Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường thông tin nhanh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của của thành phố.

Hải Phòng hiện là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, có vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế và là đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc Việt Nam.

Hải Phòng có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi kết nối liên tỉnh, liên vùng và đi thế giới; hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc, được xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Hải Phòng được coi là đầu mối giao thông - giao lưu then chốt trong nước và quốc tế.

Những năm qua, Hải Phòng luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, thành phố duy trì đà tăng trưởng hai con số ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nhấn mạnh: Những năm qua, hoạt động của dịch vụ logistics tại thành phố Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như đồng bằng sông Hồng.

Theo Sách trắng Logistics của Hiệp hội Logistics Việt Nam, dự báo, đến năm 2025 Hải Phòng sẽ cần khoảng 369.000 lao động ngành Logistics, trong đó có 252.600 lao động đã qua đào tạo; con số này sẽ tăng lên 460.000 lao động vào năm 2030, trong đó có 368.000 lao động đã qua đào tạo. 

Tuy nhiên, theo ông, nguồn nhân lực logistics hiện tại của Hải Phòng mới chỉ đáp ứng khoảng 40-45% nhu cầu thị trường. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp bách về sự phối hợp, liên kết, đầu tư cho công tác đào tạo giữa các bộ, ngành, địa phương với các doanh nghiệp liên quan.

Trên cơ sở đó, Hải Phòng chú trọng đào tạo, nâng cao phát triển nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng cao, nhất là cho công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ cảng biển, logistics; đồng thời, phát triển đội ngũ kỹ sư, các nhà quản trị có khả năng ứng dụng công nghệ và phát triển các dịch vụ hiện đại như ngân hàng, tài chính, logistics, bảo hiểm, công nghệ thông tin, phân phối bán lẻ, tư vấn, dịch vụ phát triển kinh doanh.

Thành phố đã tăng cường mở rộng hợp tác, hội nhập quốc tế về đào tạo nhân lực có tay nghề cao, nhân lực khoa học và công nghệ biển; thực hiện đặt hàng đào tạo nhân lực trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng cấp độ quốc gia, quốc tế. 

Hải Phòng mong muốn, hội thảo sẽ là cơ hội để các đơn vị cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, góp phần kiến tạo một tương lai xanh hơn, tươi đẹp hơn và bền vững hơn.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: KT 

Tại hội thảo, các đại biểu nghe chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển tập trung chia sẻ một số chủ đề quan trọng, như thông tin tổng quan về xu hướng ngành, nhu cầu lao động, nhu cầu kỹ năng và thách thức đối với lực lượng lao động trong lĩnh vực cảng tại Việt Nam trong giai đoạn2024 - 2028. Từ đó dự báo về sự thay đổi của công việc, kỹ năng nghề phục vụ cho sự phát triển của ngành, tạo cơ hội thúc đẩy kết nối nghề với doanh nghiệp nghề. 

Việc dự báo kỹ năng ngành cảng trong giai đoạn sắp tới cũng giúp Hải Phòng có những kế hoạch dài hơi hơn để phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp và các trường, viện nghiên cứu tham gia sâu rộng hơn nữa trong kế hoạch nghiên cứu của thành phố.

Kim Thành