Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 22/03/2017 - 19:37
(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 2863/BGTVT-KCHT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia sông Cầu (dự án).
Một vị trí trên sông Cầu thuộc phạm vi dự án nạo vét xã hội hóa khơi thông luồng. Ảnh: BGT
Báo cáo nêu rõ: Dự án có tổng chiều dài các đoạn cạn nạo vét: 5.075m; cao độ đáy luồng thiết kế: -2,80m (hệ cao độ nhà nước); bán kính cong: R>216m; tổng khối lượng nạo vét, duy tu: 145.642m3. Dự án do Công ty Cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu (nhà đầu tư) thực hiện. Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh là tư vấn giám sát.
Trong giai đoạn chuẩn bị thực hiện dự án, UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất chủ trương thực hiện dự án. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận chủ trương khảo sát, thiết kế, lập phương án thi công nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu, đoạn từ km1+000 đến km30+000. Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng đã có quyết định phê duyệt hồ sơ thực hiện của dự án cũng như văn bản việc chấp thuận phương án điều tiết khống chế đảm bảo ATGT đường thủy phục vụ thi công dự án.
Ngày 27/2/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đồng ý cấp phép thi công trong phạm vi đê điều cho Công ty Cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu nạo vét các đoạn cạn từ Km1+000 đến Km30+000 trên sông Cầu. Ngày 5/3/2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và đơn vị tư vấn tiến hành bàn giao mốc giới dự án.
Tuy nhiên, ngày 29/11/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 374/UBND-NN.TN gửi Bộ GTVT đề nghị dừng thực hiện dự án đề khảo sát lại hiện trạng luồng khu vực dự án.
Ngày 1/12/2016, Cục ĐTNĐ Việt Nam có Văn bản số 2555 tạm dừng thực hiện dự án. Trên cơ sở báo cáo tình hình thực hiện dự án của Cục ĐTNĐ Việt Nam, ngày 14/12/2016, Bộ GTVT có Văn bản số 14907 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Cục ĐTNĐ Việt Nam, giao Cục ĐTNĐ Việt Nam chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để kiểm tra hiện trạng luồng thuộc phạm vi dự án.
Khi dự án đang được tạm dừng, theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải thủy và phương tiện thông tin đại chúng về tình hình khan cạn tại một số vị trí trên sông Cầu, ngày 9/1/2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo xác suất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và báo cáo Bộ GTVT về kết quả khảo sát hiện trạng dự án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT có Văn bản số 1689 ngày 22/2/2017 gửi tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan.
Ngày 1/3/2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam có văn bản yêu cầu nhà đầu tư chỉ được thi công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khi được sự chấp thuận của UBND tỉnh. Như vậy, theo báo cáo của Cục ĐTNĐ Việt Nam, dự án triển khai thi công ngày 4/5/2015 (tạm dừng thi công trong mùa lũ từ ngày 26/5/2015 đến 25/10/2015).
Trong năm 2016, dự án tạm dừng thi công từ ngày 11/3/2016 đến ngày 30/11/2016 theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh để kiểm tra hiện trạng luồng khu vực thực hiện dự án. Và từ ngày 30/11/2016 đến nay, dự án vẫn tạm dừng thi công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Báo cáo của Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để Bộ này xây dựng Nghị định quy định nạo vét luồng ĐTNĐ, vùng nước cảng, bến thủy nội địa; trong đó có phần sử dựng vốn ngân sách Nhà nước và kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách Nhà nước; Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố không quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi lòng sông thuộc diện tích các khu vực nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, ĐTNĐ quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản); thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ trong hoạt động thăm dò, cấp phép khai thác mỏ vật liệu trong khu vực vùng nước hàng hải, luồng ĐTNĐ quốc gia...
Báo cáo trên cho thấy vụ việc dường như rất đơn giản, nhưng thực tế với những gì phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận được khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, cũng như ghi nhận thực tế và gặp gỡ nhiều cá nhân có trách nhiệm liên quan, thì vụ việc phức tạp hơn nhiều. Bạn đọc có thể tham khảo tại bài viết "Vì sao tỉnh Bắc Ninh nói không nhưng Cục đường thủy nội địa nói có"?
T.A
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
PV
11:41 12/12/2024(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024TC
08:25 12/12/2024Cao Sơn
07:05 12/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Liên Hương
21:27 11/12/2024Hải Hà
Chính Bình
Trọng Tài
Thái Hải
Hoàng Long
Hải Hà
PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật