Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hồng Việt
Thứ sáu, 31/12/2021 - 06:37
(Thanh tra)- Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có Thông báo kết luận thanh tra (KLTT) số 2286/TB-TTCP ngày 24/12/2021 về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất (SDĐ) đai và đầu tư xây dựng, công trình công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ 2 từ phải qua) lắng nghe đại diện người dân khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa trình bày, tháng 10/2019. Ảnh: Kim Liễu/Báo Đồng Nai
Ngày 30/9/2021, TTCP đã ban hành KLTT số 1739/KL-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, SDĐ đai và đầu tư xây dựng; công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. KLTT đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất, chỉ đạo các cơ quan thực hiện (tại Văn bản số 3809/VPCP-V.I ngày 3/12/2021 của Văn phòng Chính phủ).
Việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng
Theo Thông báo KLTT số 2286, công tác thanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của tỉnh Đồng Nai đã được triển khai, thực hiện cơ bản đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.
Các cấp, các ngành của địa phương đã bám sát quy định về xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra hàng năm có chất lượng, hiệu quả, hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017.
Công tác tiếp công dân được quan tâm thực hiện tốt; các cơ quan, đơn vị có chức năng tiếp công dân đã bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân và cán bộ tiếp công dân thường xuyên khá đầy đủ, lập sổ sách và ghi chép, cập nhật công tác tiếp công dân cơ bản theo quy đinh; lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị đã tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo yêu cầu, qua đó hướng dẫn, giải thích và giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của công dân.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị cơ bản được chú trọng; thủ trưởng các cấp các ngành có sự quan tâm tổ chức tiếp công dân gắn với đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; hầu hết các vụ việc phát sinh đều được giải quyết khá kịp thời, góp phần hạn chế tình hình phức tạp tại địa phương; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật cũng được thực hiện đạt kết quả tích cực.
Công tác phòng, chống tham nhũng đã được triển khai tương đối đầy đủ trên các lĩnh vực, từ việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về phòng chống tham nhũng… đến việc xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế chủ yếu như:
Xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm chậm so với quy định, có địa phương, đơn vị phải điều chỉnh kế hoạch một số năm và nhiều cuộc thanh tra. Một số cuộc thanh tra chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định, chất lượng chưa cao.
Một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là khối các sở ngành của tỉnh, thể hiện như: Địa điểm, phương tiện tiếp công dân không bảo đảm; không ban hành, không công khai hoặc công khai không đầy đủ lịch tiếp công dân; không bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên.
Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND giai đoạn 2013 - 2015 và thủ trưởng một số địa phương, đơn vị chưa đầy đủ, thiếu số ngày so với quy định nêu tại Điều 12, Điều 13 và Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013.
Bên cạnh đó, chất lượng xử lý đơn thư ở một số đơn vị chưa được tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác tiếp công dân và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân.
Trình tự, thủ tục tiến hành xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết một số vụ việc khiếu nại tố cáo chưa cao…
Ngoài ra, các địa phương, đơn vị được thanh tra chưa thực hiện đầy đủ việc công khai minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách. Một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch trong công tác mua sắm, đầu tư xây dựng cơ bản.
Đáng chú ý, một số địa phương, đơn vị không thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng như: Không công khai hoặc công khai không đầy đủ thông báo tuyển dụng; không lập danh sách hoặc không công khai danh sách người đủ điều kiện dự tuyển; không tổ chức phúc khảo, không công khai kết quả tuyển dụng…
Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị không thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục minh bạch tài sản thu nhập như: Chậm lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai, không phê duyệt danh sách người có nghĩa vụ kê khai theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ…
Các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai; giám đốc các sở: Nội vụ, Xây dựng, Y tế, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai; chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Tân Phú, Định Quán, Biên Hòa, Long Khánh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Công tác quản lý SDĐ và tình hình triển khai một số dự án đầu tư
Sau khi Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2014 cùng các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Đồng Nai đã kịp thời cập nhật và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện theo thẩm quyền, qua đó phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai và đầu tư trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được SDĐ theo đúng quy định của pháp luật.
Công tác quản lý, SDĐ đai và thu hút đầu tư cũng đã được các cấp, ngành của tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý SDĐ và đầu tư xây dựng cũng còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót, với số tiền sai phạm đã xác định được là 335.204.038.153 đồng.
Ngoài ra, nợ tiền SDĐ tiền thuê đất đến 31/12/2018 cần được đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước là 153.965.000.000 đồng. Hạn chế, thiếu sót chủ yếu như sau:
Quy hoạch, kế hoạch SDĐ của tỉnh Đồng Nai và các đơn vị hành chính cấp huyện chậm được phê duyệt theo quy định tại khoản 8 Điều 21 Luật Đất đai 2003. Kết quả thực hiện nhiều chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch SDĐ đạt thấp hoặc không đạt yêu cầu so với chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch SDĐ được duyệt; kết quả triển khai các công trình, dự án đạt tỷ lệ thấp, có công trình, dự án không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương phải loại bỏ, dừng đầu tư, phải điều chỉnh quy hoạch hoặc chuyển tiếp sang kỳ quy hoạch tiếp theo; có 03 khu công nghiệp theo quy hoạch đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng chưa được thành lập; một số dự án đầu tư chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, không triển khai đầu tư, triển khai đầu tư không đúng tiến độ; một số dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện ký quỹ theo quy định.
UBND tỉnh giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài tại một số dự án đầu tư không đúng quy định; quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất đã giao và cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ cho chủ đầu tư Dự án Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành không đúng quy định; giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ thị trấn Long Thành không đúng quy định.
UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh áp dụng phương pháp xác định giá đất và phê duyệt đơn giá đất cụ thể đối với 07 dự án đầu tư chưa đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường chậm chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính đối với các hợp đồng thuê đất phải điều chỉnh giá thuê đất khi hết thời hạn ổn định 5 năm và Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chậm điều chỉnh lại đơn giá thuê đất là chưa đúng quy định của pháp luật nêu tại khoản 1 Điều 14, khoản 1 và khoản 3 Điều 22, khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP.
Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chậm xác định tiền thuê đất đối với phần diện tích cho thuê của 1 dự án; chậm xác định và thông báo tiền phải nộp đối với các dự án được gia hạn thời gian SDĐ theo quy định nêu tại khoản 3, Điều 2 Thông tư số 333/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; giảm tiền thuê đất đối với 03 dự án thuộc Khu Liên hợp công nông nghiệp Dofico...
Theo TTCP, trách nhiệm đối với các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực quản lý, SDĐ, đầu tư xây dựng; Chủ tịch các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản
Trong thời kỳ thanh tra, đặc biệt khi Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực thi hành, công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đã được tỉnh Đồng Nai quan tâm thực hiện cơ bản theo đúng quy định của pháp luật. Việc lập và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, việc phân bổ và thực hiện kế hoạch vốn đầu tư hàng năm, việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng, việc giải ngân và quyết toán vốn đầu tư các công trình, dự án hoàn thành được các cấp, ngành triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số hạn chế và sai phạm chủ yếu cần rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh:
Kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm giai đoạn 2013-2018 cấp tỉnh bình quân đạt 91,8%, cấp huyện đạt 88,4%; công tác phân bổ vốn đầu tư của nhiều dự án đầu tư quá thời gian quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số 77/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Chất lượng công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng của một số dự án đầu tư xây dựng chưa tốt, dẫn đến dự toán gói thầu xây lắp tăng so với quy định, cần thu hồi về ngân sách Nhà nước và giảm trừ khi quyết toán đối với các gói thầu có giá trị trúng thầu cao hơn dự toán sau khi xác định lại theo quy định là 2.133.918.629 đồng.
Áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu lập dự án đầu tư Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc không đúng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu 2005; chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch đấu thầu với các gói thầu phần phát sinh thuộc dự án đầu tư Bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc là không đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Đấu thầu năm 2013 và Điều 100 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ; áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá hoặc đơn giá điều chỉnh đối với một số gói thầu xây lắp là không đúng quy định nêu tại Điều 49, Điều 50 Luật Đấu thầu 2005 và điểm c khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu 2013.
Thực hiện lập, thẩm tra và phê duyệt quyết toán vốn hoàn thành của nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản chậm, vi phạm quy định tại Điều 19 Thông tư số 19/2011/TT-BTC và Điều 22 Thông tư số 09/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Trách nhiệm về sai phạm trên thuộc Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; Giám đốc các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải, Giáo dục - Đào tạo; Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Về công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động khai thác cát giai đoạn 2015-2018
Nhìn chung, các cấp, ngành của tỉnh Đồng Nai đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, nâng cao được chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cát. Công tác phòng chống hoạt động khai thác cát trái phép cũng được triển khai với nhiều giải pháp tích cực, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác cát trái phép tại địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế như:
Sự phối hợp giữa các cấp, ngành và giữa các địa phương trong quản lý hoạt động khai thác cát nói chung, khai thác cát trái phép và hoạt động vận chuyển cát không rõ nguồn gốc nói riêng còn chưa đồng bộ, thiếu thường xuyên, liên tục.
Phối hợp giữa địa phương và các bộ, ngành Trung ương trong quản lý hoạt động nạo vét các tuyến vận tải, bến bãi đường thủy gắn với hoạt động tận thu khai thác cát chưa chặt chẽ, hiệu quả; nhiều dự án nạo vét, tận thu do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép và UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép đều phải tạm ngừng, chưa triển khai thực hiện được, về lâu dài ảnh hưởng nhất định đến hoạt động vận tải đường thủy.
Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn xảy ra ở các khu vực tiếp giáp với hệ thống các sông trên địa bàn tỉnh. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực khoáng sản, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kiến nghị
TTCP kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chỉ đạo tại Văn bản số 3809/VPCP-V.I ngày 3/12/2021, một số nội dung cụ thể như sau:
Đối với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:
Tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra những hạn chế, thiếu sót đã nêu tại phần kết quả thanh tra và phần KLTT; trên cơ cở đã có hình thức xử lý phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan, đồng thời xác định biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, thiếu sót nêu trên. Trong thực hiện, lưu ý:
Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các địa phương, đơn vị trong việc không tổ chức tiếp công dân định kỳ hoặc tiếp dân không đủ số ngày theo quy định.

TTCP kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai rà soát quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn để có biện pháp xử lý theo đúng quy định đối với 3 khu công nghiệp chưa được thành lập. Ảnh minh họa: TTXVN
Chỉ đạo làm rõ một số nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nêu tại Phụ lục số VII của KLTT, trên cơ sở đó có biện pháp giải quyết theo đúng quy định. Tập trung xử lý dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được thụ lý để giải quyết theo quy định hoặc còn tồn đọng kéo dài trên địa bàn. Khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành TƯ về xử lý giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm về các hạn chế liên quan đến chất lượng một số cuộc thanh tra; thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra; thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.
Rà soát quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn tình để có biện pháp xử lý theo đúng quy định đối với 3 khu công nghiệp chưa được thành lập.
Rà soát đôn đốc tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh triển khai theo đúng quy định, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án và gia hạn SDĐ (nếu đủ điều kiện) hoặc bị thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với các dự án chưa triển khai xây dựng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật; đồng thời xác định và thông báo thu tiền SDĐ, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện của dự án theo quy định tại điểm I khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.
Rà soát tình hình triển khai đầu tư Dự án Khu Liên hiệp Xử lý Chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để dự án được tiếp tục triển khai đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Điều chỉnh việc giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án bãi đậu xe và lối thoát hiểm dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ thị trấn Long Thành theo đúng quy định.
Có biện pháp chấn chỉnh hoạt động tư vấn, thẩm định giá phù hợp theo quy định của Luật Giá 2012 và Nghị định số 89/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với Công ty Cổ phần Thẩm định giá Đồng Nai; Trung tâm Kỹ thuật Địa chính nhà đất và các tổ chức. cá nhân có liên quan do đã có những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động tư vấn, thẩm định giá như đã nêu tại KLTT.
Chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đấu thầu về chuẩn bị đấu thầu, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, quy định về tổ chức đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu.
Chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm công tác quyết toán vốn hoàn thành đối với các công trình xây dựng cơ bản đã nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền rà soát thực hiện các thủ tục phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ đối với các chủ đầu tư chậm quyết toán vốn còn trong thời hiệu xử phạt nêu tại KLTT.
Thực hiện việc phân bổ vốn các dự án đầu tư công theo đúng thời gian quy định. Nâng cao chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán bảo đảm việc lập, phê duyệt thiết kế dự toán theo đúng quy định.
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định 23/2020NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cát sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra xử lý hành vi khai thác, kinh doanh cát trái phép, nhất là những điểm nóng về hoạt động khai thác cát trên khu vực các tuyến sông giáp ranh với các tỉnh: Bình Dương, Lâm Đồng và TPHCM. Kiên quyết xử lý đối với những tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm trong khai thác cát sỏi, đặc biệt là đối với các dự án đã được cấp phép nhưng không triển khai thực hiện theo quy định tại Chỉ thị 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
Về kinh tế, thực hiện các thủ tục theo đúng quy định để xử lý các sai phạm liên quan đến tài chính đất đai theo Phụ lục số XXII của KLTT.
Đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 153.965.000.000 đồng là tiền nợ tiền SDĐ và tiền thuê đất tính đến 31/12/2018.
Thực hiện các thủ tục theo quy định để thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền sai phạm tại một số công trình, hạng mục công trình đầu tư xây dựng cơ bản nêu tại Phụ lục số XXIV xủa KLTT.
Đối với Bộ Tài nguyên - Môi trường:
Nghiên cứu đề xuất thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy định của pháp luật về thu tiền và không thu tiền SDĐ đối với diện tích đất làm sân, trồng hoa và cây xanh xung quanh nhà chung cư hoặc xen kẽ giữa các khối nhà chung cư trong cùng một dự án cho phù hợp rõ ràng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Triển khai Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên hướng chiến lược phía Tây Tổ quốc, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Nhiều cử tri tại Quảng Ninh phản ánh các tuyến đường liên xã từ Quảng Sơn (nay là xã Đường Hoa) sang Quảng Lâm (nay là xã Quảng Tân) và từ Quảng Sơn sang Đồng Văn (nay là xã Hoành Mô) hiện chủ yếu là đường đất hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Đông Hà
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam
Nhóm PV Bản tin Thanh tra