Theo đơn tố giác tội phạm ngày 20/3/2020 của công dân khu 3, xã Sơn Cương gửi Công an huyện Thanh Ba, tố cáo các ông: Trương Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Sơn Cương,  Đỗ Xuân Huy và Nguyễn Thanh Phú cán bộ địa chính xã đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn thu tiền sử dụng đất cao hơn quy định để chiếm đoạt.

Nội dung trong đơn có viết, năm 2016, 2017, UBND xã Sơn Cương bán một số lô đất ở địa phương theo hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Do có nhu cầu về đất ở nên anh trai ông Tâm (ông Đỗ Minh Báo) mua một lô đất tại khu vực Gò Giếng Sang, xã Sơn Cương. Theo yêu cầu của UBND xã, gia đình ông Tâm đã nộp tiền 2 đợt (phiếu thu ngày 19/6/2017 và phiếu thu ngày 4/9/2019) với tổng số tiền 115,9 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Quyết định 1955 ngày 5/8/2019 của UBND huyện Thanh Ba phê duyệt giá đất đối với lô đất của gia đình ông Tâm tính ra chỉ phải nộp 73,5 triệu đồng. Ảnh: Bùi Bình 

 

Tuy nhiên, đầu năm 2020, công dân tìm hiểu được biết Quyết định số 1995 ngày 5/8/2019 của UBND huyện Thanh Ba về việc giao đất ở theo quy hoạch, giao đất ở xen ghép trong khu dân cư không thông qua hình thức đấu giá tại xã Sơn Cương thì giá đất của gia đình ông phải nộp tính ra chỉ có 73,5 triệu đồng.

Công dân đề nghị Công an huyện Thanh Ba vào cuộc xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm của các cán bộ xã Sơn Cương và có biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

leftcenterrightdel
 Phiếu chuyển đơn của 11 hộ dân tới Công an huyện Thanh Ba. Ảnh: Bùi Bình

 

Ngoài chiếm đoạt số tiền hơn 40 triệu do thu chênh của gia đình ông, trong đơn ông Tâm còn tố cáo các cán bộ trên chiếm đoạt số tiền đất thu chênh của hộ gia đình ông Đỗ Văn Nam, Đỗ Đức Hoàng, Đỗ Văn Khanh và Đỗ Văn Dũng (có chữ ký trong đơn) mỗi hộ hơn 38 triệu đồng.

Tiếp đó, tháng 5/2020, 11 hộ dân xã Sơn Cương có đơn tố cáo một số cán bộ xã Sơn Cương có hành vi gian dối, lạm dụng chức vụ, quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nội dung đơn nêu rõ, năm 2012, xã Sơn Cương thực hiện chủ trương của UBND huyện Thanh Ba giao đất giãn dân cho các hộ trong xã. Đối tượng được giao đất là những người mới lập gia đình, chưa có chỗ ở thì được quyền đăng ký một lô (từ 160m2 đến 370m2) tại Gò Giếng Sang và khu Ri thuộc khu 4; Nhà Rều thuộc khu 7.

leftcenterrightdel
2 phiếu thu gia đình ông Tâm nộp tiền cho xã hơn 115 triệu đồng. Ảnh: Bùi Bình 

 

Các hộ đã nộp tiền sử dụng đất theo yêu cầu của UBND xã Sơn Cương vào các năm 2012, 2013, 2014. Sau khi nộp đủ tiền, các hộ được UBND huyện Thanh Ba giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với mục đích sử dụng là đất ở tại nông thôn và nguồn gốc sử dụng đất ở là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất ở”.

Tại thời điểm nộp tiền, UBND xã Sơn Cương không niêm yết công khai giá đất mà yêu cầu các hộ nộp theo yêu cầu của UBND xã.

Khi phát hiện giá đất tỉnh Phú Thọ ban hành năm 2012, 2013 đối với xã Sơn Cương chỉ 50.000 đồng/m2 (Quyết định số 22 ngày 20/12/2011, Quyết định số 24 ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Phú Thọ) và năm 2014 là 110.000 đồng/m2 (Quyết định số 40 ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh Phú Thọ).

11 hộ cùng ký đơn gửi nhiều nơi đề nghị các cơ quan vào cuộc xác minh, làm rõ việc một số cán bộ xã Sơn Cương lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân đã thu tiền đất vượt quy định gấp 2 đến 3 lần để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng mỗi hộ từ nhiều năm nay. Đề nghị làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản để khởi tố vụ án. Đồng thời hoàn trả số tiền thu vượt và trả lãi từ số tiền đó.

leftcenterrightdel
 Một lô đất Gò Giếng Sang. Ảnh: Bùi Bình

 

Trao đổi với PV Báo Thanh tra một số hộ dân khu 3, khu 4 xã Sơn Cương bức xúc cho rằng UBND xã gian dối khi không niêm yết công khai bảng giá đất do tỉnh ban hành mà tự ý thu chênh gấp nhiều lần dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho các hộ. Trong khi đó, đa số các hộ này đều là những làm ruộng, thu nhập thấp, bấp bênh, điều kiện kinh tế khó khăn và thiếu đất ở.

Anh Đỗ Văn H, khu 4 cho biết, năm 2012 tiêu chuẩn vợ chồng anh được mua 164m2 đất giãn dân thuộc khu Ri, do tin tưởng xã nên anh không tìm hiểu về giá đất của tỉnh ban hành, xã yêu cầu anh nộp 2 đợt với số tiền hơn 35 triệu đồng. Khi tìm hiểu mới biết, với diện tích đó anh chỉ phải nộp hơn 13 triệu, gia đình anh làm ruộng nên với số tiền hơn 20 triệu đồng thu chênh kia là một khoản lớn đối với gia đình.

Quá bức xúc, bà Đỗ Thị C, khu 3 cho biết, năm 2014 con trai bà xây dựng gia đình nên được mua 300m2 tại Gò Giếng Sang với giá 65 triệu đồng, qua tìm hiểu giá đất khi đó chỉ hơn 30 triệu đồng, như vậy gia đình bà mua một lô thành trả tiền 2 lô. Bà năm nay hơn 60 tuổi, không có ruộng phải nhờ đất người khác để trồng cấy, hết thời vụ thì đi làm thuê làm mướn, để có số tiền đó gia đình bà phải tiết kiệm nhiều năm cộng với khoản vay ngân hàng. Bà C và các hộ trên mong muốn được nhận lại số tiền chênh đồng thời tính lãi những năm qua, còn cán bộ xã làm sai thì phải bị xử lý.

leftcenterrightdel
 Phiếu chuyển đơn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Bùi Bình

 

Liên quan đến đơn tố cáo trên, ngày 26/3/2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ chuyển đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát Điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh Phú Thọ) để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 12/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) chuyển đơn của 11 hộ dân tố cáo cán bộ xã Sơn Cương thu chênh tiền đất để chiếm đoạt tới Công an huyện Thanh Ba để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp thông tin về sự việc này.

Bùi Bình