Theo phản ánh của người dân khu vực lân cận số nhà 68 - 70 phố Thợ Nhuộm, những ngày đầu tháng 3/2020, chủ đầu tư tại số nhà 68 - 70 phố Thợ Nhuộm đã tự ý dựng nhiều hạng mục không phép để mở rộng nhà hàng phục vụ ăn uống. Điều đáng nói là các hạng mục này không được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép nhưng UBND phường Trần Hưng Đạo vẫn không kịp thời ngăn chặn?

Phiếu chuyển đơn của Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: TQ

Làm việc với PV ngày 13/3, ông Nguyễn Xuân Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo thừa nhận, phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư số nhà 68 - 70 phố Thợ Nhuộm đã tự ý dựng nhiều hạng mục không phép để mở rộng nhà hàng phục vụ ăn uống là đúng thực tế. “Tuy nhiên, những hạng mục mà chủ đầu tư xây dựng không phép đã được tháo dỡ” – ông Quyết khẳng định.

Biên bản kiểm tra, nghiệm thu việc tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại số nhà 68 - 70 phố Thợ Nhuộm ngày 10/3 của Tổ công tác UBND phường Trần Hưng Đạo cho thấy: Ngày 9/3/2020, Tổ quản lý TTXD đô thị phường Trần Hưng Đạo nhận thấy hộ ông Hưng (người trực tiếp xây dựng) đã tự ý lắp dựng khung cột thép (phía trên treo bạt) tại vị trí khoảng sân biệt thự 68 – 70 phố Thợ Nhuộm có diện tích 6,5m x 19m = 123,5m2, cao 7m.

Biệt thự số 68 Thợ Nhuộm có mức độ nguy hiểm là cấp C. Ảnh: TQ

Tổ công tác đã yêu cầu ông Hưng tạm dừng, đình chỉ việc thi công, tự giác tháo dỡ những hạng mục vi phạm nêu trên. Chủ đầu tư đã tự giác chấp hành tháo dỡ. Đến 10h30 phút ngày 10/3/2020, chủ đầu tư đã tự giác tháo dỡ toàn bộ những hạng mục vi phạm mới phát sinh, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Theo quan sát của PV, chiều ngày 13/3, những hạng mục vi phạm TTXD mới phát sinh tại 68 – 70 phố Thợ Nhuộm đã được chủ đầu tư tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Cần phải nói rằng, các sai phạm trong việc quản lý, sửa chữa 2 biệt thự nhóm 3 của chủ đầu tư tại 68 - 70 phố Thợ Nhuộm và việc giả mạo chữ ký của bà Nguyễn Thị Diệu Thúy cùng chung số nhà 70 phố Thợ Nhuộm để mua bán nhà theo Nghị định 61/CP (Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu liên của cơ quan, tổ chức”). Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn “dẫm chân tại chỗ”?  

Những công trình sai phạm mới. Ảnh: TQ

Ngày 11/11/2019, ông Bùi Sỹ Lợi, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã có phiếu chuyển đơn đến Bí thư Thành ủy TP Hà Nội và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung để được xem xét giải quyết dứt điểm. Thế nhưng, đến nay vụ việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Đáng chú ý, 2 căn biệt thự số 68 - 70 thuộc công trình nguy hiểm nhưng đã được chủ đầu tư tự ý cải tạo thành nhà hàng ăn uống. Đối với căn biệt thự số 68, ngày 29/3/2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Văn bản số 293 về việc xin ý kiến phá dỡ gửi Sở Xây dựng Hà Nội.

Ngày 5/5/2016, Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 3358 về việc đề xuất phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự số 68 Thợ Nhuộm gửi UBND quận Hoàn Kiếm. Văn bản cho thấy, biệt thự số 68 Thợ Nhuộm đã bị sập mái, hệ thống cửa đi - cửa sổ không còn, hiện chỉ còn hệ thống tường bao.

“Tháng 10/2015, chủ đầu tư đã thuê Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội lập báo cáo kết quả khảo sát, kiểm định, đánh giá thực trạng công trình và được Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng – Sở Xây dựng thống nhất ý kiến tại văn bản đề ngày 15/4/2016, với nội dung “Công trình số 68 Thợ Nhuộm có mức độ nguy hiểm là cấp C: Khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ” – văn bản nêu.

Nguy hiểm là vậy, song 02 biệt thự số 68 - 70 phố Thợ Nhuộm đã được chủ đầu tư sửa chữa, cải tạo thành nhà hàng ăn uống?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

TQ