Thời gian qua, công tác ATVSLĐ, phong trào công nhân được các cấp, các ngành, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng và chế độ, chính sách cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, chưa đáp ứng kịp yêu cầu, trong đó ý thức chấp hành và thực hiện các quy định về pháp luật lao động, ATVSLĐ, chế độ, chính sách cho người lao động của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động chưa nghiêm…

Qua thống kê, trong năm 2022, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã giảm nhiều so với những năm trước đây, nhưng vẫn tiềm ẩn xảy ra ở một số nơi. Trong năm, đã xảy ra 14 vụ tai nạn lao động, làm 5 người chết, 5 người bị thương nặng; xảy ra 5 cuộc đình công đòi hỏi quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động, tác động đến môi trường đầu tư, gây thiệt hại về kinh tế đối với người sử dụng lao động, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động.

Tại lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2023, với chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng một cách thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ; các cơ quan, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở phối hợp có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện pháp luật ATVSLĐ. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân. Chú trọng hướng đến đối tượng là người lao động làm công việc có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại...

Đặc biệt, cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, ATVSLĐ, bảo hiểm xã hội; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

Đức Anh