Viện Kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP Tuy Hòa, khởi tố bị can về tội danh “trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ” đối với Công ty TNHH TMSX Thuận Thông, trụ sở giao dịch tại 565 Nguyễn Tất Thành, phường 9, TP Tuy Hòa.

Công ty này do ông Đặng Gia Lương (sinh năm 1981, trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) làm Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật.

Công ty TNHH TMSX Thuận Thông được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 9/9/2011 và đăng ký thay đổi lần thứ tư vào ngày 12/12/2022, với ngành nghề sản xuất vải, hàng may mặc sẵn, bao bì từ giấy.

Trong quá trình hoạt động, tháng 5/2019, Công ty TNHH TMSX Thuận Thông bị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHXH, BHTN với số tiền 150.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, trong thời gian từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019, công ty tiếp tục có hành vi không đóng cho cơ quan BHXH với số tiền là 423.593.176 đồng.

Hiện tại, vụ án đang được Cơ quan CSĐT, Công an TP Tuy Hòa điều tra làm rõ. Đây là trường hợp một pháp nhân bị khởi tố hình sự đầu tiên ở Phú Yên kể từ khi Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

leftcenterrightdel
 Ngày 26/12/2023, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết “Phú Yên: Nhiều công ty nợ tiền BHXH lên đến tiền tỉ”. Ảnh: Đình Sang

Trước đó, ngày 26/12/2023, Báo Thanh tra đã đăng tải bài viết, “Phú Yên: Nhiều công ty nợ tiền BHXH lên đến tiền tỉ”, phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ tiền BHXH trên toàn tỉnh Phú Yên, trong đó có Công ty TNHH TM SX Thuận Thông.

Vào thời điểm bài viết đăng tải, Công ty TNHH TM SX Thuận Thông, có địa chỉ 565 Nguyễn Tất Thành, phường 9, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, số tháng chậm đóng BHXH là 84 tháng (7 năm). Mặc dù không ghi thông tin số NLĐ, nhưng tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ là 2.894.056.238 đồng, nợ lãi chậm đóng là 1.891.671.658 đồng.

Trước đó, để tìm hiểu về hoạt động của một số công ty có số tiền nợ BHXH, chúng tôi có mặt tại địa chỉ 565 Nguyễn Tất Thành, phường 9, TP Tuy Hoà, nơi được ghi là địa chỉ của Công ty TNHH TM SX Thuận Thông. Tại đây, theo quan sát của chúng tôi, phía trước cánh cổng đã cửa đóng then cài. Quanh khu vực địa chỉ trên cũng không thấy tấm bảng hiệu. Người dân cho biết, công ty đã đóng cửa gần 1 năm trước, hiện tại đang có một công ty khác sử dụng.

Ngày 14/12/2023, trao đổi về các vấn đề mà chúng tôi đã đăng ký nội dung trước đó, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên Trần Văn Toán cho biết: “BHXH Phú Yên đã có phối hợp với các đơn vị liên quan, trong năm qua BHXH tỉnh Phú Yên đã xử phạt một số trường hợp vi phạm hành chính, BHXH đã có trách nhiệm đôn đốc thu nộp. BHXH còn phối hợp với các đoàn liên ngành. Đối với các đơn vị chậm đóng ở mức độ cao, BHXH cũng đã có các cuộc thanh tra đột xuất và thanh tra liên ngành.

Ngoài ra, BHXH cũng đã chuyển cơ quan CSĐT để khởi tố theo Điều 216 của Bộ luật Hình sự một trường hợp liên quan đến BHXH. Liên quan đến những doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với NLĐ thì phải xem xét đối với các hoạt động đầu tư công, đánh giá về cái trách nhiệm. Những vấn đề chi tiết hơn thì tôi sẽ giao cho anh Luận, phụ trách chính về các vấn đề truy thu về BHXH", ông Toán nói.

leftcenterrightdel
 Theo tìm hiểu của chúng tôi, danh sách các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên (số liệu chậm đóng BHXH tính đến hết ngày 29/2/2024, cập nhập uỷ nhiệm chi đến hết ngày 4/3/2024) có tới hơn 170 doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên toàn tỉnh Phú Yên. Ảnh: Đình Sang

Cũng tại thời điểm trên, sau buổi làm việc, Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi gì thêm từ BHXH tỉnh Phú Yên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, danh sách các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên (số liệu chậm đóng BHXH tính đến hết ngày 29/2/2024, cập nhập UNC đến hết ngày 4/3/2024) có tới hơn 170 doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên toàn tỉnh Phú Yên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Sang