Lợi nhuận lao dốc

Công ty cổ phần DRH Holdings (mã DRH) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với doanh thu thuần đạt 39 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 8,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 2,7 tỷ đồng quý 4 năm ngoái.

Trong kỳ, chi phí tài chính tăng cao gấp đôi lên 20,8 tỷ đồng trong khi lãi từ công ty liên kết giảm 29% còn 17,2 tỷ đồng. Kết quả, DRH Holdings lãi ròng 7,8 tỷ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế cả năm 2021, DRH Holdings ghi nhận 48 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về gần 14 tỷ đồng, “bốc hơi” 72,5% so với năm trước. Với kết quả này, công ty mới chỉ thực hiện được vỏn vẹn 5,5% kế hoạch doanh thu và 18% mục tiêu về lợi nhuận.

Không chỉ kinh doanh tụt dốc, DRH Holdings còn gặp vấn đề với dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 35,5 tỷ đồng trong năm 2021. Con số này năm trước thậm chí còn lên đến âm 125,5 tỷ đồng.

Cổ phiếu đi “tàu lượn”

Trái với tình hình kinh doanh ảm đạm, cổ phiếu DRH trên thị trường lại liên tục đưa nhà đầu tư đi “tàu lượn” với nhiều biến động mạnh bất thường.

leftcenterrightdel
 

Cùng cơn sốt cổ phiếu bất động sản, DRH liên tục leo dốc và đạt đỉnh 5 năm ở mức 37.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 11/1. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã quay xe chóng vánh vùng đỉnh khi liên tiếp nằm sàn 6 phiên và rơi xuống vùng giá 24.000 đồng/cổ phiếu trước khi tăng trở lại trong 2 phiên gần đây.

Hiện, thị giá DRH đang dừng ở mức 27.550 đồng/cổ phiếu, giảm 25,5% so với đỉnh nhưng vẫn cao gấp 2,5 lần so với chân sóng hồi giữa tháng 9. Vốn hóa thị trường tương ứng vào khoảng 1.560 tỷ đồng.

Tăng vốn gấp đôi để nâng sở hữu tại KSB

Ngoài sóng bất động sản, câu chuyện tăng vốn cũng được đánh giá là một phần động lực đẩy cổ phiếu tăng sốc trong giai đoạn cuối năm 2021.

Cụ thể, tại ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2021, DRH Holdings đã thông qua phương án chào bán hơn 60 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới. Giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phiếu.

Song song với đó, DRH sẽ phát hành thêm 3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thành công theo kế hoạch, tổng tỷ lệ phát hành là 103%, vốn điều lệ của DRH Holdings sẽ tăng từ 610 tỷ đồng lên tối đa là 1.243 tỷ đồng.

Nếu tình hình kinh doanh không được cải thiện, việc tăng vốn của DRH Hodlings có thể khiến nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu DRH gặp rủi ro pha loãng. Điều này chắc chắn sẽ gây áp lực không nhỏ lên diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về mục đích của đợt phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ này, ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT DRH Holdings cho biết, công ty sẽ sử dụng số vốn thu về là gần 754 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án bất động sản mới, đồng thời tăng sở hữu tại CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Bimico - mã KSB) lên mức 36% vốn điều lệ.

Chiến lược trong 5 năm tới, DRH sẽ tập trung chủ yếu vào phát triển dự án bất động sản và gia tăng nắm giữ lại KSB nhằm phục vụ cho mảng vật liệu xây dựng.

Ban lãnh đạo DRH đánh giá hoạt động của KSB sẽ đóng góp phần lớn trong cơ cấu lợi nhuận của toàn doanh nghiệp. Mảng bất động sản mặc dù không ổn định song sẽ vẫn đảm bảo theo kế hoạch.

Ngoài ra, đối với mảng đầu tư khu công nghiệp, Phan Tấn Đạt cho biết đây là chiến lược lâu dài và giai đoạn 5 năm tiếp theo sẽ là thời gian chuẩn bị do vậy doanh thu và lợi nhuận sẽ không đáng kể.

Gia Hân