm thực hiện các dự án bất động sản, Trung Thủy tham gia góp vốn thành lập hàng loạt doanh nghiệp. Tuy nhiên hoạt động của các pháp nhân này cũng không mấy khả quan.

leftcenterrightdel
 

Công ty TNHH Minh Khang, doanh nghiệp dự án Lancaster Núi Trúc (khai trương năm 2013 do Tập đoàn Trung Thủy và Viện Nghiên cứu Da giày hợp tác) cũng có kết quả kinh doanh tục dốc không phanh những năm gần đây.

Doanh thu thuần của doanh nghiệp này đã giảm từ 203 tỷ đồng năm 2016 xuống chỉ còn 10,8 tỷ đồng năm 2020, đồng thời khoản lỗ tiếp tục bị đào sâu xuống 16,5 tỷ đồng. Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp thua lỗ của Minh Khang.

Dự án trọng điểm của Tập đoàn Trung Thủy là Lancaster Lincoln cũng vướng lùm xùm pháp lý thi công không phép và gần như đình trệ và phải tới nửa cuối năm 2019 mới tái khởi động.

Việc triển khai bị chậm trễ cũng ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận.

Lancaster Tân Thuận được sáng lập bởi Công ty TNHH Trung Thủy Lancaster và Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (mã VST) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 90% và 10% vốn điều lệ. Đến tháng 6/2020, Hội đồng Quản trị VST đã thông qua chủ trương thoái toàn bộ 10% vốn tại doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, dự án Lancaster Lincoln được phát triển ngay trên phần đất từng được Nhà nước cho VST thuê để làm trụ sở chính tuy nhiên nhiều khả năng dự án này thuộc về Tập đoàn Trung Thủy.

Các thương vụ hợp tác với doanh nghiệp Nhà nước để phát triển địa ốc của Tập đoàn Trung Thủy không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Có thể kể đến sự hợp tác với Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) tại Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri nhằm đầu tư Khu Sản xuất Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên khu đất có diện tích hơn 650 ha, tại Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP. HCM.

Ngoài ra, tại Hà Nội, Tập đoàn Trung Thủy thông qua Công ty Cổ phần Tân Phú Long rót vốn vào dự án tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê tại khu đất số 1152 - 1154 đường Láng, phường Láng Thượng, Quận Đống Đa với tên thương mại Lancaster Luminaire.

Tại TP. HCM, một thành viên của Tập đoàn Trung Thủy là Công ty TNHH Đầu tư BĐS T.N.T Trung Thủy cũng là chủ đầu tư khu phức hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ Lancaster D4 tại địa chỉ số 78 đường Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4.

Tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng là chủ đầu tư dự án Lancaster Nam Ô Resort & Spa có diện tích 36,5 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 3.300 tỷ đồng.

Cùng với việc triển khai hàng loạt dự án, quy mô tập đoàn cũng liên tục được mở rộng với tổng tài sản tính đến cuối năm ngoái đạt mức 2.627 tỷ đồng, tăng 5,2% so với đầu năm trong khi vốn chủ sở hữu vẫn ở mức 830 tỷ đồng, gấp gần 4 lần thời điểm cuối năm 2016.

“Rục rịch” chuyển giao thế hệ

Sau 37 năm hoạt động, Tập đoàn Trung Thủy vẫn mang đậm dấu ấn của một công ty gia đình. Trong đó, vợ chồng doanh nhân Dương Thanh Thủy (SN 1961) và Nguyễn Văn Trung (SN 1960) vẫn đảm nhiệm chức vụ cấp cao.

Tuy nhiên, cũng như nhiều tập đoàn gia đình, Tập đoàn Trung Thủy cũng đang chuẩn bị dần cho quá trình chuyển giao thế hệ từ nhiều năm trước.

Theo đó, ông Nguyễn Trung Tín (SN 1987), người con trai cả của vợ chồng doanh nhân Dương Thanh Thủy - Nguyễn Văn Trung, đã bắt đầu đảm nhiệm vị trí CEO của Tập đoàn Trung Thủy từ năm 2015. Doanh nhân trẻ này được biết đến nhiều hơn trong vai trò là chồng của Hoa hậu Đặng Thu Thảo.

Với sự góp mặt của vị lãnh đạo 8x, tập đoàn này đã rót vốn vào lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ, bằng dự án "tổ hợp của những giấc mơ khởi nghiệp" Dreamplex.

Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Dream Plex (Dream Plex) được thành lập vào tháng 8/2015, với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Trung Tín và bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết chỉ nắm giữ 10% vốn. Số vốn còn lại của Dream Plex thuộc về Công ty TNHH Hush Creative (Hush Creative).

Cập nhật tới tháng 1/2020, ông Nguyễn Trung Nghĩa (SN 1993), em trai ông Nguyễn Trung Tín là cổ đông lớn nhất, góp gần 102 tỷ đồng, tương ứng 80% vốn của Hush Creative. Hiện tại, ông Nghĩa cũng đang trực tiếp điều hành Hush Creative.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Dream Plex và Hush Creative đều không mấy khả quan.

Năm 2019, Dream Plex chỉ đạt 42 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 5% đồng thời báo lỗ 15,2 tỷ đồng. Như vậy, công ty này đã có 4 năm thua lỗ trong 5 năm gần nhất. Khoản lỗ này đã “bào mòn” hết vốn chủ sở hữu của Dream Plex và đẩy công ty vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu 12,4 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh bết bát của công ty “dưới chướng” chồng Đặng Thu Thảo khiến dư luận không khỏi hoài nghi về khả năng chèo lái Tập đoàn Trung Thủy trong tương lai của vị doanh nhân trẻ này.

Hằng Nga