Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chưa có vốn để đầu tư mở rộng tuyến QL1A đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh

Trần Quý

Thứ năm, 27/07/2023 - 16:18

(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản về việc chưa bố trí được vốn để mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên Quốc lộ (QL) 1A, đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Chưa có vốn để đầu tư mở rộng tuyến QL1A, đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TQ

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt, QL1A từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Bộ GTVT đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475km, trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85km (Km942+000 - Km1027+000) đã hoàn thành đầu tư quy mô cụ thể:

Đoạn Km942+000 - Km947+000 được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ (mặt đường rộng 19,5m, nền đường rộng 20,5m).

Đoạn Km987+000 - Km1027+000 và Km947+000 - Km987+000 (Duy Xuyên - Phú Ninh) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó, đoạn Km987+000 - Km1027+000 quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ; riêng đoạn Km947+000 - Km987+000 dài khoảng 40km (11km đầu tư quy mô hoàn chỉnh, còn lại 29km do hành lang hai bên tuyến QL1A khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, nên tại thời điểm mở rộng được giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường (mặt đường rộng 16,5m, nền đường rộng 17,5m), không có làn đường cho xe thô sơ).

Theo Bộ GTVT, để bảo đảm an toàn giao thông, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào dự án QL1A, đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; đồng thời, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án mở rộng QL1A, đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.

Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chạy song hành tuyến QL1A), khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe (khoảng 40%) trên đoạn tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến QL1A, đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…

Ngọc Tuấn

08:00 14/12/2024
Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm