Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2012/QĐ-UBND giao 29.611,7m2 đất tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn cho Sun Group thực hiện dự án khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn (lần 1).

Trong đó, diện tích đất ở chia lô là 18.809,9m2, diện tích đất giao thông, vỉa hè, đất cây xanh là 10.801,8m2. Hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài. 

Quyết định này nêu rõ, nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng và dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn hoàn thành đầu tư và bàn giao hạ tầng kỹ thuật trước ngày 31/12/2022.

Trước đó, ngày 26/10/2020, Tập đoàn Sun Group phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khởi công dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn trị giá hơn một tỷ USD.

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 cho Sun Group xây dựng dự án quảng trường biển Sầm Sơn. Ảnh: VT

Dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư là một trong những "siêu dự án" đầu tư vào Thanh Hóa, tổng vốn lên đến gần 25.000 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng góp phần đưa Sầm Sơn trở thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.

Dự án gồm quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn và các dự án đối ứng với tổng quy mô khoảng 550 ha như khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã.

Trong đó, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn có diện tích 15 ha, triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao với tổng vốn đầu tư gần 1.456 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý I/2022. Dự án nằm ngay mặt đường Hồ Xuân Hương, chia thành hai khu vực gồm khu quảng trường biển, phố đi bộ và khu trục cảnh quan lễ hội.

Quảng trường biển Sầm Sơn có các hạng mục tượng đài, tuyến phố đi bộ, đài phun nước, hệ thống cây xanh... cùng trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tương lai, sức chứa lên đến hơn 10.000 người. Quảng trường dự kiến sẽ là điểm đến của các lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Nơi đây cũng sẽ trở thành không gian công cộng chính của thành phố biển, thu hút người dân đến giao lưu, sinh hoạt và trở thành điểm dừng chân của du khách đến trải nghiệm đời sống văn hóa bản địa. Trung tâm quảng trường là tượng đài cao hơn 60 m.

Các dự án đối ứng như khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn và khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ là điểm kết thúc của trục cảnh quan lễ hội. Khu vực này được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ thương mại với những dãy nhà phố, biệt thự sang trọng bên sông, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm của dòng khách cao cấp và khách quốc tế.

Trong khi đó, khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã có quy mô hơn 130 ha được phát triển theo hướng công viên chủ đề mang thương hiệu Sun World, tương tự các công viên của Sun Group tại Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc. Theo đại diện Tập đoàn Sun Group, Sun World tại Thanh Hóa sẽ là tâm điểm giải trí mới của miền Bắc, giúp thỏa "cơn khát" trải nghiệm hoạt động vui chơi giải trí cho người dân địa phương cùng du khách trong nước và quốc tế.

Khi tổ hợp các dự án này hình thành sẽ góp phần định vị không gian phát triển mới cho TP Sầm Sơn, với các hành lang quy hoạch đô thị đã được phê duyệt như hành lang lễ hội, hành lang sông... đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch quốc gia theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030.



Văn Thanh