Theo UBND tỉnh Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Là nơi đăng cai diễn đàn, tỉnh Bình Dương sẽ được giới thiệu như một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan trọng của khu vực và thế giới, để qua đó, thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tăng cường quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội thuận lợi để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu châu Á; cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu, hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới; tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế xã hội và phát triển “Đề án Thành phố thông minh Bình Dương”.

Horasis được biết đến như một cộng đồng tầm nhìn toàn cầu cam kết truyền cảm hứng cho tương lai, cung cấp nền tảng cho các công ty từ các thị trường mới nổi và phát triển để toàn cầu hóa tổ chức của họ. Ngoài diễn đàn Horasis châu Á, Horasis tổ chức Horasis Toàn cầu hàng năm, Horasis Hoa Kỳ, Horasis Trung Quốc, Horasis Ấn Độ, cũng như các sự kiện hàng năm của Vòng tròn Tầm nhìn Horasis.

Từ năm 2009, Horasis châu Á trở thành cuộc họp thường niên quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á và các đối tác toàn cầu. Với cuộc họp này, Horasis mang đến cho doanh nghiệp và chính phủ một nền tảng để thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan đến nền kinh tế châu Á. Ban đầu, đây là địa điểm của cuộc họp luân phiên hàng năm, và sau đó đã được tổ chức tại Đức, Tây Ban Nha, Anh, Ý, Bỉ, Thụy Sỹ, Bồ Đào Nha, Nhật Bản ...

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 được tổ chức bao gồm phiên họp toàn thể Horasis, các phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu Á và các sự kiện bên lề. Khách mời tham dự chủ yếu là các vị đại diện bộ, ban, ngành, địa phương của Việt Nam; tổng giám đốc các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, các nhà lãnh đạo kinh doanh chủ chốt, các nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng...

Năm 2023 là năm kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nhiều quốc gia tại châu Á như: Nhật Bản (21/9/1973), Singapore (1/8/2023), Malaysia (30/3/1973), Indonesia (30/12/1955)... Nhằm góp phần kỷ niệm song song với việc thúc đẩy quảng bá rộng rãi hình ảnh, thương hiệu Bình Dương với các đối tác, bạn bè châu Á và trên thế giới, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổ chức Horasis chủ trì tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 an toàn; theo đúng nghi thức, nguyên tắc ngoại giao và thông lệ quốc tế. Kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức phải đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

Diễn đàn sẽ được tổ chức từ ngày 3/12/2023 tới 5/12/2023. Diễn đàn năm nay sẽ quy tụ trên 300 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và của Bình Dương.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới, gồm 6 phiên họp toàn thể, 28 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song với khoảng 100 người/1 phiên họp. Các phiên thảo luận diễn ra tại các hội trường với quy mô phù hợp theo từng chuyên đề, với sự tham luận và phát biểu của các diễn giả hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ tổ chức tham quan và giới thiệu các địa điểm tham quan du lịch của tỉnh Bình Dương; giới thiệu về văn hóa đặc trưng, thế mạnh của tỉnh kết hợp với tham quan các khu công nghiệp và một số dự án tiêu biểu của tỉnh đến với các đại biểu. 

Do thời gian tiến độ gấp rút, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các cấp, các ngành và Tổng Công ty Becamex phải phát huy trách nhiệm phối hợp tổ chức diễn đàn đảm bảo hiệu quả, thiết thực, an ninh, an toàn; theo đúng nghi thức, nguyên tắc ngoại giao và thông lệ quốc tế. Kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức phải đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

Cùng với đó, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành với Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore và các doanh nghiệp trong việc tổ chức thành công các chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023…

Chu Tuấn