Với thực trạng đô thị đang bị quá tải trầm trọng, TP HCM lo ngại việc nếu "nới lỏng" căn hộ thương mại 25m2 sẽ tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

Tuy nhiên, ngày 9/7, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trao đổi với Báo Thanh tra cho rằng, để khắc phục tình trạng trên Thông tư số 21/2019/TT-BXD đã quy định rõ về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 tại một số khu vực phù hợp, với tỉ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương, phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở với tỉ lệ không quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Về hạ tầng, ông Châu cho hay, đến năm 2021, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào hoạt động, hoàn thành phần còn lại của 64km vành đai 2 và 89km vành đai 3, kết nối đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu đô thị vệ tinh… sẽ giải quyết cơ bản vấn nạn kẹt xe, ngập nước và kết nối giao thông thuận lợi.

Mới đây, trong sự kiện “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP HCM quý 2 năm 2020", Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) cũng cho rằng: Trong bối cảnh ngày càng thiếu vắng căn hộ hạng C, các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường từ chủ đầu tư cho đến khách hàng, đặc biệt là những đối tượng mua để ở và có mức tài chính giới hạn.

Thông tư số 21/2019/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành với quy định diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 đối với căn hộ thương mại và diện tích nhỏ hơn 45m2, được xem như công cụ pháp lý hữu hiệu gỡ khó cho thị trường bất động sản. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Với góc nhìn tích cực, những căn hộ 25m² sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của người có tài chính khiêm tốn, hạn chế sự tự phát của nhà ở tạm bợ, đồng thời kích hoạt thị trường với khả năng tiêu thụ tốt và giao dịch sôi động.

Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m² cũng không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh. Đơn cử, những người có nhu cầu thực sự trong tương lai có mua 25m² để ở không? Căn hộ diện tích nhỏ sẽ thích hợp để phát triển ở khu vực nào và các tiện ích đi kèm được quy định ra sao? Mặt khác, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m² cũng khiến cho dân số trong một tòa chung cư/khu dân cư tăng lên đáng kể; từ đó kéo theo nhiều vấn đề về quản lý khu dân cư, quản lý đô thị cũng như áp lực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích cho dự án…

Để hạn chế tình trạng này, DKRA Vietnam cho rằng, đầu tiên, cần quy hoạch rõ khu vực nào được phép xây dựng căn hộ 25m². Cụ thể, căn cứ trên quy hoạch của từng khu vực, có thể xem xét tăng cường loại hình căn hộ 25m² ở các khu công nghiệp và các trường đại học.

Tiếp theo, cần quy định rõ tỷ lệ cho dự án nhà ở có căn hộ 25m²: Tùy vị trí và quy hoạch mà có thể áp dụng linh hoạt các diện tích 25 - 30 - 35 - 40 - 45m² với tỷ lệ 10% - 15% - 20% - 25% sao cho phù hợp với mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đi kèm.

Nhìn chung, căn hộ 25m² là giải pháp dựa trên nhu cầu có thực về vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, để chính sách này hoàn thiện và mang đến những lợi ích thiết thực, rất cần sự quy định chặt chẽ và phối hợp từ Chính phủ, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức ban, ngành và các doanh nghiệp liên quan.
Nghiêm Lan