Ông Thông cho biết, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 470/CĐ-KK ngày 26/05/2023, ngành Thuế đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, triển khai các giải pháp nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong công tác hoàn thuế VAT. Theo đó, đến nay nhiều địa phương đã hoàn thuế cho các doanh nghiệp như: Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa

Tuy nhiên, tại một số địa phương, ngành Thuế vẫn chưa giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp như: Quảng Ninh, TP HCM, Đã Nẵng… mà không rõ lý do vì sao.

Trong thời gian tới, Chi hội Dăm gỗ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với cơ quan thuế tại các địa phương để tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác hoàn thuế tại mỗi địa phương.

Ông Thông nhận định, dù còn hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế VAT vẫn chưa được hoàn, nhưng đây vẫn có thể coi là tín hiệu vui cho ngành gỗ nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ nói riêng. Việc các doanh nghiệp được giải ngân tiền hoàn thuế đã giúp khơi thông dòng vốn, từ đó tiếp tục tái đầu tư vào sản xuất và xuất khẩu.

leftcenterrightdel

Ông Thang Văn Thông, Phó Chi hội trưởng, Chi hội Dăm gỗ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Nam

Theo ước tính của Chi hội Dăm gỗ Việt Nam, sản lượng xuất khẩu dăm gỗ năm nay sẽ không có sự biến động nhiều so với năm ngoái, nhưng giá trị xuất khẩu sẽ thấp hơn do giá của năm nay thấp hơn năm ngoái.

Nếu từ nay đến cuối năm, các hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp tiếp tục được giải ngân, có thể sản lượng xuất khẩu sẽ được cải thiện đáng kể.

Chia sẻ về những vướng mắc trong công tác hoàn thuế trong hơn 1 năm qua, ông Thông cho rằng, những nhận định và lo ngại của ngành Thuế về các rủi ro trong việc hoàn thuế là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, để các chính sách đưa ra đạt được hiệu quả như kỳ vọng, ngăn chặn được rủi ro nhưng không làm tổn thương đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính, cơ quan chức năng với vai trò tham mưu trong hoạch định chính sách cần có cơ chế phối hợp, lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp lớn, các hiệp hội, bởi hơn ai hết, họ là những người am hiểu nhất về các hoạt động trong lĩnh vực của mình, khâu nào dễ bị lợi dụng nhất, đối tượng nào dễ bị tổn thương nhất.

Hoàng Nam