Theo dõi Báo Thanh tra trên
N.P
Thứ bảy, 26/06/2021 - 11:04
(Thanh tra) - Thời tiết đang nắng nóng đỉnh điểm, cùng việc người dân ở nhà nhiều hơn để phòng, chống dịch khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng lên, hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5, 6. Để giải đáp những thắc mắc cũng như khuyến cáo khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, EVNCPC đã có những khuyến nghị xung quanh vấn đề này.
Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng tại TP Hội An, Quảng Nam. Ảnh: Ngọc Phó
Hiện nay, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào các tháng cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên diện rộng, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế người dân ra khỏi nhà, các cơ quan, trường học thay đổi hình thức làm việc và học tập sang trực tuyến… làm cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là không thể tránh khỏi. EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực luôn chú trọng công tác dịch vụ khách hàng mùa nắng nóng, không để xảy ra các sự cố chủ quan ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện.
Có những hộ gia đình phản ánh họ dùng các thiết bị liên quan đến điện ít hơn (so với các tháng trước) nhưng tiền điện vẫn tăng cao. Việc xác định sản lượng điện tiêu thụ không những phụ thuộc vào việc sử dụng ít hay nhiều mà còn phụ thuộc vào cách thức, thói quen và thời gian, tần suất sử dụng các thiết bị điện. Ngoài ra, các yếu tố khách quan như nhiệt độ ngoài trời, trong nhà, số người sử dụng thiết bị điện… hoặc một số nguyên nhân khác như chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ cũng góp phần ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ.
EVNCPC đã chỉ đạo giám sát, quản lý các công tơ điện để không xảy ra sai số. Cụ thể: Công tơ là phương tiện dùng đo đếm sản lượng điện mua bán giữa ngành Điện và khách hàng. Việc quản lý hệ thống đo đếm đã được Nhà nước quy định. Công tơ được kiểm định ban đầu và định kỳ bởi các đơn vị có chức năng kiểm định, nếu không đảm bảo sai số cho phép sẽ không được lắp cho khách hàng. Nếu khách hàng không thống nhất với ngành Điện trong kiểm định công tơ thì có thể đề nghị các đơn vị chức năng kiểm định độc lập với ngành Điện để thực hiện. Nếu công tơ chạy đúng thì khách hàng chịu các chi phí liên quan, nếu sai thì ngành Điện chịu chi phí và thực hiện truy thu/thoái hoàn cho khách hàng.
EVNCPC rất chú trọng công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng bảo đảm tính chính xác vì đó là trách nhiệm của đơn vị bán điện với khách hàng của mình. Vì vậy, EVNCPC đã đầu tư, lắp đặt 3,9 triệu công tơ điện tử/hơn 4,4 triệu khách hàng khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể vào chương trình để kiểm tra mức tiêu thụ điện của gia đình bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nếu có những bất thường thì cả ngành điện và khách hàng đều có thể kịp thời hợp tác, hỗ trợ nhau để tìm ra nguyên nhân.
Việc ghi nhầm chỉ số điện rất khó xảy ra vì có sự giám sát, kiểm tra từ cả hai phía là bên mua điện là khách hàng và bên bán điện là các Cty Điện lực thuộc EVNCPC. Để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình kiểm soát chỉ số công tơ khách hàng, EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giám sát và kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ khách hàng như:
Bố trí lực lượng tiếp nhận và giải quyết triệt để các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, sản lượng điện, hóa đơn tiền điện,… đồng thời phân công người trực tăng cường kể cả ngày thứ bảy và Chủ nhật để kịp thời tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của khách hàng.
Định kỳ hàng ngày rà soát sản lượng điện sử dụng của khách hàng trên chương trình kiểm soát sản lượng điện bất thường, trao đổi và thông tin với khách hàng về tình hình sử dụng điện hoặc trực tiếp hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân và hướng dẫn giải pháp khắc phục trước kỳ ghi chỉ số (GCS) và phát hành hóa đơn.
Cập nhật hàng ngày số liệu phúc tra GCS các khách hàng có sản lượng tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề, các trường hợp sai sót trong công tác GCS, các trường hợp có sản lượng điện sử dụng bất thường đã được trao đổi với khách hàng, kiểm tra xử lý.
Phân định trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận, cá nhân, cán bộ quản lý theo dõi công tác GCS và lập hóa đơn. Xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong việc ghi sai chỉ số công tơ, lập hóa đơn sai do các nguyên nhân chủ quan mà không phát hiện được, dẫn đến vẫn xác nhận số liệu và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Công nhân EVNCPC sửa chữa lưới điện hotline. Ảnh: Ngọc phó
Trước mùa nắng nóng 2021 dự báo kéo dài, để vận hành an toàn thiết bị, tránh quá tải ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, EVNCPC đã có phương thức san tải hợp lý ở các khu vực phụ tải tăng cao đột biến; tăng cường theo dõi hệ thống rơ le bảo vệ, phiếu chỉnh định rơ le, đảm bảo tác động chọn lọc trong các tình huống khi trào lưu công suất thay đổi thường xuyên do ảnh hưởng điện mặt trời mái nhà; tập trung đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định; không để xảy ra sự cố lưới điện 110kV; hạn chế sự cố lưới trung thế để đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng.
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế ảnh hưởng do thời tiết cực đoan…, EVNCPC triệt để sử dụng công nghệ hotline không gián đoạn việc cung cấp điện khách hàng để vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện. Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng.
Đặc biệt, EVNCPC ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.
Đối với những công trình điện quan trọng, đầu tư xây dựng phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đang triển khai, khi có công tác cần cắt điện thi công, các đơn vị phải rà soát kỹ lưỡng các phương án để bố trí thời gian phù hợp và đảm bảo khôi phục cấp điện cho khách hàng theo đúng thời gian đã thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng.
Trong thời điểm căng thẳng vì nhu cầu điện của khách hàng tăng cao, EVNCPC yêu cầu các Cty Điện lực phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận, xử lý các thông tin về mất điện khi khách hàng gọi vào Tổng đài 19001909; qua đó khắc phục sự cố kịp thời, cung cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.
Nhằm giúp khách hàng sử dụng điện có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, sử dụng. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (KWh). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.
Ngoài ra, trong các năm qua, EVN và EVNCPC đã đưa ra nhiều khuyến nghị cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm tiền điện cho các hộ gia đình ở mức tối ưu như:
Theo tính toán của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ của gia đình. Do vậy, người dân lưu ý việc chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng, có bộ điều chỉnh tự động bằng điện tử sẽ tiết kiệm khoảng 30% điện năng. Mức nhiệt độ tốt nhất để điều hòa trong phòng là từ 26 đến 28 độ C. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp. Việc dùng quạt kết hợp điều hòa ở mức 28 độ C sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên bảo dưỡng định kỳ điều hòa khoảng 6 tháng/lần giúp tiết kiệm được đến 7% điện năng tiêu thụ đồng thời giúp tăng tuổi thọ sử dụng của sản phẩm. Ngoài ra, để tiết kiệm điện, cũng không nên bật, tắt điều hòa nhiều lần.
Đối với bình đun nước siêu tốc, không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định.
Không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động, nên sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong. Việc không sử dụng chế độ nước nóng nếu không thật sự cần thiết và vệ sinh máy giặt thường xuyên để tăng tuổi thọ, tắt điện ngay sau khi không sử dụng, sẽ giúp tiết kiệm được kha khá tiền điện mỗi tháng.
Đối với tủ lạnh, nếu không có nhiều đồ chứa thì chỉ nên để tủ ở chế độ làm lạnh bình thường hoặc thấp. Việc xếp các loại thực phẩm trong tủ một cách gọn gàng, có khe hở để khí lạnh lưu thông, không đặt thức ăn nóng vào tủ, dùng đồ kim loại đựng thực phẩm thay hộp nhựa, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ...là những chiêu giúp tủ lạnh rút ngắn thời gian làm lạnh và ít tiêu hao điện năng hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chương trình Thực tập sinh tài năng (Viettel Digital Talent) mùa bốn vừa khép lại với hơn 101 sinh viên xuất sắc được tuyển dụng chính thức vào làm việc tại Viettel, đây là số lượng tuyển dụng lớn nhất trong 4 năm tổ chức.
(Thanh tra) - Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước NHNN ban hành nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Uyên Uyên
22:33 22/11/2024Hoàng Nam
22:03 22/11/2024Lê Phương
21:51 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương