Masterise Group tiền thân là CTCP Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment), thành lập từ năm 2007. Tuy nhiên, phải tới giai đoạn 2014 - 2016, nhà phát triển bất động sản tại khu vực phía Nam này mới bắt đầu ghi dấu ấn với dự án khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, quy mô 8 ha, tọa lạc tại trung tâm quận 2, TP HCM.

Sự thành công của Masteri Thảo Điền giúp Thảo Điền Investment được giới đầu tư bất động sản chú ý, và cũng là bước ngoặt cho sự phát triển của đại gia bất động sản này tại thị trường TP HCM. Một loạt dự án hạng sang liên tiếp sau đó, như Masteri An Phú (quận 2), Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Sài Gòn (quận 7), hay M-One Gia Định (quận Gò Vấp).

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cái tên Thảo Điền, dù được xem là một trong những nhà phát triển dự án tiềm năng, vẫn chưa thực sự đứng trong nhóm những nhà phát triển lớn nhất thị trường.

Phải tới năm 2019, khi doanh nghiệp này đổi tên thành Masterise Group và thực hiện hàng loạt thương vụ thâu tóm dự án đình đám, sự hiện diện trong top đầu mới rõ ràng hơn.

Vươn lên top thị trường

Đầu năm nay, giới đầu tư bất động sản được phen choáng váng với những dự án siêu sang tại quận 1, TP HCM, chào giá tới 400 - 500 triệu đồng cho mỗi m2. 

Trong đó, One Central Sài Gòn (tên cũ dự án là Spirit Of SaiGon) được cho là có mức giá khoảng 20.000 - 25.000 USD/m2 (tương đương 460 - 570 triệu đồng/m2). Còn Grand Marina Saigon được rao bán tại Hong Kong với giá khoảng 420 triệu đồng/m2. Đây là các mức giá vào hàng kỷ lục của thị trường căn hộ TP HCM, vượt mặt hầu hết những dự án hạng sang trước đây, từng được chào giá cao nhất chỉ khoảng 10.000 USD/m2.

Cả hai dự án này thực tế đều chung một chủ đầu tư, là Masterise Group. Dự án One Central Sài Gòn hay còn được biết đến với tên gọi Spirit of Saigon hoặc tứ giác Bến Thành (có 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette), ban đầu thuộc về Bitexco. Còn dự án Grand Marina Saigon tại khu Ba Son, quận 1, TP HCM từng qua tay nhiều đại gia đình đám khác trước khi về tay Masterise Group.

Một trường hợp khác là dự án 87 Cống Quỳnh, từng được biết đến với cái tên Alpha City, là một trong những dự án trọng điểm của nhà đầu tư bí ẩn Alpha King ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy, chủ mới của dự án này đã được đổi thành Masterise Group.

Ở thị trường phía Bắc, dự án “đất kim cương” 22 - 24 Hàng Bài, ngay sát hồ Gươm, đang rục rịch triển khai với tên mới là The Grands Ritz Carlton Branded Residents, do một thành viên trong hệ sinh thái Masterise là Masterise Homes triển khai. Hay kín tiếng hơn, Masterise Group là đơn vị phát triển dự án Premier Berriver 390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội của CTCP Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9). Dự án khởi công từ năm 2017 và bắt đầu bàn giao nhà từ quý IV/2019. 

Những cái tên này, thực tế, chỉ là một phần trong danh mục hàng chục dự án liên quan đến Masterise và các đơn vị thành viên.

Tổng quy mô tổng tài sản cộng ngang của một số doanh nghiệp có liên quan đến "hệ sinh thái Masterise Group" lên tới gần 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD) vào thời điểm kết thúc năm 2020.

Tuy nhiên, con số này dựa trên báo cáo riêng lẻ của từng công ty và có thể là chưa phủ hết những công ty có liên quan đến Masterise Group. Dù vậy, những cái tên đã lộ diện phần nào tiết lộ tiềm lực của đế chế này. Con số này thậm chí đã vươn lên top thị trường, vượt mặt cả Novaland.

leftcenterrightdel
 

Hệ sinh thái với đòn bẩy tài chính

Tổng tài sản của 16 công ty liên quan tới Masterise đạt hơn 164.000 tỷ đồng nhưng vốn chủ sở hữu chưa tới ¼, chỉ khoảng 39.700 tỷ.

Đơn cử, Saigon Glory - chủ đầu tư dự án One Central Sài Gòn. Công ty này có tổng tài sản hơn 25.000 tỷ đồng nhưng đối ứng bên phần nguồn vốn tới 18.000 tỷ là nợ phải trả.

Để mở rộng danh mục những dự án hàng siêu sang, Masterise Group thực hiện hàng loạt thương vụ thâu tóm và phát hành trái phiếu trị giá hàng ngàn, thậm chí chục ngàn tỷ đồng.

Trong tháng 4/2021, các doanh nghiệp có liên quan đến dự án Alpha City tại số 87 Cống Quỳnh đã huy động 8.060 tỷ đồng qua kênh trái phiếu để “hồi sinh” dự án.

Tài sản đảm bảo của đợt phát hành trái phiếu này là nhiều tài sản, trong đó có cổ phần của các cổ đông tại Golden Hill và tài sản liên quan đến dự án tại số 87 đường Cống Quỳnh.

Trước đó, giữa tháng 6/2020, Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành tổng cộng 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng. Tổ chức tư vấn phát hành, đăng ký lưu ký Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt.

Bài 2: Hệ sinh thái Masterise Group với tầm vóc người đứng đầu

Công Minh