Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 19/12/2011 - 09:10
(Thanh tra) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tiềm năng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, TMĐT chưa theo kịp thực tiễn phát triển do chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn và vấp phải rào cản trở ngại tâm lý, thói quen. Làm thế nào để phát huy tiềm năng, biến thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
>> Tiềm năng thị trường thương mại điện tử Việt Nam rất lớn
Thương mại điện tử Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng
Năm 2007, tỉ lệ người dùng internet của Việt Nam đã đạt 22,6%, vượt mức trung bình của thế giới là 19,1%. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến nay khoảng 99% các doanh nghiệp (DN) đã kết nối internet. Cùng với sự ra đời của các dịch vụ thanh toán điện tử từ cuối năm 2008 đến nay, các phương thức thanh toán trực tuyến đã từng bước góp phần đẩy mạnh TMĐT tại Việt Nam.
Tuy nhiên, phần lớn các sàn giao dịch TMĐT dạng B2B (giao dịch giữa DN với DN) hiện nay vẫn dừng ở việc đăng tải thông tin DN và nhu cầu cần mua, cần bán. Hầu như chưa sàn nào hỗ trợ DN giao kết hợp đồng trực tuyến, hoặc sử dụng các dịch vụ công điện tử như thuế, hải quan…
TMĐT dạng B2C (giao dịch giữa DN và người tiêu dùng) phát triển khá mạnh với một số sàn TMĐT điển hình như 123mua.com.vn, chodientu.vn, vatgia.com và một số website TMĐT trong một số ngành chuyên biệt như vetau.com.vn, jetstar.com.vn… Số lượng giao dịch điện tử tăng trung bình 15%, trong đó 85% giao dịch thành công.
Theo PGS.TS Phạm Văn Hùng, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, TMĐT tại Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại. Hạ tầng công nghệ thông tin mặc dù có tốc độ phát triển nhanh nhưng yếu tố nhân lực vẫn chưa phát triển tương xứng, các dịch vụ thanh toán chưa phát triển. Hạ tầng về pháp lý chưa theo kịp yêu cầu phát triển của thực tế cuộc sống. Mặc dù số lượng người dân sử dụng Internet tăng rất khả quan nhưng thực tế người dân sử dụng thanh toán trực tuyến chỉ 4%, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt dưới 20%. Người tiêu dùng chưa quen thuộc với dịch vụ thanh toán hiện đại của ngân hàng.
Mức độ an toàn trong các giao dịch điện tử thấp nên chưa tạo ra được lòng tin của công chúng tiêu dùng. Tỷ lệ thông tin sai, mang tính chất lừa đảo vẫn chiếm khoảng 5 - 7%, chẳng hạn như giá ảo, hàng giả, chất lượng thấp hay giao hàng không có người nhận… đã làm cho tâm lý người mua phải xem tận mắt, sờ tận tay vẫn còn tồn tại khá phổ biến. |
Đại Dương
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.
TC
10:53 14/12/2024(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.
Liên Hương
10:25 14/12/2024Ngọc Tuấn
08:00 14/12/2024Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Quý
20:27 13/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn
Hương Trà