Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 03/06/2011 - 08:12
(Thanh tra)- Như thường lệ, dịp hè là mùa du lịch chính trong năm kéo dài nhiều tháng nên hầu hết các hãng lữ hành đều tung ra số lượng tour nhiều nhất, với hàng trăm điểm đến trong và ngoài nước. Mọi năm, từ đầu tháng 5, các Cty lữ hành đều đồng loạt tung ra đợt giảm giá lớn nhất của năm, nhưng năm nay, hầu như các tour đều giữ nguyên giá là… đã giảm rồi!
Với tình hình giá xăng, giá vé máy bay đều tăng kéo theo hàng loạt dịch vụ khác cùng “bắt tay nhau” lên giá khiến nhiều Cty lữ hành khó có thể xây dựng những tour vừa tiết kiệm tiền cho khách hàng mà vẫn bảo đảm doanh thu. Hơn nữa, hiện nhiều gia đình đã chọn giải pháp đi riêng lẻ, dù chi phí đắt gấp nhiều lần đi theo tour cũng khiến nguồn thu của các Cty lữ hành giảm đáng kể. Vì vậy, nhiều Cty chỉ có chương trình khuyến mại dành riêng giá ưu đãi đối với khách hàng thân thiết.
Để thu hút khách hàng cũng như tăng nguồn thu, các Cty lữ hành đang phải tập trung tìm kiếm hình thức du lịch mới nhằm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ như tổ chức tour cho các bạn trẻ mê phượt, hay tour leo núi mạo hiểm, lặn biển, vượt thác, đi xuyên rừng, ngủ trong ngọn hải đăng, săn cá chình… Nhắc tới các tour du lịch cảm giác mạnh này, phải kể đến những đơn vị có bề dày kinh nghiệm như: Vietravel, Cty Lửa Việt, Cty Du lịch Hồng Bàng…
Hiện tại, Vietravel đưa vào khai thác 2 tour khó nhất và cũng đang thu hút lượng khách du lịch đáng nể là lặn biển và leo núi Fansipan. Trở ngại lớn nhất đối với các nhà tổ chức tour có độ mạo hiểm cao là luôn phải bảo đảm an toàn cho khách. Trước khi đi tour, các Cty phải tổ chức hướng dẫn và tập luyện rất kỹ các thao tác lặn cũng như leo núi cho người tham gia. Trong suốt quá trình tour, hướng dẫn viên phải túc trực theo sát du khách nhằm tránh xảy ra sự cố. Do tính chất đặc thù, các tour này cần nguồn nhân lực đặc trưng. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Cty Lửa Việt chia sẻ: “Những tour mạo hiểm như leo núi, nhảy dù, vượt thác đòi hỏi đội ngũ phục vụ, hướng dẫn viên, huấn luyện viên phải được đào tạo chuyên biệt để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Những tour chuyên đề về sức khỏe, tour yoga, tour ẩm thực lại cần những chuyên viên về y học, yoga, ẩm thực... Đồng thời, bản thân các Cty phải tự liên kết với người dân bản địa thông thạo địa hình để dẫn dắt đoàn…”.
Trong bối cảnh hiện nay, việc các Cty lữ hành gắng sức làm mới cho sản phẩm tour của mình với giá không đổi đã là một cố gắng hết sức. Xét mặt bằng giá, các tour máy bay đi nước ngoài có ưu thế hơn các tour đi máy bay nội địa. Bởi, tour quốc tế đi máy bay không chỉ có giá mềm hơn mà các doanh nghiệp lữ hành quốc tế còn có các chương trình khuyến mãi kéo dài cùng chương trình quảng bá rất hiệu quả nhằm thu hút khách. Saigontourist tiếp tục triển khai tour du lịch tiết kiệm IKO Travel đậm chất “shopping” siêu khuyến mãi cuối tuần, kết hợp nghỉ dưỡng với dịch vụ cao cấp của các hành trình: Brunei 3 ngày với mức giá hơn 10 triệu đồng/khách; Cty Lửa Việt hấp dẫn với tour: Hồng Kông - Thẩm Quyến - Quảng Châu 6 ngày có giá trọn gói chỉ chưa đầy 13 triệu đồng/khách. Còn với Vietravel, gói tour nước ngoài “hot” nhất trong mùa hè này chính là chùm tour “Campuchia huyền bí” bay cùng Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air với mức giá chỉ từ 5.190.000 đồng/khách.
Tuy nhiên, mỗi tour mới được tung ra là kèm theo những khó khăn và lo lắng riêng. Riêng về giá, tour trong nước đã khó cạnh tranh với tour nước ngoài vì giá cao, chưa nói đến sự chuyên nghiệp trong khai thác du lịch ở các điểm đến du lịch nước ngoài. Các tour nước ngoài như đi Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Singapore, Malaysia... vẫn rất hút khách và hầu hết các thị trường đều ổn định. Chỉ có thị trường Nhật Bản hoặc những tour nối Nhật Bản với châu Âu, Hàn Quốc là bị ảnh hưởng do động đất, sóng thần vừa qua. Một số thị trường trong khu vực châu Á vẫn đang tung ra các chương trình giảm giá mạnh, các chiến dịch bán hàng giảm giá, quà tặng, phần thưởng hấp dẫn để thu hút khách nước ngoài. Đặc biệt là giá dịch vụ vận chuyển, ăn nghỉ và giá cả chung ở các thị trường nước ngoài không tăng, các đối tác ổn định nên tour nước ngoài được nhiều khách lựa chọn hơn. Bản thân các Cty du lịch cũng thích làm tour đưa khách đi nước ngoài hơn vì ổn định, có lãi.
Giảm giá là công việc bắt buộc phải làm của các DN kinh doanh du lịch trong thời điểm hiện nay, bởi lẽ du khách có rất nhiều cơ hội để lựa chọn các điểm du lịch giá rẻ, hoặc du lịch bụi, du lịch ba lô... Tâm lý khách luôn muốn đi tour rẻ nhưng thường đến cận ngày đi mới tham gia đăng ký, như thế sẽ rất khó lấy được vé máy bay giá rẻ. Chưa kể, dịp cao điểm như tháng 6, 7, Vietnam Airlines không giảm giá vì số vé bán ra đã không đủ cung ứng; nhưng nếu Cty tổ chức tour đưa ra lựa chọn sang các hãng máy bay khác thì khách hàng không ưng ý dù giá rẻ hơn Vietnam Airlines rất nhiều. Do đó, giá tour rất khó giảm, nhưng sợ mất khách, các Cty vẫn phải ngậm ngùi giữ giá đến mức có thể.
Mai Châu
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Uyên Phương
(Thanh tra) - Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, giảm phát thải khí nhà kính không còn là khẩu hiệu mà trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp. Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là ví dụ điển hình góp phần giảm phát thải khí nhà kính
T.Vân
PV
Đan Quế
Hoàng Hưng
Kim Thành
Nguyệt Thu
Uyên Phương
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình
Trần Kiên
Kim Thành
Kim Thành
Ngô Tân
Hương Trà
PV