Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ năm, 14/07/2022 - 11:05
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành đã tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; giải quyết kịp thời các khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh… Do vậy, tình hình KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân có xu hướng giảm so với cùng kỳ.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: Bùi Bình
6 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành tỉnh Hà Giang tiếp 293 lượt công dân (316 người), quy ra 283 vụ việc, trong đó: Tiếp thường xuyên 274 lượt công dân (287 người), bao gồm 264 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 19 lượt công dân (29 người), quy ra 19 vụ việc.
Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 119 đơn (116 vụ việc) trong đó, 116 đơn phản ánh, kiến nghị; 1 đơn KN; 2 đơn TC. Có 101 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; 18 đơn không thuộc thẩm quyền.
Đối với công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 689 đơn, có 583 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó: 23 đơn KN, giảm 2 đơn so với cùng kỳ năm 2021; 16 đơn TC, giảm 7 đơn so với cùng kỳ năm 2021; 544 đơn kiến nghị, phản ánh. Giải quyết 377 đơn (372 vụ việc); đang giải quyết 187 đơn (185 vụ việc); chưa giải quyết 19 đơn (17 vụ việc).
Trong tổng số 583 đơn đủ điều kiện xử lý có 408 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, đã giải quyết 404 đơn, đạt tỷ lệ 99,01%; 175 không thuộc thẩm quyền, đã thực hiện chuyển 162 đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định, 8 đơn hướng dẫn công dân, 5 đơn đôn đốc giải quyết.
Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, quy tắc ứng xử và phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức...
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá, 6 tháng đầu năm, công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC luôn được quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện, trong đó: Tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; giải quyết kịp thời các KN,TC mới phát sinh; công tác phối hợp giải quyết KN,TC được tăng cường; việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc; chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa các KN, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Do vậy, tình hình KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang có xu hướng giảm về số vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, không phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Qua công tác giải quyết KN,TC đã chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý; giữ gìn kỷ cương, kỷ luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách pháp luật của các cấp, các ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương trong bối cảnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số vụ việc KN,TC mới phát sinh chưa được kịp thời xem xét giải quyết; việc phân loại và xử lý đơn thư đôi khi còn lúng túng, chưa chính xác; một số cơ quan, đơn vị triển khai kế hoạch của tỉnh về công này còn chậm.
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do số lượng biên chế được giao cho ngành còn ít, chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, Thanh tra cấp huyện, thành phố biên chế đã thiếu lại thường xuyên luân chuyển nên đã ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành nhiệm vụ.
Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức chưa được thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, nhất và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành nên việc triển khai còn vướng mắc, lúng túng…
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng tại Thông báo Kết luận số 130 ngày 10/01/2008, Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC; Nghị quyết số 39 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC đối với các quyết định hành chính về đất đai; các chỉ thị, quy định, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh Hà Giang về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả, về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định về việc giải quyết khiếu nại (lần hai) của ông Trương Đình Lễ - Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn hủy Quyết định số 3481/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 của UBND thị xã về việc xử lý kỷ luật viên chức quản lý đối với ông Trương Đình Lễ.
Lê Hữu Chính
15:28 21/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng.
Hải Hà
22:20 18/12/2024Trần Kiên
19:38 18/12/2024Văn Thanh
19:34 18/12/2024Trọng Tài
13:47 18/12/2024Trọng Tài
13:45 18/12/2024Đông Hà
Thanh Giang
Kim Thành
Đông Hà
Trần Quý
Ngọc Giàu
Trần Kiên
Nhật Minh
TC
TC
Thu Huyền