Tại báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, từ nguy cơ “bong bóng” chuyển sang “suy thoái”, thiếu nguồn cung ở các phân khúc.

“Cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa phù hợp với nhu cầu thị trường, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Giá bất động sản tăng cao gây khó khăn cho những người mua có nhu cầu ở thực”, theo Bộ Xây dựng.

Giá biệt thự, đất nền giảm, giá chung cư tăng trở lại

Nêu cụ thể, Bộ Xây dựng thông tin, trong quý II, số lượng dự án hoàn thành chỉ bằng một nửa so với quý I và bằng khoảng 29% cùng kỳ 2022. Nhiều dự án bị dừng hoặc chậm triển khai do gặp khó khăn về pháp lý, vốn.

Nguồn cung thấp, giao dịch cũng trầm lắng. Minh chứng là số lượng nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công chỉ bằng 43% cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bất động sản trong quý II chủ yếu ở phân khúc đất nền, với 67.525 thương vụ thành công, nhưng cũng giảm khoảng 68% so với quý II/2022.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, giá vẫn giảm, nhưng không nhiều “do chi phí vốn hiện vẫn ở mức cao”. Còn giá bán biệt thự, đất nền tại nhiều dự án ở nhiều điều phương giảm 2-5% so với quý đầu năm. Cá biệt có dự án liền kề shophouse được rao bán hạ 10-15% giá gốc.

Dù thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, nhưng giá chung cư mới tại Hà Nội, TP HCM tăng trở lại trong quý II.

Thị trường bất động sản thiếu phân khúc bình dân, giá nhà ở chưa phù hợp với thu nhập của người dân cũng được Ủy ban Kinh tế -cơ quan thẩm tra của Quốc hội, đưa ra khi thẩm tra việc thực hiện một số nghị quyết giám sát, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ trong lĩnh vực xây dựng.

Theo đó, thị trường chủ yếu là nhà ở trung - cao cấp, thiếu sản phẩm bình dân khi cơ cấu phân khúc này giảm từ 20% năm 2019 xuống dưới 5% vào 2022.

Vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản chưa thể giải quyết trong ngắn hạn, có thể kéo dài nhiều năm, theo cơ quan thẩm tra.

Kiến nghị chính sách với nhà ở xã hội có hiệu lực sớm

Bộ Xây dựng cho biết, nhiều giải pháp đã được thực hiện để gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở xã hội.

Một trong số này là cùng các cơ quan hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó kiến nghị Quốc hội, chính sách với nhà ở xã hội có hiệu lực sớm, dự kiến 45 ngày sau khi luật được Quốc hội thông qua.

Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục làm việc với các địa phương (Hà Nội, TP HCM) để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản.

Để tăng nguồn cung phù hợp nhu cầu, thu nhập người lao động, theo Bộ Xây dựng, đẩy nhanh thực hiện đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp 2021-2030.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, có 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công, với hơn 18.700 căn.

Trong đó, có 6 dự án nhà ở xã hội quy mô 7.730 căn tại Hải Phòng; Hà Nội, Lâm Đồng. Nhà ở công nhân có 3 dự án tại Hải Phòng, Bình Định, và Bắc Giang

Về gói hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, theo Chính phủ, hiện có 24 dự án đủ điều kiện vay. Số dự án này có quy mô 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng.

Hương Giang