Theo Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng, sản xuất công nghiệp xây dựng của địa phương “thoát âm”… Đây là những yếu tố giúp kinh tế TP vượt lên trong quý II. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng GRDP quý II của TP tăng 5,87% so với cùng kỳ.

Ông Mãi cũng cho biết, tổ công tác của Thủ tướng, các bộ, ngành đã hướng dẫn tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản. Tổ công tác do Chủ tịch UBND TP đứng đầu đang tập trung giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền, dự kiến cuối tháng 6 sẽ phân nhóm, phân định trách nhiệm rất rõ với các dự án bất động sản cụ thể.

Cạnh đó, TP phấn đấu giải ngân 35% vốn đầu tư công trong quý II; khởi công đường Vành đai 3 trong tháng 6; triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc thông báo, tỉnh đã đón 4,14 triệu lượt khách du lịch, gấp 2,8 lần cùng kỳ, trong đó có trên 200.000 khách quốc tế, gấp 8 lần cùng kỳ, doanh thu du lịch gấp 3,4 lần năm 2022. Sản xuất công nghiệp của Ninh Bình cũng có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5, tăng 5,2% so với tháng trước. Dự kiến trong 6 tháng, tăng trưởng GRDP đạt 7,56%.

Với TP Hải Phòng, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết, GRDP dự kiến 6 tháng tăng trưởng 10% so với 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP dự kiến tăng trên 12%. TP Hải Phòng cũng vừa khởi công 4 dự án nhà ở xã hội với 1.500 căn hộ, đạt 50% chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng giao tới năm 2025; nhà ở công nhân đã đạt 10.000 căn, gần đạt chỉ tiêu tới năm 2026.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: N.Bắc

Trước đó, trình bày báo cáo tổng hợp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tháng 5 tiếp tục có chuyển biến so với tháng 4 và quý I. Tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế có thể tích cực hơn trong quý II.

Tìm doanh nghiệp giải quyết khó khăn, xử lý ùn ứ nông sản

Nêu kinh nghiệm hay của TP Hải Phòng, ông Tùng nhấn mạnh, trong công tác giải phóng mặt bằng, chủ tịch các cấp trực tiếp chỉ đạo, không giao cho cấp phó. “Doanh nghiệp không tìm mình mà mình tìm doanh nghiệp để giải quyết khó khăn”, Chủ tịch TP Hải Phòng nói.

Các địa phương cũng nêu rõ những khó khăn, thách thức tại phiên họp. Theo ông Phan Văn Mãi, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về thị trường, đơn hàng, thủ tục phòng cháy chữa cháy. Các thị trường bất động sản, trái phiếu phục hồi nhưng chưa mạnh…

Vì vậy, cần củng cố, nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, Chủ tịch TP HCM đề xuất.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, mỗi ngày tỉnh thông quan 1.000-1.200 chuyến container hàng hóa, tương đương trên 20.000 tấn hàng hóa, hiệu suất thông quan có lúc cao hơn so với trước dịch. Việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn hiện nay chủ yếu do lượng hàng hóa rất lớn tập trung trong thời gian gắn, trong đó hoa quả mùa vụ chiếm tới 85%.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: N.Bắc

Ông Thiệu đề nghị các biện pháp đồng bộ như các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hoa quả trong nội địa; các doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn cửa khẩu phù hợp, tránh dồn về một địa điểm.

Các bộ, ngành cần tiếp tục cải cách các thủ tục kiểm tra chuyên ngành; trao đổi với phía Trung Quốc để đẩy tốc độ thông quan hơn nữa và mở thêm một số cửa khẩu đã đóng trong đại dịch.

Trước ý kiến của địa phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, ngày mai, 2 bộ (Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ làm việc với phía Trung Quốc về các giải pháp thúc đẩy giao thương giữa hai nước, trong đó có việc quyết liệt tháo gỡ nông sản ùn ứ tại cửa khẩu.

Đầu tuần tới, phiên đàm phán cấp bộ trưởng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước sẽ bắt đầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin.

Xử lý vấn đề mỏ cát Ba Lai trong 15 ngày

Với đầu tư công, theo Chủ tịch tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, tỉnh này đã giải ngân vốn đạt 34%, nằm trong nhóm đầu cả nước; tỉnh cũng cơ bản giải phóng xong mặt bằng cho cầu Rạch Miễu, khởi động tuyến đường ven biển…

Tới đây, Bến Tre sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm; trong đó, ưu tiên nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, nhất là những dự án trọng điểm.

Ông Tam kiến nghị có cơ chế đặc thù cho mỏ cát Ba Lai (khoảng 15 triệu tấn) để vừa cung cấp cho các dự án hạ tầng trong tỉnh và cả đường Vành đai 3, 4 TP HCM, vừa khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai - dự án lớn nhằm xây dựng hồ chứa nước ngọt Ba Lai.

Trả lời ngay kiến nghị này, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý vấn đề quy hoạch mỏ cát này trong vòng 15 ngày. 

Hương Giang