Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 07/03/2011 - 15:25
(Thanh tra) - Nhiều doanh nghiệp vận tải đã có giá cước mới khi xăng dầu tăng giá. Phí vận chuyển đã tăng thêm 15-20%.
Tổng Thư ký hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh Thái Văn Chung cho biết, các doanh nghiệp (DN) vận tải thành viên đã đề nghị tăng giá cước sau khi giá xăng dầu tăng từ ngày 24/2. Mức tăng đề nghị dao động từ 15 - 20% tùy theo hàng rời hay nguyên container.
Ông Lương Công Thành, TGĐ Công ty TNHH Công Thành, đơn vị có hơn 100 xe đầu kéo chuyên chở hàng container, khẳng định vào ngày 1/3, DN này sẽ chính thức tăng 15% cước vận chuyển. Tương tự, ông Đặng Đức Tiệp, TGĐ Công ty TNHH vận tải Đặng Tiến TP. Hồ Chí Minh, cũng khẳng định sẽ tăng 15% giá cước vận tải từ 1/3/2011.
Phó Giám đốc bến xe Miền Đông TP. Hồ Chí Minh, Thượng Thanh Hải cho biết, đã có hai DN vận tải hành khách thông báo tăng giá vé thêm khoảng 15%. Nhiều DN xe khách chất lượng cao cũng sẽ điều chỉnh giá trong vài ngày tới. Riêng tuyến Quảng Ngãi - TP. Hồ Chí Minh đã có bốn DN là Chín Nghĩa, Bình Tâm, Thiên Trang, Sao Vàng thông báo tăng giá vé ghế ngồi từ 240.000 lên 280.000 đồng, giường nằm từ 290.000 lên 330.000 đồng.
Theo Giám đốc Taxi Vinasun Tạ Long Hỷ thì, sẽ áp giá mới tăng thêm 1.500 đồng/km đối với những xe có đoạn đường dài từ 1 - 30km. Từ km 31, tuỳ xe bốn hay bảy chỗ mà cước sẽ giảm dần.
Tại Liên hiệp HTX Vận tải TP. Hồ Chí Minh, TGĐ Phùng Đăng Hải cho hay, nếu không tăng giá thì mười tuyến xe buýt không trợ giá khó mà duy trì. Mức tăng cũng dự kiến là 15%. Ông Hải cho biết thêm, giá xăng dầu tăng, mỗi ngày xã viên phải chi phí thêm hơn 200.000 đồng cho một xe. Nếu chờ tiền trượt giá nhiên liệu kéo dài như trước đây, xã viên chỉ có nước… treo xe. Xã viên nào giỏi cũng chỉ cầm cự khoảng hai tháng.
Trong khi đó, xe buýt không trợ giá dự tính sẽ tăng 15% giá vé. Phó Chủ nhiệm HTX 15, TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Tạo cho biết mấy ngày qua, hành khách trên sáu tuyến xe đơn vị này khai thác có tăng thêm. Có lẽ người dân thấy chi phí đi xe buýt lợi hơn xe gắn máy. Đó là tín hiệu đáng mừng, nhưng đằng sau đó, xã viên của HTX đang đối diện nhiều mối lo khi xăng dầu tăng giá. Theo ông Tạo, ngay sau khi xăng dầu tăng giá, HTX đã có công văn gửi Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và Chi cục thuế quận Thủ Đức, để tăng giá vé xe buýt tuyến không trợ giá Thủ Đức - Dĩ An từ 5.000 đồng lên 6.000 đồng.
Theo ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP. Hồ Chí Minh, mặc dù biết rõ những khó khăn của các HTX xe buýt trước việc xăng dầu tăng giá, nhưng điều chỉnh ra sao, thời gian nào chi tiền là do UBND TP quyết định.
Tại phía Bắc, ông Nguyễn Đình Chung, theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đa phương thức Duyên Hải (TASA), chủ xe và chủ hàng cùng thống nhất xử lý số tiền tăng thêm cho nhiên liệu theo cách nhân số tiền tăng thêm của mỗi lít nhiên liệu với lượng tiêu hao nhiên liệu cho toàn tuyến. Chẳng hạn, với tiêu hao khoảng 40 lít dầu cho cự ly 100km, thì số tiền tăng thêm vào cước của 100km này sẽ là 3.550 đồng/lít x 40 lít = 142.000 đồng, số tiền này do chủ hàng trả. Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cũng có văn bản đề nghị được tăng cước thêm 10-15%.
Riêng cước vận tải đường biển, hiện chưa thống nhất được mức tăng giá cước do cự ly hành trình và tiêu hao của mỗi tàu không giống nhau. Một DN chủ tàu cho biết, họ đang đề nghị quy đổi mức tăng giá nhiên liệu theo tỷ lệ và cộng gộp trị giá tăng vào mức cước cũ. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng đã phản đối vì chi phí tăng thêm của họ là rất lớn, do khối lượng vận chuyển lớn. Tạm thời, chủ hàng thống nhất sẽ tính thêm một khoản tăng giá nhiên liệu vào lượng tiêu hao thực tế cho chủ tàu.
Gi Trọng
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
PV
11:41 12/12/2024(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024TC
08:25 12/12/2024Cao Sơn
07:05 12/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Liên Hương
21:27 11/12/2024Hải Hà
Chính Bình
Trọng Tài
Thái Hải
Hoàng Long
Hải Hà
PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật