8 tháng đầu năm, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã trong huyện Trấn Yên đã tiếp 54 lượt/53 người đến thực hiện quyền khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh. Các nội dung công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách.

Cùng thời gian trên, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã trong huyện đã tiếp nhận 68 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Sau khi phân loại, đã xác định có 65 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó: 57 đơn (KN 2 đơn; TC 1 đơn; kiến nghị, phản ánh 54 đơn) thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; 8 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

Đến nay, đã giải quyết xong 55 đơn, trong đó, cấp huyện đã giải quyết 48/57; cấp xã đã giải quyết 7/8 đơn. Còn 10 đơn (1 đơn KN; 9 đơn kiến nghị, phản ánh) đang được cấp huyện và cấp xã xem xét giải quyết theo quy định.

Đối với 3 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND huyện đã có văn bản hướng dẫn công dân chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Chiển, Chánh Thanh tra huyện Trấn Yên cho biết, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện thời gian qua luôn được UBND huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế tiếp.

Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân vào ngày 5 và 20 hàng tháng; Ban Tiếp công dân huyện, Thanh tra huyện tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần; thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân một ngày/tuần.

UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện kiểm tra trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, trình tự, thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. 

Các đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ tiếp công dân cấp huyện, cấp xã ghi chép đầy đủ, phân loại, tham mưu với chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết.

Qua công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đã kịp thời giải quyết, trả lời nhiều kiến nghị, phản ánh của công dân, từ đó, củng cố được niềm tin trong Nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác, thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân đảm bảo có chất lượng về nội dung và hình thức.

Kịp thời giải quyết đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp trên địa bàn huyện.

Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân, giải quyết đơn KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay tại cơ sở, nơi xảy ra vụ việc.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân…

Bùi Bình