Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Gồng mình” làm tour nội địa

Thứ bảy, 02/04/2011 - 07:39

(Thanh tra)- Lãnh đạo hàng loạt Cty du lịch mạnh về thị trường nội địa đang hết sức lo ngại trước bối cảnh giá tất cả các dịch vụ đầu vào đều tăng mạnh. Dự báo, khách lại ồ ạt quay sang mua tour bình dân đi Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Trung Quốc như trước năm 2009 vì… rẻ!

Nhiều lữ hành tại TP HCM, Nha Trang xác định đẩy mạnh đưa khách khám phá tuyến vòng cung Tây Bắc, Đông Bắc hùng vĩ, giàu bản sắc văn hóa.

Cty Truyền thông Du lịch Việt dự kiến cuối tháng 3 sẽ công bố mặt bằng giá tour nội địa mới, tăng thêm 15 - 20% tùy tuyến. “Chúng tôi chấp nhận “lấy công làm lãi” song không dám đưa ra bất cứ dự báo nào bởi nhu cầu thị trường xuống quá mạnh”, Giám đốc Trần Văn Long phàn nàn. Nhiều hãng lữ hành thắc mắc, không rõ năm 2011 Tổng cục Du lịch hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” như thế nào?

Choáng váng vì giá tăng vọt

Khảo sát nhiều tuyến điểm mới
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) TP HCM Lã Quốc Khánh cho biết: Từ 16 - 19/3 dẫn đầu đoàn doanh nghiệp lữ hành, phóng viên truyền hình khảo sát du lịch ra Hải Phòng. Sau đó, Sở sẽ bàn với Vietnam Airlines khuyến mãi cho khách du lịch TP HCM đi Hải Phòng. Sở VH-TT&DL Hải Phòng cũng cam kết tham gia một số sự kiện xúc tiến du lịch lớn của TP HCM trong năm 2011.

Căn cứ trên đề xuất của giới lữ hành, Sở VH-TT&DL Hà Nội đang xây dựng kế hoạch năm 2011 khảo sát kỹ lưỡng một số tuyến điểm Cửa Ông - Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Hà (Lào Cai), Ninh Bình, hành trình qua các kinh đô cổ Lam Kinh - Phượng Hoàng trung đô - Huế - Mỹ Sơn… nhằm xây dựng sản phẩm nội địa mới và nâng cấp tour hiện có.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phá giá tiền đồng khá mạnh, nhiều hãng lữ hành hí hửng tin rằng khách sẽ chuyển sang đi du lịch trong nước. Nhưng dưới áp lực của giá điện nước, xăng dầu và lạm phát, tình thế đảo ngược hoàn toàn đến mức Trưởng phòng Nội địa Nguyễn Ngọc An của Fiditour chưa rõ giá tour trọn gói từ TP HCM chuẩn bị tăng đến bao nhiêu.

“Vietnam Airlines thông báo từ 15/3 tăng giá các chuyến bay nội địa bình quân thêm 20%. Đọc báo thấy Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cũng đề xuất tăng 5% giá vé xe lửa từ 1/4! Một số khách sạn tại Vũng Tàu vừa tăng giá phòng 10% so với giá hợp đồng năm 2011… Chúng tôi đang chờ nhà hàng, khách sạn khác tăng giá nốt để tính mặt bằng giá tour mới. Song dự báo những tuyến xa sẽ khó bán hơn”, ông An phàn nàn.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Cty Dã ngoại Lửa Việt, nhận xét: “Khách sạn, nhà hàng đang “dòm” nhau xem tăng giá bao nhiêu là vừa để “đồng khởi” thông báo cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4”. Ông Mỹ rất bức xúc trước nghịch cảnh “té nước theo mưa”: Giá chi phí đầu vào tăng 1 thì dịch vụ tăng 1,5 song không ai giám sát tăng như vậy có hợp lý? Ngay trong ngày Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu, đối tác vận chuyển tại TP HCM lập tức tăng luôn 25% giá cước đối với Fiditour, áp dụng cả với những đoàn đã xác nhận xe chưa khởi hành. Không thể đòi khách nộp thêm tiền, Cty này đành chấp nhận giảm lợi nhuận và còn “nghiến răng” đến cuối tháng 3 mới tăng giá tour (theo giá thuê xe) để khách không bị cảm giác đột ngột.

Nhiều hãng lữ hành còn “giật mình” vì Cty Du lịch Cao su Hàm Rồng vừa thông báo từ 1/4 tăng giá vé thăm khu du lịch Hàm Rồng (điểm ưa thích trong đại đa số tour nội địa đến Sapa) từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng/người lớn. Trong đó bao gồm xem thêm biểu diễn miễn phí 4 buổi ca múa nhạc dân tộc/ngày thay vì để khách nào thích xem tự bỏ 30.000 đồng mua vé riêng như trước. Ông Long phản đối gay gắt kiểu độc quyền ép khách “mua bia hơi kèm đậu phụ luộc” như thời bao cấp này: “Chỉ gần 30% khách của Du  lịch Việt thăm Hàm Rồng muốn xem biểu diễn nghệ thuật, chưa kể một số người leo núi nửa chừng mệt quá đành ngồi thở rồi quay về. Chúng tôi dự định tẩy chay, chuyển khách từ Thác Bạc đi thêm 2km thăm Cổng Trời “xịn” giáp tỉnh Lai Châu”! Mặc dù vậy, ông này rất lo ngại việc tăng giá vé trên sẽ kéo theo phản ứng dây chuyền đối với nhiều điểm tham quan khác, không chỉ riêng tại Lào Cai.

Hiện một số hãng lữ hành bắt đầu chào bán sớm tour nghỉ lễ 30/4 (đã bao gồm dự trù mức tăng giá của nhà hàng, khách sạn) với giá trọn gói quá đắt so với cùng kỳ 2010! Đại diện Cty Du lịch và Thể thao Việt Nam cho biết, đã chủ động tăng thêm mức ăn ở Huế, Đà Nẵng, TP HCM 25 - 50% mới bảo đảm chất lượng. Ông Hồ Thanh Chương, phụ trách phát triển tour nội địa của Trung tâm Lữ hành Quốc tế Hà Nội phân trần lý do giá tour TP HCM - Mũi Né “đạt” 7,6 triệu đồng/khách (tăng hơn 58%): Vietnam Airlines chấm dứt khuyến mãi, cước thuê xe tăng 30%, hướng dẫn viên đề nghị trả thêm thù lao 50 - 100 ngàn đồng/ngày… Chỉ có phòng khách sạn tăng giá một phần do nâng cấp chất lượng!

Tương tự, tour Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên tăng từ 4,6 triệu lên 6,8 triệu đồng. Trung tâm này còn lùi thời điểm quảng cáo chùm sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4  gần 1 tuần so với kế hoạch vì e ngại khách phản ứng với một số lữ hành “đầu têu” công bố mặt bằng giá mới!

Loay hoay tìm cách xoay sở

Du lịch Việt Nam giảm sức cạnh tranh
Thị trường khách quốc tế vào Việt Nam cũng không tránh khỏi “bão giá” tác động. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, quản lý hệ thống năm khách sạn (chủ yếu mang thương hiệu Ánh Dương) 2 - 3 sao tại khu phố cũ Hà Nội xác nhận từ đầu tháng 4 sẽ tăng giá phòng dự kiến 5 - 10% vì: “Ngoài điện, giá thực phẩm và hoa quả đều tăng. Các khách sạn khác cũng tăng tương tự thôi”!

Phó Tổng Giám đốc Cao Trí Dũng xác nhận giá tour dành cho khách Thái Lan vào miền Trung theo đường bộ sẽ tăng 5 - 10%.

Còn Giám đốc Cty Du lịch Thanh niên xung phong Nguyễn Tuấn Quyền phàn nàn không thể đòi tăng giá đối với khách đã đặt xong tour nhập cảnh tới hết tháng 6/2011 (khách châu Âu đặt tour rất sớm, từ đầu năm 2011 họ đã mua tour để nhập cảnh vào Việt Nam trong tháng 6/2011), nên đành đề nghị đối tác cung cấp dịch vụ “cưa đôi” chi phí phát sinh…

Du lịch không phải nhu yếu phẩm của cuộc sống nên biến động về giá lập tức tác động ngay tới tâm lý thị trường, đặc biệt là khách phổ thông. Giám đốc Cty Lữ hành Hương Giang (Thừa Thiên - Huế) Nguyễn Hàng Quý không khỏi lo lắng: “Nhiều người hỏi thông tin nhưng chưa thấy mua tour, tâm lý băn khoăn thể hiện rất rõ. Trong năm nay, khách chắc chắn “thắt lưng buộc bụng” hơn trước”!

Thay vì mua tour trọn gói, Phó Chủ nhiệm Khoa Di sản Văn hóa - Trường Đại học Văn hóa TP HCM Phạm Lan Hương dự định hè năm nay sẽ cùng gia đình ra Bắc du lịch tự do nhằm giảm chi phí. Vả lại, tự đi du lịch trong nước không quá phức tạp và không bị gò bó trong tour.

Dù sao, nhiều hãng lữ hành hy vọng trong bối cảnh “bão giá” chung, dần dần khách sẽ hiểu và thông cảm với ngành Du lịch! Ông Nguyễn Hàng Quý đang cố gắng thuyết phục các khách sạn, nhà hàng tại miền Trung chia sẻ khó khăn và một số đã cam kết chỉ tăng giá ở mức thấp nhất có thể. Du lịch Việt hướng tới dòng sản phẩm giá ưu đãi dành cho khách có điều kiện mua tour trước ngày khởi hành 3 - 6 tháng, đẩy mạnh bán chùm chương trình free&easy với các dịch vụ lẻ linh hoạt.

Từ giữa tháng 3, Trung tâm Lữ hành Quốc tế Hà Nội quyết định ngừng quảng cáo tour trên báo giấy, chuyển sang tiếp thị điện tử (gửi e-mail tới khách hàng, đăng trên facebook và các diễn đàn du lịch trên internet…) nhằm giảm chi phí và thử nghiệm xem có hiệu quả hơn không. Lửa Việt cũng xác định sẽ chăm sóc khách nhiều hơn, tiết giảm mọi chi phí để bảo đảm lợi nhuận, tăng lương cho nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Mỹ vừa ra Hà Nội khảo sát lại tuyến Hà Giang để phát triển tour khám phá vùng cao nguyên đá hùng vĩ. Ông này dự định thuyết phục cơ quan chức năng tại Cao Bằng cho phép du khách ngủ lại nhà dân ở Pác Bó, tắm suối Lênin đoạn phía dưới khu di tích cách mạng. “Giá những tuyến xa tất yếu sẽ cao, song dành cho khách chấp nhận chi trả cao nếu được hưởng thụ sản phẩm mới lạ, hấp dẫn”, ông Mỹ giải thích. Đồng thời, Lửa Việt còn lần lượt khai thác một số điểm đến mới tại Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi… vì tung ra tour mới và làm mới sản phẩm cũ sẽ khiến khách giảm bớt tâm lý “săm soi” về giá.

 Miền Trung nằm giữa đất nước nên được đánh giá là “tour gần” dễ thu hút khách từ 2 đầu TP HCM và Hà Nội. Vừa nhận được biểu giá phòng tăng hơn hè năm ngoái 5 - 10% của các cơ sở lưu trú ven biển Đà Nẵng, Hội An, Phó Tổng Giám đốc Cty Du lịch Việt Nam Vitours Cao Trí Dũng vẫn lạc quan nhận định: Khách đến miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng tốt. Vitours vừa tung ra 20 sản phẩm citytour mới quanh Đà Nẵng khởi hành hằng ngày phục vụ khách lẻ (giá rẻ hơn hẳn so với tự thuê xe), làm mới các sản phẩm “Hành trình Di sản miền Trung”… Vả lại, doanh nghiệp này có lợi thế là sở hữu đội xe du lịch và hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng nên có thể điều tiết được mức tăng giá cước, phòng ngủ.

Bà Đặng Linh Chi, Phó Giám đốc Cty TNHH Sắc Việt, cho biết, tập trung thiết kế tour nghỉ dưỡng Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… theo yêu cầu riêng của các nhóm gia đình chi trả cao, sử dụng dịch vụ "gần" với thị hiếu người nước ngoài nên không lo ngại về giá.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Long Phú (Tổng Cty Khánh Việt) Trần Minh Đức thất vọng vì khách sạn ở Nha Trang không chịu tăng giá ở mức phù hợp túi tiền của khách. Long Phú dự định cắt bớt 1 - 2 ngày tour đi miền Tây, cho khách ăn tự do một vài bữa để có cảm giác giá tour trọn gói không bị… tăng! “Cơ cấu khách sẽ biến động với phần thắng thuộc về các tour đi Thái Lan, Campuchia. Giá tour nội địa của chúng tôi tăng 20 - 25%, “kéo” doanh thu của thị trường này giảm 20% so với 2010 do khách giảm đi du lịch hoặc cắt bớt ngày tour”, ông Đức bi quan.

Ông Nguyễn Ngọc An đã chuẩn bị trước tinh thần lợi nhuận và lượng khách sẽ giảm bởi giá tour trọn gói không thể tăng tương ứng với giá dịch vụ. Vì nếu “nước nổi bèo nổi”, khách tất yếu quay lại mua tour bình dân sang các nước lân cận như trước năm 2009. Bản thân Fiditour đang bán tour Thái Lan 6 ngày giá 7,8 - 8,3 triệu đồng còn Hà Nội - Ninh Bình - Yên Tử - Hạ Long năm ngày xấp xỉ 9,5 triệu đồng (khởi hành trong tháng 3). Ông Trần Văn Long nói thẳng: “Khách đang đi Thái Lan đông hơn ra Bắc. Chúng tôi sẽ tập trung đưa khách đi du lịch nước ngoài với giá tăng không quá mạnh”!

Thu Trang - Hà Phương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.

TC

10:53 14/12/2024
Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.

Liên Hương

10:25 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm