Tiên phong mở đường

Anh Đoàn Xuân Trường (SN 1980, trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng, từng là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng và bất động sản. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, anh được nhiều người biết đến với danh xưng ông chủ “mỏ nấm” dưới mái năng lượng mặt trời.

Chia sẻ lý do rẽ lối bất ngờ này, anh Trường cho hay, tất cả đều là cơ duyên. Trong thời gian hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, anh Trường có dịp đi đến nhiều nơi và nhận thấy, cơ chế chính sách của nhà nước rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp bền vững. Bản thân anh cũng nhận thấy, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm và lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ sức khỏe.

Với tư duy của người làm kinh doanh, anh Trường nghĩ ngay đến sản phẩm nấm sạch - loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đang được thị trường ưa chuộng. Đi sâu tìm hiểu, anh Trường nhận thấy, việc trồng nấm đang phát triển manh mún, nhỏ lẻ. Với quyết tâm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, anh Trường quyết định theo đuổi mô hình làm nấm theo hướng chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kiểm soát nguyên liệu đầu vào và đảm bảo chất lượng đầu ra, đem đến những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Mô hình trồng nấm hữu cơ dưới mái năng lượng mặt trời của anh Trường đang dần mang lại những "trái ngọt". Ảnh: AM 

Anh Trường đến tận Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), để học quy trình sản xuất nấm dược liệu và nấm ăn. Sau đó, anh trở về xây dựng mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời tại thôn 6, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột. Dưới mái năng lượng, anh trồng đủ các sản phẩm nấm mèo, nấm sò, bào ngư, linh chi, vân chi...

Đi trên con đường chưa ai mở, làm những việc chưa ai làm, do đó, anh Trường liên tiếp đóng “học phí” cho những thất bại của mình. “Thời điểm ấy, tôi là người tiên phong làm nấm dưới mái năng lượng mặt trời. Tất cả quy trình, kỹ thuật trồng nấm, tôi tự mày mò làm. Vất vả lắm. Thế nhưng mới làm nấm chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 bùng phát, nấm tươi làm ra không tiêu thụ được, tặng những người xung quanh cũng không hết, tôi đành bỏ xuống ao cho cá ăn’, anh Trường nhớ lại.

Chưa hết, trại nấm của anh bị nấm mốc tấn công. Trong thời gian ngắn, anh phải vứt bỏ hết cả trại. Tiền tỷ đổ xuống, anh Trường không khỏi xót xa, tiếc nuối. Thế nhưng, anh không chịu bỏ cuộc, kiên định với lựa chọn của mình. Sau mỗi lần thất bại, anh lại có thêm bài học để hoàn thiện mô hình trồng nấm của mình hơn.

Thành công là không bỏ cuộc

Xác định kỹ thuật là yếu tố rất quan trọng làm nên thành công của ngành nấm, anh Trường chiêu mộ những kỹ sư chuyên ngành nông nghiệp cùng đồng hành. Anh Trường thuyết phục được những kỹ sư đang công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam về Đắk Lắk xây dựng mô hình nấm. Trong đó có đôi vợ chồng kỹ sư trẻ Hoàng Khắc Cưng và chị Lại Huyền Lương.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng anh Đoàn Xuân Trường (thứ 2 từ phải sang) trong một sự kiện. Ảnh: AM. 

Nhờ có đội ngũ kỹ thuật tận tâm, tận tình sát sao công việc trồng, sản xuất, trại nấm của anh Trường bắt đầu cho thu hoạch, đạt năng suất cao. Đến nay, trang trại của anh Trường có tổng diện tích 5ha. Trong đó, mô hình trồng nấm hữu cơ dưới mái năng lượng mặt trời có quy mô 6.000m2, đạt chứng nhận ISO 22.000 và VietGap, với 2 loại nấm dược liệu, 3 loại nấm ăn.

Anh Trường cho biết, năm nay sản lượng nấm linh chi đạt từ 3-5 tấn, nấm vân chi 2 tấn, nấm mèo 2 tấn, nấm bào ngư khoảng 200kg/ngày. Các sản phẩm nấm tại trại nấm của anh Trường được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, anh Trường cũng đưa các sản phẩm nấm của mình lên các sàn thương mại điện tử để ngày càng được nhiều người biết đến. 

leftcenterrightdel
Sản phẩm nấm tại trại nấm của anh Trường được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ảnh: AM.

Xung quanh trại nấm, anh Trường đã triển khai trồng nhiều loại cây ăn trái, đồng thời tạo cảnh quan, nhằm mục đích bảo vệ môi trường xung quanh. Đến nay, anh triển khai mô hình trải nghiệm nghề nấm cho học sinh, sinh viên và khu vui chơi, ẩm thực, cà phê nấm, vườn cây ăn quả, khu vui chơi trẻ em, vườn thú, vườn rau, vườn thảo mộc, nhà yến...

Mỗi năm, trang trại của anh Trường mang lại doanh thu từ 3 đến 5 tỷ đồng. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho 15 công nhân tại địa phương (chủ yếu là phụ nữ, người quá tuổi lao động), với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
Trang trại nấm của anh Trường được nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm quan. Ảnh: AM.

Hiện mô hình của anh cũng được các hợp tác xã nông nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham quan, học hỏi mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Anh Trường chia sẻ thêm, viêc kết hợp phát triển năng lượng mặt trời với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu mà còn giúp xây dựng quy trình sản xuất sạch, tạo lập chuỗi cung ứng bền vững. Mô hình được triển khai đang góp phần giải quyết bài toán sử dụng tài nguyên đất giữa sản xuất nông nghiệp và phát triển năng lượng sạch, tạo bước đà cho phát triển kinh tế bền vững. Do đó, anh sẽ tiếp tục theo đuổi và phát triển mô hình, xây dựng thương hiệu nấm sạch dưới mái năng lượng mặt trời.

Anh Đoàn Xuân Trường quê Thái Bình. Anh từng tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành Xây dựng cầu đường. Năm 2004, anh Trường công tác tại Ban Quản lý Dự án huyện Krông Ana. Năm 2009, anh Trường chủ động xin nghỉ việc ở cơ quan Nhà nước để thử sức trong lĩnh vực về tư vấn và xây dựng. Sau 10 năm gắn bó với kinh doanh, anh Đoàn Xuân Trường trở thành một doanh nhân thành đạt; Thành Đồng Group do anh sáng lập và điều hành đã tạo được chỗ đứng về lĩnh vực bất động sản, tư vấn, xây dựng trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk. Nội dung
Dương Quốc Hùng