Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan liên quan đã thông tin về vụ việc của ông Nguyễn Đức Yên (trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) khiếu nại, đề nghị bồi thường cho gia đình phần 27,2m2 diện tích đất khi thực hiện Dự án Cải tạo, chỉnh trang quốc lộ 18 đoạn từ nút giao thông Hoàng Quốc Việt đến cầu Bãi Cháy.

Theo UBND TP Hạ Long, lý do TP không thực hiện bồi thường phần diện tích đất 27,2m2 là đất ở cho ông Nguyễn Đức Yên vì cho rằng phần diện tích này là đất giao thông do Nhà nước quản lý.

Lắng nghe ý kiến, tiến hành rà soát, trên tinh thần thẳng thắn trao đổi, thực hiện làm rõ các bước giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình, quy định và căn cứ pháp lý liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, đây là vụ việc khiếu nại kéo dài, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân.

Qua quá trình đối thoại cho thấy, công tác xác minh nguồn gốc đất, phương thức giải quyết của mỗi cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, phối hợp chưa tốt, thiếu tính chủ động trong tự rà soát, điều chỉnh theo các thông tin thu thập được.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, TP Hạ Long thực hiện nghiên cứu kỹ các hồ sơ, tiếp tục rà soát các văn bản liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc xong trước ngày 30/11.

Trong quá trình triển khai, cần thực hiện rà soát tất cả các phương án cùng đối tượng ảnh hưởng khi triển khai dự án. Đồng thời, thực hiện chấn chỉnh, rút kinh nghiệm các cơ quan tham mưu, giúp việc UBND tỉnh trong giải quyết khiếu nại của người dân, đặc biệt việc chậm phát hiện những điểm nghẽn trong giải quyết.

Đối với các vụ việc khiếu nại kéo dài khác của TP Hạ Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, lãnh đạo UBND TP thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo… và quy định của Luật Khiếu nại đối với các vụ việc còn vướng mắc, chưa được tháo gỡ, các vụ việc chậm thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trên cơ sở đó, củng cố đầy đủ hồ sơ, giải quyết sớm các vụ việc, đảm bảo công bằng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân.

Trọng Tài