Cùng dự có đại diện Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Ban Tiếp Công dân tỉnh.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã lắng nghe công dân trình bày và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số vụ việc. Trong đó, đáng chú ý có vụ việc kéo dài gần 30 năm.

Cụ thể, ông Ngô Văn Vũ, thôn Đào Viên, xã Đào Viên, thị xã Quế Võ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông đối với thửa đất số 45-46, tờ bản đồ số 20 mà gia đình đã mua, được UBND xã Đào Viên bàn giao năm 1995 (đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính và cán bộ xã đã đo đạc đầy đủ). Công dân đề nghị, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc cùng một thửa đất của gia đình lại được xã bán và bàn giao cho người khác vào năm 1996.

Về việc này, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2018, sau khi nhận được đơn của công dân, UBND xã Đào Viên đã nhiều lần tổ chức hòa giải, tuy nhiên không thành. UBND xã Đào Viên cũng đã có báo cáo về việc giải quyết đơn, nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang và các cơ quan tiếp công dân định kỳ tháng 8. Ảnh: HH

Nhận đơn của công dân, tháng 10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản giao Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ kiểm tra, xem xét giải quyết, trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây nhất của Ban Tiếp Công dân, Văn phòng UBND tỉnh thì nội dung vụ việc đến nay chưa có báo cáo về UBND tỉnh.

Tại buổi tiếp, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đánh giá, nội dung vụ việc không phải tranh chấp đất đai mà xã đã bán 1 thửa đất cho 2 người khác nhau. Do đó, đề xuất giao Thị uỷ Quế Võ, chỉ đạo UBND thị xã tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng, chủ sử dụng các thửa đất số 45-46, tờ bản đồ số 20 và trả lời công dân theo quy định.

Sau khi lắng nghe công dân trình bày và các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ, vụ việc kéo dài từ 1995 đến nay, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Phó Bí thư Tỉnh uỷ đồng ý giao thị xã Quế Võ thành lập đoàn thanh tra rà soát, sớm giải quyết dứt điểm nội dung đơn của công dân.

Tại buổi tiếp công dân ngày 12/8, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã lắng nghe công dân phường Vạn An, TP Bắc Ninh trình bày vụ việc kéo dài 17 năm. Các công dân đại diện cho hơn 100 hộ gia đình khu Thượng Đồng, phường Vạn An, TP Bắc Ninh đề nghị, giải quyết đất giãn dân tại Đồng Mái, khu Thượng Đồng từ năm 2007 đến nay chưa giao đất cho người dân.

Về vụ việc này, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2018, Thanh tra TP Bắc Ninh đã có kết luận thanh tra công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại công trình này.

Tháng 1/2024, UBND TP có văn bản về việc giải quyết đơn của công dân. Trong đó, giao Chủ tịch UBND phường Vạn An kiểm tra, rà soát, báo cáo chi tiết, cụ thể quá trình thực hiện dự án, việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND TP xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

leftcenterrightdel
 Công dân TP Bắc Ninh phản ánh vụ việc. Ảnh: HH

Mới đây nhất, ngày 29/7, Thành ủy Bắc Ninh có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về việc xử lý, giải quyết kiến nghị của các hộ dân trên. Trong đó, giao Đảng ủy, UBND phường Vạn An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của các hộ dân, không để phát sinh khiếu kiện trên địa bàn. Thời gian xong trước ngày 30/9/2024.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Bí thư Tỉnh uỷ giao Thành uỷ Bắc Ninh chỉ đạo UBND TP yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận của Thường trực Thành uỷ Bắc Ninh và các kết luận, kiến nghị tại kết luận của Thanh tra TP để trả lời đơn của công dân.

Ngoài 2 vụ việc trên, tại buổi tiếp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã tiếp công dân thôn Phượng Giáo, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài; công dân thôn Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du; công dân thôn Mão, xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ; một số công dân thôn Đại Tảo, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du phản ánh nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng…

Đối với những nội dung này, Phó Bí thư Tỉnh uỷ giao các cơ quan chức năng thực hiện các phần việc liên quan theo thẩm quyền, xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hải Hà