Như Báo Thanh tra đã phản ánh, cụ bà Nguyễn Thị Luyến (93 tuổi), là chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày và là em gái của Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuyến; được Chủ tịch nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Kỷ niệm chương Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy.

Trước ý nguyện của mẹ là có nơi để thờ tự anh trai và an dưỡng tuổi già, ngày 9/9/2019, ông Lê Văn Hùng (con trai cụ) lập giấy uỷ quyền cho cụ Luyến được quyền quản lý, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 305/2 Nguyễn Hoàng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Ngày 3/8/2020, ông Hùng được UBND quận Hải Châu cấp Giấy phép xây dựng số 949/GPXD trên diện tích 37,8mđất. Tiếp đó, có nhà tài trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa nên ông Hùng khởi công xây dựng nhà cho cụ Luyến.

Tuy nhiên, hộ hàng xóm là ông Huỳnh Đình Hiểu (trú 305/1 Nguyễn Hoàng) đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải Châu tranh chấp lối đi chung. Ngày 27/11/2019, UBND TP Đà Nẵng đã có Văn bản số 8006 phúc đáp cho Toà nêu rõ: “UBND TP nhận thấy theo bản đồ quản lý, nguyên thửa đất của bà Luyến và ông Bền (chồng bà Luyến, đã chết) giáp 2 mặt kiệt công cộng (một mặt giáp đường kiệt công cộng hướng Nam và một mặt kiệt công cộng hướng Bắc)… Từ những nội dung trên, việc ông Huỳnh Đình Hiểu và bà Nguyễn Thị Lữ yêu cầu hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 3401102102 được UBND TP cấp ngày 13/5/2004 cấp cho gia đình ông Hùng không đúng với hiện trạng, là không có cơ sở. Vì vậy, UBND TP đề nghị TAND Hải Châu không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hiểu và bà Lữ”. Ông Hiểu đã rút đơn và TAND quận Hải Châu ra quyết định đình chỉ vụ án.

Dù vậy, ông Hiểu vẫn cương quyết tranh chấp kiệt 305 Nguyễn Hoàng, cho người rào lưới sắt và đặt các chậu cây cảnh chắn hết lối vào cửa chính nhà ông Hùng đã được cấp phép và thi công.

UBND phường tổ chức họp vận động gia đình ông Hiểu tự tháo dỡ vật cản nhiều lần nhưng vẫn không thực hiện.

leftcenterrightdel
 

Phía sau ngôi nhà của ông Hùng đang xây dở dang nên ông đưa mẹ về nhà số 356/118 Hoàng Diệu để lo hậu sự

Ngày 6/11/2020, Chủ tịch UBND quận đã có Quyết định số 4363/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Hiểu; đã khẳng định việc cấp Giấy phép xây dựng cho ông Hùng được xây dựng nhà ở riêng lẻ là tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về hồ sơ, nội dung và điều kiện đề nghị cấp phép. UBND TP Đà Nẵng công nhận đường kiệt số 305 Nguyễn Hoàng là kiệt công cộng, Giấy chứng nhận số 3401102102 được UBND TP Đà Nẵng cấp có hiệu lực pháp luật, cho nên việc UBND quận Hải Châu cấp Giấy phép xây dựng cho ông Lê Văn Hùng là hoàn toàn đúng. 

Ngày 13/11, UBND phường Bình Hiên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750 ngàn đồng đối với hành vi vi phạm của ông Hiểu. Yêu cầu ông Hiểu trong vòng 10 ngày (đến ngày 23/11) phải tháo dỡ vật cản, nếu không phường sẽ cưỡng chế.

Ông Lê Văn Hùng nói trong nước mắt: “Thấy mẹ tôi ngày càng yếu dần, tôi đâm lo vì phần nhà cửa xây dựng chưa xong, phần ông Hiểu không chịu tháo dỡ vật cản trước mặt nhà nên lỡ mẹ có mệnh hệ gì làm sao có chỗ lo tang chay? Tôi kiến nghị, kêu cứu nhiều lần lên phường nhưng đều không có kết quả…”.

Tiên lượng xấu và thể theo nguyện vọng cụ Luyến, vào khoảng 14 giờ chiều ngày 18/11, gia đình ông Hùng đưa mẹ từ bệnh viện về ngôi nhà đang xây dở. Cụ thấy vui và những tưởng sẽ còn gặp con cháu trong ngày mừng nhà mới, nhưng không ngờ cụ đi rất nhanh… từ trần lúc 21 giờ cùng ngày.

Ông Hùng cho biết, trước hoàn cảnh của gia đình, cán bộ, Mặt trận phường có đến nhà thăm hỏi và vận động gia đình ông Hiểu tháo dỡ hết các tấm lưới sắt trước nhà; nhưng ông Hiểu chỉ tháo dỡ một tấm lưới nằm giữa, còn lại hai bên vẫn giữ nguyên.

Bà con, hàng xóm rất bức xúc trước việc làm ông Hiểu nhưng đành chịu vì đến ngày 23/11 đến mới hết hạn mà UBND phường để cho ông Hiểu… tự tháo dỡ. Ông Hùng chỉ còn cách đưa mẹ qua ngôi nhà số 356/118 Hoàng Diệu để lo hậu sự chu toàn.

Nhớ lại trong buổi làm việc với PV, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy khẳng định, hộ ông Hùng đủ cơ sở pháp lý để thi công công trình. Việc dọn dẹp vỉa hè bị lấn chiếm chính quyền làm được nhưng đề phòng tranh chấp phát sinh điểm nóng, nên phải thận trọng làm đúng quy trình, quy định.

“Sau ngày 23/11, ông Hiểu phải tháo dỡ vật chắn, cây cảnh, nếu không sẽ cưỡng chế. Yêu cầu UBND phường Bình Hiên cử lực lượng trực bảo vệ hiện trường không cho rào chắn lại…” - ông Huy chỉ đạo.

Ngày 21/11, gia đình con, cháu đưa cụ về với tổ tiên. Thôi thì, ngôi nhà nhỏ chưa làm ấm lưng cụ lần nào, hi vọng sẽ sớm được hoàn thiện và các vật cản, rào chắn trước nhà sẽ được tháo dỡ, dẹp bỏ như cam kết của chính quyền sở tại…

Nguyên Phê