Tại lễ khai trương, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho biết: Tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải - Phù Long có chiều dài 3.955 m, nối địa bàn hai xã Đồng Bài và xã Phù Long thuộc huyện Cát Hải, là một phần của hệ thống cáp treo Cát Bà với tổng chiều dài 19,5km.

Thiết kế gồm 60 cabin, mỗi cabin có sức chứa 30 khách, vận hành tốc độ tối đa 8m/s, đạt công suất 4.500 khách/giờ.

Toàn bộ tuyến cáp treo có hai nhà ga, 4 trụ cáp, tổng vốn đầu tư là 2.207 tỷ đồng và được thi công bởi Tập đoàn Doppelmayr & Garaventa (Áo), đơn vị có 127 năm kinh nghiệm về cáp treo và thành quả hơn 15.000 tuyến cáp cho khách hàng từ 96 quốc gia trên thế giới.

Khi khách du lịch đi tuyến cáp treo Cát Hải -Phù Long di chuyển tới Cát Bà chỉ mất 9 phút.

Đây là phương tiện chiến lược sẽ thu hút ngày càng đông khách du lịch nghỉ dưỡng tại Cát Bà, góp phần quảng bá du lịch thành phố Hải Phòng nói chung và đảo Cát Bà nói riêng đến du khách trong nước và quốc tế.

Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp như sân golf, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen, làng văn hóa ven biển, bãi biển công cộng, cảng tàu du lịch… sẽ được Tập đoàn Sun Group triển khai trong tương lai.

Dự án do Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà làm chủ đầu tư được thi công trong vòng 3 năm với không ít khó khăn do điều kiện địa hình phức tạp, dự án nằm tại khu vực cảng nước sâu, nhiều bùn lầy.

Sau tuyến cáp này, những dự án mới sẽ tiếp nối, đem đến cho Cát Bà hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, biến đảo ngọc miền Bắc trở thành thiên đường du lịch hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Tại lễ khai trương, tuyến cáp treo mới nhất của Tập đoàn Sun Group tại Cát Hải đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness công bố chứng nhận: “Tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới”. Kỷ lục này dành cho trụ cáp T3, với chiều cao 214,8m.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu. Ảnh: Kim Thành 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu: Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần hiện thực hóa mục tiêu theo quy hoạch tổng thể phát triển bền vững du lịch quần đảo Cát Bà đến năm 2020, tầm nhìn 2050 của thành phố là xây dựng quần đảo Cát Bà trở thành Trung tâm Du lịch sinh thái biển “du lịch xanh” đẳng cấp quốc tế.

Đây cũng là kết quả hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành Dịch vụ, trọng tâm là cảng biển, logistis, du lịch thành phố theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuyến cáp mới nhất của Sun Group tại Hải Phòng không chỉ có “trụ cáp treo cao nhất thế giới” mà hai nhà ga Cát Hải và Phù Long cũng được thiết kế với kiến trúc khá độc đáo.

Trong đó, nhà ga đi Cát Hải mang đậm dấu ấn ngành Công nghiệp đóng tàu của thành phố cảng, với kiến trúc mô phỏng sinh động xưởng đóng tàu cổ.

Nội thất nhà ga đi sử dụng nhiều vật liệu kim loại cổ xưa, các chi tiết, phụ kiện đóng tàu như mái nhôm, kèo thép được để thô mộc, nguyên bản như một xưởng đóng tàu thực thụ.

Ga đến Phù Long có thiết kế lấy cảm hứng từ đại dương bao la, với không gian nội thất toát lên sự mát lành của biển cả, được tô điểm bằng rất nhiều các loại sinh vật biển rực rỡ, sống động.

Việc đưa tuyến cáp về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng là nỗ lực to lớn của Tập đoàn Sun Group, trong hành trình đồng hành cùng với Hải Phòng đánh thức du lịch Cát Bà, chung tay với thành phố phục hồi du lịch sau dịch bệnh Covid-19, ổn định an sinh xã hội, tạo việc làm cho người dân và nhanh chóng khôi phục nền kinh tế theo đúng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Kim Thành