Sở Tài chính vừa có báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13 của HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Sở Tài chính cho biết, tổng số tiền thuế nợ đến cuối tháng 4/2024 là 3.358 tỷ đồng, tăng 381 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2023, tăng 244 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tăng 65 tỷ đồng so với tháng trước. Trong đó, nợ khó thu là 736 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 2.622 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu hồi nợ thuế. Cụ thể: Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, bộ phận và từng cán bộ, công chức, thường xuyên kiểm tra kết quả thu nợ hàng tuần, tháng, quý để có chỉ đạo kịp thời; thường xuyên theo dõi, kiểm tra và ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc, thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh…

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP đã ban hành 178 quyết định cưỡng chế tiền thuế nợ đối với 153 người nợ thuế, với số tiền thuế nợ đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tiền thuế nợ là 1.124 tỷ đồng. Số tiền thuế nợ thu được trong 4 tháng đầu năm khi áp dụng các biện cưỡng chế tiền thuế nợ là 29 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền nợ thuế thu được từ việc cưỡng chế còn chưa cao, chỉ đạt 3,4% trên tổng số tiền thuế nợ bị cưỡng chế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã thực hiện tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với 12 cá nhân là người đại diện theo pháp luật của 12 doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Sở Tài chính cho biết đã quyết liệt thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế, nhưng số nợ thuế còn rất cao so với chỉ tiêu được giao. Tiền thuế nợ của các năm trước có tuổi nợ cao, kéo dài qua nhiều năm nhưng do doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không còn hoạt động, không phát sinh doanh thu, một số doanh nghiệp bị khởi tố, điều tra xử lý kéo dài, doanh nghiệp bị truy thu thuế còn đang trong quá trình khiếu nại, khiếu kiện nên chưa chấp hành nộp tiền truy thu… nên chưa thu hồi được.

Cảnh Nhật