Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 09/09/2011 - 12:25
(Thanh tra)- Ngày 7/9, Viettel chính thức khai trương cung cấp các dịch vụ viễn thông tại thị trường Haiti. Ngay khi ra mắt, công ty NATCOM (liên doanh giữa Viettel và Ngân hàng TW Haiti (BRH) đã sở hữu mạng lưới lớn nhất, hiện đại nhất.
Chính thức đầu tư tại Haiti từ tháng 9/2010, sau đúng 1 năm, NATCOM đã lắp đặt và phát sóng gần 1.000 trạm BTS 2G và 3G - nhiều hơn 30% so với mạng di động lớn nhất Haiti đã triển khai trong 6 năm. 3.000km cáp quang được xây dựng mới phủ đến cấp huyện và gấp 20 lần số cáp quang mà Haiti có trước tháng 9/2011. Trong lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, mục tiêu sắp tới của Natcom là đưa cáp quang về đến từng xã. Có mặt tại lễ khai trương, Tổng thống Haiti, ngài Michel Martelly cho biết: “3.000 km cáp quang mà NATCOM đã xây dựng sẽ góp phần tạo nên cuộc cách mạng về lĩnh vực viễn thông ở đất nước này”.
NATCOM là công ty duy nhất cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông. Natcom cũng là công ty duy nhất cung cấp công nghệ 3G. Đây cũng là nhà mạng sở hữu cổng kết nối Internet quốc tế duy nhất của Haiti qua tuyến cáp quang biển 10Gbps tới Bahamas kết nối đi Mỹ. Với kênh phân phối phủ xuống tận thôn, xã, Natcom đã nhanh chóng có 250.000 thuê bao di động sau 1 tháng cung cấp thử nghiệm trước ngày khai trương. Sự xuất hiện của Natcom đã trực tiếp thúc đẩy giảm mặt bằng giá tới 20% so với trước đây.
Ngay trong lễ khai trương dịch vụ, Viettel cũng công bố triển khai chương trình đưa Internet miễn phí tới tất cả các trường học và trở thành công ty duy nhất tại Haiti có chính sách này.
Haiti là thị trường nước ngoài thứ 3 của Viettel và cũng là thị trường khó khăn nhất (xa về địa lý; khác biệt về văn hóa; bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn nhất trong lịch sử hiện đại). Bù lại, thị trường 9,8 triệu dân này cũng rất tiềm năng bởi mật độ điện thoại mới chỉ đạt 35%, Internet mới chỉ được sử dụng rất ít với chất lượng và tốc độ thấp... Trước khi Natcom khai trương, người dân Haiti đang phải trả mức cước liên mạng khoảng 10 cent/phút – gấp 1,5 lần so với Việt Nam. Còn để dùng Internet, mỗi thuê bao phải trả bình quân 23 USD/tháng, tức gấp hơn 10 lần ở Việt Nam.
Với kinh nghiệm bình dân hóa dịch vụ viễn thông đã được thực hiện thành công tại Việt Nam, đến nay Viettel đã chính thức đầu tư tại 5 quốc gia là Lào, Campuchia, Haiti, Peru và Mozambique. Với phương thức triển khai “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau” và triết lý 4 Any (viễn thông là mọi lúc, mọi nơi, giá rẻ và dành cho mọi người), ở cả hai quốc gia đã chính thức cung cấp dịch vụ Campuchia (Metfone) và Lào (Unitel), Viettel đều là nhà cung cấp dịch vụ đến sau cùng nhưng ngay từ khi khai trương đã là nhà cung cấp có hạ tầng lớn nhất và chỉ sau 2 năm chính thức kinh doanh đều đã vươn lên số 1 về thị phần thuê bao.
T.N.Đ
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phú Thọ đang tập trung quy hoạch, ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối nội vùng, liên vùng, tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Lai Châu, tỉnh miền núi phía Tây Bắc, với nhiều tiềm năng về thủy điện, lâm nghiệp, du lịch và nông nghiệp đặc sản, đang đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng GRDP trên 10% trong năm 2026.
Bùi Bình
Huyền Trang
Nam Dũng
Nam Dũng
Trọng Tài
Hương Trà
T.Vân
Hải Lương
Thái Hải
Trọng Tài
Trần Kiên
Bùi Bình
Huyền Trang
Hoàng Long
B.S
Minh Khôi