Chất lượng giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Công Dịch, Phó Chánh Thanh tra cho biết, những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh Thái Bình luôn quan tâm triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và đã đạt kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác TCD, giải quyết KNTC được thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân… Sau kỳ tiếp dân của lãnh đạo đã phân công lãnh đạo chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết, do đó hiệu quả TCD có chuyển biến rõ rệt.

Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời. Chất lượng giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực cả về trình tự, thủ tục và nội dung.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 8.114 lượt tiếp, với 12.884 lượt người được tiếp; về 4.433 vụ việc.

Thủ trưởng các đơn vị hành chính các cấp đã tiếp 13.520 kỳ, 4.446 lượt tiếp, với 7.397 lượt công dân, về 2.055 vụ việc, trong đó có 112 đoàn đông người, với 1.318 lượt người, về 83 vụ việc.

leftcenterrightdel
 Tổ công tác Thanh tra Chính phủ tại buổi làm việc. Ảnh: TH

Về tình hình nhập liệu, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong công tác TCD, giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Đến nay, đã có 213 tài khoản ở 23 sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện nhập liệu trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Về kết quả rà soát, giải quyết, xử lý các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Phó Chánh Thanh tra Phạm Công Dịch cho biết, trong số 9 vụ việc Thanh tra Chính phủ chuyển về theo Văn bản 107/TTCP-BTCDTW, có 1 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Thái Bình; còn lại 8 vụ việc, các cơ quan hành chính của tỉnh Thái Bình đã giải quyết dứt điểm.

Riêng đối với các vụ việc do tỉnh rà soát, căn cứ 4 tiêu chí xác định tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Tổ công tác 363 của tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 05/12/2019 kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP đối với 5 vụ việc. Đến nay, UBND tỉnh Thái Bình đã hoàn thành quy trình rà soát, giải quyết 5/5 vụ việc.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, huyện của tỉnh Thái Bình. Ảnh: TH

Ban TCD tỉnh đã tăng cường cán bộ TCD, thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở TCD Trung ương, khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở TCD Trung ương thì chủ trì, phối hợp với các địa phương cử lãnh đạo có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở TCD Trung ương tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

Sớm ban hành kế hoạch phối hợp TCD phục vụ đại hội Đảng

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác, Trưởng ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong, tổ công tác làm việc làm việc với UBND tỉnh Thái Bình, sở, ngành và các địa phương có liên quan về công tác phối hợp TCD phục vụ đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc, kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ…

Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao sự nghiêm túc, kỹ lưỡng trong khâu chuẩn bị nội dung báo cáo và thành phần làm việc với Tổ công tác, đồng thời ghi nhận những kết quả nổi bật, tích cực mà tỉnh Thái Bình đã đạt được trong công tác TCD, giải quyết KNTC trong thời gian vừa qua, góp phần ổn định an ninh, trật tự, ổn định tình hình, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Điệp đề nghị UBND tỉnh Thái Bình UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch phối hợp TCD phục vụ đại hội Đảng theo hướng dẫn của Kế hoạch 1233/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Thái Bình và Trụ sở TCD Trung ương cần tiếp tục phát huy kết quả phối hợp, chủ động, liên tục, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, cử Tổ công tác (khi cần thiết) để tiếp, vận động, đối thoại với công dân, nhằm đảm bảo an toàn trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng.

leftcenterrightdel
 Tổ trưởng Tổ công tác, Trưởng ban TCDTƯ Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

Sớm kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở TCDTƯ tại thành phố Hà Nội (theo mô hình TCD trực tuyến) để phục vụ tốt nhất cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, kết nối này với mục tiêu quan trọng là “chúng ta luôn sẵn sàng, không bị động, bất ngờ” trong việc tiếp, vận đông, đối thoại với bà con. Tổng Thanh tra đã chỉ đạo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban TCDTƯ luôn sẵn sàng cùng với lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại, vận động công dân nhằm hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện.

Về thực hiện Nghị quyết 623, Trưởng ban TCDTƯ lưu ý, địa phương cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác TCD, nhất là trách nhiệm TCD định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức TCD định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả TCD gắn với giải quyết KNTC.

Cùng với đó, quan tâm và dành nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, “đặc biệt là tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về: TCD, xử lý tình huống, tiếp đoàn đông người, xử lý đơn thư liên quan đến nhân sự, bầu cử,… những kỹ năng này không có trong sách vở, hay trường lớp, mà chỉ được đúc rút từ kinh nghiệm, thực tiễn công tác” - Trụ sở TCDTƯ luôn sẵn sàng cử cán bộ có nhiều kinh nghiệm phối hợp địa phương tập huấn cho “anh chị em” làm công tác TCD, xử lý đơn thư.

Trưởng ban TCDTƯ nhấn mạnh, quan điểm chung là chủ động theo dõi, nắm tình hình KNTC ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết hết nội dung, đúng thời hạn pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên TƯ.

Với các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị, đối với các vụ việc rà soát đã giải quyết hết nội dung, thực hiện theo các bước của Kế hoạch 363/KH-TTCP, đã đối thoại với công dân thì địa phương ban hành thông báo chấm dứt xem xét giải quyết vụ việc; thông báo kết quả đến Trụ sở TCDTƯ, đồng thời nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC để khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan TƯ và địa phương trong TCD, xử lý đơn thư.

“Làm tốt, làm hiệu quả việc này, hiệu quả tích cực có thể thấy được ngay, đó chính là chúng ta sẽ hạn chế được tình trạng chuyển đơn nhiều lần cho một nội dung, chuyển đơn sai thẩm quyền”, Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn. Ảnh: TH

Đồng thời, căn cứ vào tiêu chí và hướng dẫn của Kế hoạch 363/KH-TTCP, địa phương chủ động kiện toàn Tổ công tác và lập danh sách các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài để rà soát; báo cáo kết quả rà soát về Thanh tra Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, ưu tiên kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp về an ninh, trật tự.

“Mục tiêu quan trọng là ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo nền tảng quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thông qua TCD, giải quyết KNTC đảm bảo quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của bà con, đừng xa dân, đừng ngại dân, né dân, đừng đẩy người dân ra xa chính quyền - Lắng nghe và chia sẻ với bà con thì người dân cũng sẽ chia sẻ, thông cảm và đồng thuận với chính quyền hơn” Trưởng ban TCDTƯ nhấn mạnh.

Về phía tỉnh Thái Bình, phát biểu đáp từ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban TCDTƯ, khi đã cử Tổ công tác về giúp đỡ tỉnh Thái Bình cùng phối hợp, trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác TCD, giải quyết KNTC.

Thái Hải