Tại Đại hội, các đại biểu tham dự đã nghe báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ VI, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ VII của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; báo cáo kiểm điểm công tác điều hành của Hội đồng Hiệp hội nhiệm kỳ VI; báo cáo tổng kết hoạt động tài chính nhiệm kỳ VI; bầu các thành viên Hội đồng Hiệp hội nhiệm kỳ VII.

Hiệp hội Ngân hàng nhiệm kỳ VI đã có một nhiệm kỳ thành công tốt đẹp, các hoạt động chính đều được triển khai đồng bộ, tích cực, đem lại những kết quả đáng khích lệ, ghi lại những dấu ấn đặc biệt, nổi bật như: Tích cực tham gia đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng; hỗ trợ tích cực cho tổ chức hội viên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động; Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ phiên bản điện tử ra đời và hoạt động hiệu quả; tổ chức thành công Hội nghị thường niên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 47 tại Đà Nẵng; kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; kết nạp được thêm 27 tổ chức hội viên mới...

Công tác truyền thông của Hiệp hội cũng được đẩy mạnh, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phục vụ việc thông tin, tuyên truyền và vận động hội viên, góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng. Thông qua công tác truyền thông, các tổ chức hội viên cùng có tiếng nói đối với các vấn đề chung của Ngành, nhất là phản ánh, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Khi các tổ chức hội viên nếu có vấn đề phát sinh chủ động kết nối, đề nghị Hiệp hội Ngân hàng cùng hỗ trợ giải quyết… Qua đó góp phần hạn chế tình trạng nhiễu loạn thông tin, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển, tốc độ lan truyền nhanh, thông tin sai lệch, xấu độc đang là nguy cơ, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tài chính ngân hàng.  

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao, Hiệp hội Ngân hàng đã xây dựng và ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Quyết định số 11/QĐ-HHNH ngày 25/2/2019) với những quy định cô đọng, ngắn gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ghi nhớ và thực hành. Bộ chuẩn mực đã được công bố rộng rãi trong toàn ngành Ngân hàng và được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng quan tâm thực hiện trong toàn hệ thống. Cuốn Sổ tay về Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng đã được phát hành để phổ biến rộng rãi trong các tổ chức hội viên, được sự phản hồi tích cực và đón nhận nhiệt tình. 

Dù đạt được những kết tích cực trên nhưng ban lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VI cũng thẳng thắn nhận thấy so với yêu cầu và kỳ vọng của các tổ chức hội viên, hoạt động của Hiệp hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, có thể kể đến như: Chưa tranh thủ và huy động hiệu quả được nguồn lực tiềm tàng trong các tổ chức hội viên cho công tác của Hiệp hội; việc tham vấn chính sách có lúc chưa thật quyết liệt, hiệu quả; công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng cần có tiếng nói mạnh mẽ và quan điểm rõ ràng hơn, nhằm định hướng dư luận và bảo vệ quyền, lợi ích của các tổ chức hội viên; cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của Cơ quan Thường trực và các tổ chức trực thuộc cần tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến, từng bước chuyển đổi mô hình của Hiệp hội theo những kinh nghiệm tốt của quốc tế...

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam trong việc xây dựng, hỗ trợ thực thi các chính sách của Nhà nước và NHNN, góp phần quan trọng và sự phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng. Đồng thời, Phó Thống đốc đề nghị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò cầu nối giữa NHNN với các thành viên hiệp hội.

Tại Đại hội, các đại biểu tham dự cũng đã thông qua phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VII. Theo đó, Đại hội đánh giá, nhiệm kỳ VII của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bắt đầu trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các tổ chức tín dụng nói chung và các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng nói riêng phải vượt qua khó khăn, thách thức, bảo đảm sự an toàn và ổn định hệ thống, đồng thời tranh thủ tận dụng cơ hội xuất hiện để thúc đẩy những lĩnh vực có điều kiện thuận lợi, tiếp tục hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình, Đại hội đã vinh danh và trao tặng kỷ niệm chương Hiệp hội cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong hơn 25 năm xây dựng và phát triển vừa qua. 

Đại hội đã bầu ra Hội đồng nhiệm kỳ VII với 13 thành viên, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đảm nhiệm chức vụ ngân hàng Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII.

Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII ra mắt tại hội nghị

Trong phiên họp đầu tiên được tổ chức ngay sau Đại hội, Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã bầu ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII. Ông Nguyễn Quốc Hùng - nguyên Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế làm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII. 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ VI, khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, tình hình hoạt động của các tổ chức hội viên, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mình, đem lại những lợi ích thiết thực cho các tổ chức hội viên, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng trong tình hình mới.